Động thái mới nhất của Google nhằm giải quyết vụ kiện 5 tỷ USD

Sau ồn ào liên quan đến việc đánh cắp thông tin ngay cả khi người dùng truy cập ẩn danh, Google đã đồng ý hủy hàng tỷ hồ sơ dữ liệu duyệt web.

Vừa qua, người dùng đã cáo buộc dịch vụ phân tích, cookie và ứng dụng của Google cho phép công ty này theo dõi đặt trình duyệt Chrome của Google ở chế độ ẩn danh và các trình duyệt khác ở chế độ riêng tư.

google-an-danh-1712053324.png
Tính năng duyệt web ẩn danh trên trình duyệt Chrome cho di động 

Các điều khoản thỏa thuận được Google đệ trình lên Tòa án liên bang Oakland, California và cần có sự chấp thuận của Thẩm phán.

Trước đó, giữa năm 2020, Google đã bị kiện tập thể với cáo buộc xâm phạm sự riêng tư của người dùng khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet. Từ đó, giúp Google hiểu các mối quan hệ, thói quen mua sắm, sở thích và thậm chí cả những điều thầm kín qua những gì đã tìm kiếm trên mạng.

Cuối năm 2023, Google đã đạt thỏa thuận sơ bộ về vụ kiện. Lúc đầu, phía nguyên đơn đòi bồi thường 5 tỷ USD nhưng các luật sư cho rằng thiệt hại có thể lên tới 7,8 tỷ USD.

Bên cạnh việc chấp nhận hủy thông tin đã thu thập khi người dùng duyệt web riêng tư, Google còn cho phép người sử dụng chế độ ẩn danh có thể chặn cookie của bên thứ ba trong vòng 5 năm.

Castaneda – phát ngôn viên của Google chia sẻ, công ty này rất sẵn lòng giải quyết vụ kiện nhưng nhấn mạnh Google chưa bao giờ sử dụng dữ liệu thu thập cho bất kỳ hình thức cá nhân hóa nào. Ngoài ra, ông còn cho biết Google rất vui lòng giải quyết vụ kiện mà họ luôn coi là “vô giá trị”.

Người dùng trước giờ vẫn lầm tưởng rằng, nếu chọn duyệt web ẩn danh với tính năng Incognito Mode thì sẽ tránh bị theo dõi. Tuy nhiên, thực tế các chuyên gia bảo mật từ lâu khuyến cáo rằng, Google và các nhà cung cấp trực tuyến vẫn có thể xây dựng hồ sơ về người dùng khi tổng hợp dữ liệu từ cả hoạt động duyệt web bình thường lẫn riêng tư.

ai-la-nguoi-sang-lap-ra-google-226-1712053291.jpg
Google đã trở thành một trong những đế chế công nghệ mạnh nhất

Trước đó, Google đã quyết định đầu tư 1 tỷ USD cho việc xây dựng Trung tâm dữ liệu bên ngoài thủ đô London (Anh) nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ Internet trong khu vực.

Chính phủ Anh đã mô tả khoản đầu tư của Google là một “phiếu tín nhiệm lớn” ở Anh, bởi nước này đang thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư để tài trợ cho cơ sở hạ tầng mới, đặc biệt trong các ngành tăng trưởng như công nghệ và AI.

Khoản đầu tư này diễn ra sau khi Google mua lại một tòa nhà văn phòng trị giá 1 tỷ USD ở trung tâm London vào năm 2022. Đây là nơi Google đang xây dựng một văn phòng mới và cũng là nơi đặt trụ sở của công ty AI DeepMind.

Ruth Porat – Giám đốc Tài chính của Alphabet cho biết: Trung tâm dữ liệu mới này sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về AI và dịch vụ đám mây. Bên cạnh đó, mang lại năng lực ghi nhớ và tính toán cho các doanh nghiệp trên khắp nước Anh. Ngoài ra, việc thành lập trung tâm cũng tạo thêm việc làm về xây dựng, kỹ thuật.

Google hiện đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển các công nghệ AI trước sự bùng nổ của ChatGPT.  Google đã cho ra mắt Bard khá đình đám như lời đáp trả với ChatGPT của OpenAI. Tuy vậy, Bard còn tồn tại nhiều hạn chế như không chính xác và dễ mắc lỗi. Do đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều lời chỉ trích về khả năng kém hơn của Bard so với đối thủ.

Với ứng dụng Gemini, Google đặt nhiều kỳ vọng có thể giải quyết những thiếu sót của Bard và chấm dứt sự thống trị thị trường của ChatGPT. Không những thế, Google còn đưa ra tuyên bố khá táo bạo về khả năng của Gemini và tin tưởng rằng Gemini sẽ làm lu mờ GPT-4.