Apple giảm giá iPhone “kịch sàn” tại Trung Quốc để cứu vãn doanh số

Lễ hội thương mại điện tử Trung Quốc đang diễn ra, kéo theo làn sóng giảm giá mạnh ở nhiều sản phẩm và thương hiệu “hot” tại nước này. Trong đó, các mẫu iPhone đời mới của Apple đang có mức giảm giá sâu nhất, lên tới hơn 20% trong giai đoạn này.

Các sàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc là JD.com và Tmall của Alibaba đang bán một số mẫu iPhone với mức giảm giá lên tới 20% kể từ khi chương trình Lễ hội thương mại điện tử (618) tại nước này bắt đầu diễn ra từ thứ 2 vừa qua.

Theo tuyên bố từ Alibaba, sự kiện năm nay sẽ bao gồm hai đợt bán hàng từ 20/5 đến 28/5 và từ ngày 31/5 đến 20/6. 

iphone-15-pro-1716307226.jpg

Một quảng cáo lớn về iPhone 15 Pro được hiển thị trên màn hình lớn tại Apple Store ở phố Vương Phủ Tỉnh ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Với mẫu iPhone 15 Pro Max 256 GB, đang được bán với giá 7.949 nhân dân tệ (1.100 USD) trên các cửa hàng trực tuyến chính thức của Apple trên JD.com và Tmall. Mức giảm 2.050 nhân dân tệ, tương đương 20% so với mức giá niêm yết 9.999 nhân dân tệ khi nó được phát hành vào tháng 9 năm ngoái. Trong khi đó, mẫu iPhone 15 128GB cơ bản hiện đang được bán ra ở mức 4.599 nhân dân tệ, giảm 23% so với mức giá ban đầu là 5.999 nhân dân tệ.

Mặc dù giảm giá sâu trên các sàn thương mại điện tử, tuy nhiên, cửa hàng trực tuyến Apple Store tại đại lục của Apple lại vẫn giữ nguyên giá niêm yết iPhone 15 series trên trang web của mình.

Theo ông Le Xuan Cheiw – nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys nói rằng, mặc dù các chương trình khuyến mãi trùng với lễ hội mua sắm nhưng việc giảm giá mạnh cũng có thể khiến doanh số iPhone tăng.

Đây là lần giảm giá thứ hai của Apple vào năm 2024, sau lần đầu tiên diễn ra vào tháng 2, nhằm mục đích thúc đẩy doanh số và chống lại sự trỗi dậy của Huawei. Ở những đợt giảm giá trước, công ty đã ghi nhận doanh số bán hàng đã gia tăng đáng kể.

apple-in-china-1716307226.jpg

Apple đang phải đối diện với thế cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm cao cấp của Huawei ở thị trường smartphone Trung Quốc.

Thời gian gần đây, Apple đang phải đối diện với nhiều khó khăn tại thị trường Trung Quốc khi đối thủ của họ là Huawei đang quay trở lại với đà tăng trưởng nhanh chóng. Công ty công nghệ Trung Quốc đã tung ra những mẫu smartphone mới nhất từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, sử dụng các chip tiên tiến nhất, vượt ngoài tầm kiểm soát của Mỹ khi hạn chế công nghệ mới du nhập vào nước này,

Dữ liệu của Canalys cho biết, trong 3 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc đã giảm 25% so với cùng kỳ. Thị phần của hãng cũng giảm từ 20% xuống chỉ còn 15%. Trong khi đó, Huawei vừa giới thiệu mẫu smartphone cao cấp mới là Pura 70, cạnh tranh trực tiếp với iPhone 15 series. Dù mới ra mắt, nhưng Pura 70 đã nhanh chóng “cháy hàng”.

Không chỉ ở Trung Quốc, doanh số bán iPhone toàn cầu cũng giảm tới 10% trong quý 3 năm ngoái, Apple vẫn đang cố gắng duy trì niềm tin của các nhà đầu tư sau khi mua lại số lượng lớn cổ phiếu vào đầu tháng này. Apple cũng tăng tỷ suất lợi nhuận gộp lên 46,6% trong quý, phần lớn nhờ hoạt động kinh doanh dịch vụ. Công ty cũng dự báo doanh thu sẽ tăng trưởng trong quý hiện tại.