Một cựu kỹ sư Google bị bắt vì đánh cắp bí mật AI cung cấp cho "đối thủ" đến từ Trung Quốc

Một cựu kỹ sư của Google ở California (Mỹ) vừa bị bắt vì bị cáo buộc đánh cắp hơn 500 tệp bí mật thương mại về trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty và cung cấp cho các đối thủ đến từ Trung Quốc.

Kỹ sư có tên Linwei Ding – một công dân Trung Quốc 38 tuổi, bắt đầu làm việc cho Google vào năm 2019 với nhiệm vụ phát triển phần mềm cho trung tâm dữ liệu siêu máy tính của công ty. Với vai trò đó, Ding có quyền truy cập vào các dữ liệu, thông tin độc quyền của Google và đã tận dụng để trục lợi cho bản thân.
 Theo cáo trạng được công bố, Ding đã tải các tài liệu, bí mật thương mại của Google vào máy tính xách tay do công ty cung cấp, sau đó tải lên tài khoản lưu trữ đám mây cá nhân. Tài liệu mà Ding đánh cắp liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI của Google. Việc đánh cắp thông tin này đã âm thầm diễn ra từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023.

google-ai-1709887390.jpg
Cựu kỹ sư Google bị bắt do cáo buộc đánh cắp bí mật liên quan phát triển AI của Google.

Đáng lưu ý, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2023, Ding còn làm việc cho một công ty công nghệ khác ở Trung Quốc, che giấu sự vắng mặt của mình tại văn phòng Google bằng cách thuyết phục một đồng nghiệp thường xuyên quét thẻ nhân viên của mình ở lối vào tòa nhà công ty.

Ding cũng đã bí mật thành lập một công ty công nghệ AI của riêng mình và giữ chức vụ Giám đốc điều hành. Thậm chí, trong khoảng thời gian này, Ding đã tới Bắc Kinh để tìm kiếm nguồn tài trợ cho công ty của mình. Người này còn nói với các nhà đầu tư tiềm năng rằng công ty của mình có ý định “sao chép và nâng cấp” một phiên bản nền tảng sức mạnh tính toán của Google phù hợp với điều kiện đặc thù của Trung Quốc.

Google đã phát hiện ra hoạt động gian lận của Ding khi người này thực hiện chuyển một loạt tệp từ mạng Google sang tài khoản cá nhân khi ở Trung Quốc. Chưa đầy một tuần sau khi Google yêu cầu giải trình về vấn đề này, Ding đã đặt vé máy bay một chiều từ San Francisco đến Bắc Kinh và ngay sau đó, gửi email cho người quản lý trực tiếp của mình và xin nghỉ việc.

Người phát ngôn của Google khẳng định đây là một sự cố riêng lẻ chứ không phải là dấu hiệu của một vấn đề phổ biến.

Ding hiện đang bị cáo buộc với 4 tội danh trộm cắp bí mật thương mại. Nếu bị kết án, cựu kỹ sư này có thể bị kết án tới 10 năm tù và bị phạt tiền lên tới 250.000 USD cho mỗi tội danh.

Người phát ngôn của Google chia sẻ thêm về vụ việc: “Chúng tôi có đã có những biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt để ngăn chặn hành vi trộm cắp thông tin và bí mật thương mại của mình. Sau khi điều tra, chúng tôi phát hiện nhân viên này đã đánh cắp nhiều tài liệu, vì vậy đã chuyển thông tin sang cơ quan điều tra”.

danh-cap-bi-mat-ai-1709887663.jpeg
Các dữ liệu về AI luôn là "mặt hàng" được các công ty công nghệ săn đón. (Ảnh minh họa)

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh cuộc chạy đua về AI trên toàn cầu đang “nóng” từng ngày. Hầu hết các Bigtech và các quốc gia đều đang nỗ lực đầu tư cho việc phát triển các sản phẩm trí thông minh nhân tạo của riêng mình. 
Đây không phải lần đầu tiên diễn ra một vụ việc liên quan đánh cắp công nghệ, bí mật thương mại của các công ty Mỹ. Trước đó, 3 cựu nhân viên Apple cũng đã bị buộc tội vì đánh cắp bí mật thương mại liên quan Apple Car. Tháng trước, một trong 3 người này đã bị kết án 6 tháng tù và bị yêu cầu nộp phạt gần 150.000 USD.