Google trả số tiền khủng cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

Mới đây, các tài liệu của tòa án liên quan đến vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) chống lại Google cho thấy, Google đã phải trả cho Apple số tiền là 20 tỷ USD vào năm 2022 để làm trình duyệt mặc định cho Safari.

Được biết, thỏa thuận giữa Apple và Alphabet có vai trò quan trọng trong vụ kiện này. Các cuộc tranh luận trong vụ kiện được lên kế hoạch là sẽ kết thúc vào ngày 2 và 3 tháng 5. Theo đó, quyết định cuối cùng sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Các tài liệu của tòa án bao gồm xác nhận đầu tiên về khoản tiền 20 tỷ USD mà Google trả cho Apple. Thông tin này đến từ ông Eddy Cue - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ của Apple. Đồng thời, tài liệu cũng tiết lộ tầm quan trọng của các khoản thanh toán từ Google đối với lợi nhuận của Apple.

Bên cạnh đó, báo cáo cho biết Apple lần đầu tiên đồng ý cho phép Google Search trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari miễn phí vào năm 2002. Chính điều này dẫn đến thỏa thuận giữa hai công ty để chia sẻ doanh thu quảng cáo tìm kiếm. Tháng 5/2021, Google đã bắt đầu trả cho Apple hơn 1 tỷ USD/tháng.

edit-geminigeneratedimage-1710906405921603468002-1714646114.webp
Google đã trả cho Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của Safari

Trước đó, vào năm 2023, các Giám đốc điều hành của Apple đã đưa ra tuyên bố rằng Google sẽ trả hàng tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định cho Safari mà không tiết lộ số tiền chính xác. Song một nguồn tin mới tiết lộ rằng, tập đoàn công nghệ này đã phải trả 36% số tiền từ quảng cáo Tìm kiếm cho Apple.

Tờ Bloomberg nhận định rằng mặc dù Google có các thỏa thuận mặc định với những đơn vị khác để cung cấp kết quả tìm kiếm trên nền tảng khác nhưng thỏa thuận với Apple là quan trọng nhất. Nguyên nhân bởi nó sẽ biến Google thành công cụ tìm kiếm cho điện thoại thông minh được sử dụng nhiều nhất ở Mỹ.

Tháng 9/2023, vụ kiện giữa Bộ Tư pháp Mỹ và Google chính thức bắt đầu. Trọng tâm là cáo buộc Google đang giữ thế độc quyền trong mảng tìm kiếm trực tuyến và các thị trường quảng cáo có liên quan. Điển hình là việc Google đã chi hàng tỷ USD để các phần mềm trình duyệt Internet hoặc các hãng sản xuất điện thoại đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định. Ngoài ra, Google còn buộc các hãng sản xuất điện thoại sử dụng hệ điều hành Android không cài sẵn hoặc quảng cáo các công cụ tìm kiếm của đối thủ. Vì vậy, Google đã trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên hầu hết các thiết bị di động ở Mỹ.

Thỏa thuận này bị Bộ Tư pháp Mỹ cho là bất hợp pháp bởi Google đang khiến các đối thủ cạnh tranh ít được sử dụng và không thể thu đủ dữ liệu để cải thiện nền tảng của mình. Và, các thỏa thuận đó cũng cho phép Google bảo vệ thị phần mà không cần cải tiến sản phẩm, điều này trực tiếp kìm hãm sự phát triển. Không những thế, Google đã và đang dùng thế độc quyền đó để tăng giá dịch vụ quảng cáo của mình.

z5402249235158-8b5cce2f69b4432979f054e5901e4eba-1714646365.jpg

Khi người dùng muốn thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone cần đi tới Cài đặt > Safari. Ở tiêu đề “Tìm kiếm”  tiến hành truy cập “Công cụ tìm kiếm” và nhấn “Google”. Từ đó, người dùng sẽ thấy hiển thị một hộp có 5 công cụ tìm kiếm có thể chọn để trở thành công cụ mặc định trên Safari. Các công cụ tìm kiếm phải chọn gồm Google, Yahoo, Bing, DuckDuckGo và Ecosia.