Ai sẽ ngồi vào ghế CEO Apple thay Tim Cook?

Mới đây, Bloomberg đã đưa ra báo cáo trong đó cung cấp cái nhìn chi tiết về những người có thể thay thế CEO Tim Cook của Apple trong tương lai.

Nhiều nguồn tin cho rằng, nhà sáng lập Steve Jobs là người đặt nền móng cho Apple nhưng chính cách điều hành thông minh của Tim Cook đã giúp gã khổng lồ công nghệ này trở thành một chế chế và tập đoàn lớn mạnh với giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất hiện nay, đạt khoảng 2,67 nghìn tỷ USD.

photo-1-16179286746641178237165-1715239905.png
Steve Jobs (ngồi phía bên phải) và Tim Cook (ngồi phía bên trái)

Với những gì Tim Cook đã làm được cho Apple có thể khẳng định rằng Steve Jobs không hề sai khi tin tưởng và trao lại quyền lực cho Tim Cook.

Được biết, Tim Cook là CEO thứ 7 của Apple. Sản phẩm hoàn toàn mới đầu tiên mà Apple cho ra mắt dưới sự điều hành của Tim Cook là đồng hồ Apple Watch. Năm nay, vị CEO này đã bước sang tuổi 64.

Báo cáo của Bloomberg cho biết không có lý do gì để cho rằng sự thay đổi lãnh đạo sẽ đến sớm nhưng vẫn có nhiều khả năng về người tiếp quản vị trí của Tim Cook.

Một số nguồn tin nội bộ cho biết nếu sự thay đổi diễn ra sớm thì Giám đốc Điều hành Jeff Williams gần như chắc chắn sẽ nắm giữ vị trí CEO. Jeff Williams cũng nổi lên là ứng cử viên hàng đầu kế nhiệm Tim Cook vài năm trước.

jeff-williams-1715239975.png
Jeff Williams từng là ứng cử viên hàng đầu kế nhiệm Tim Cook vài năm trước.

Tuy nhiên, năm nay Jeff Williams đã 61 tuổi và những người trong công ty cũng nghĩ rằng ông không có khả năng sẽ là CEO mới của Apple trong thời gian dài. Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị của Apple có thể sẽ muốn một CEO giống như Steve Jobs và Tim Cook khi đều gắn bó lâu dài với công ty.

"Nếu bạn hỏi tôi cách đây 5 năm, thì rõ ràng Jeff đang dẫn đầu để trở thành CEO," một quản lý lâu năm của Apple nói. "Nhưng việc chậm trễ trẻ hóa ban lãnh đạo cấp cao khiến Apple gặp vấn đề trong việc lựa chọn người kế nhiệm."

Bên cạnh đó, những người thân cận với CEO Tim Cook bày tỏ niềm tin tưởng vào việc ông sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong ít nhất ba năm nữa. Trong trường hợp đó, John Ternus lại là ứng cử viên kế nhiệm tiềm năng nhất.

john-ternus-1715240052.png
John Ternus là người “được yêu mến trong Apple”

John Ternus hiện giữ vị trí Phó chủ tịch mảng phần cứng của Apple và đang khẳng định được vai trò ngày càng nổi bật của mình. Báo cáo của Bloomberg mô tả ông là người “được yêu mến trong Apple” và nhận được sự khen ngợi từ Tim Cook, Eddy Cue và nhiều người khác. John Ternus năm nay mới 49 tuổi, do đó, khả năng gắn bó với công ty lâu dài sẽ cao hơn.

John Ternus được yêu mến và tôn trọng bởi ông có khả năng thuyết trình tốt, cách giao tiếp nhẹ nhàng và đặc biệt là không bao giờ đưa ra những nội dung gây tranh cãi vào email. Đồng thời, ông được biết đến là người rất thận trọng. Một người thân cận với Tim Cook cho biết John Ternus có nhiều đặc điểm quản lý giống Tim.

Cựu Giám đốc thiết kế phần cứng hàng đầu của Apple - Christopher Stringer nhận xét John Ternus là một cộng sự đáng tin cậy, chưa bao giờ thất bại trong bất kỳ vai trò nào.

Đồng thời, Bloomberg cũng đưa ra nhận định những người như Craig Federighi và Deirdre O'Brien không có khả năng là người kế nhiệm CEO Tim Cook dù cũng được đánh giá rất cao. Ngoài ra, những nhân sự cấp cao khác lại đang ở giai đoạn cuối nhiệm kỳ tại Apple nên khả năng kế nhiệm vị trí của Tim càng thấp hơn.