Google im lặng trước thông tin nội bộ bất ổn

Google đang hụt hơi trong cuộc đua AI và đối mặt hàng loạt vấn đề với công chúng, việc kêu gọi thay thế CEO Sundar Pichai giống như “giọt nước tràn ly” trước tình hình nội bộ Google đang có những dấu hiệu bất ổn.

AI được biết đến là một trong những thứ quan trọng nhất mà nhân loại nỗ lực phát triển. Các công ty công nghệ hàng đầu cũng không nằm ngoài cuộc đua trong lĩnh vực này. Theo thông tin từ Vox, Google đã chú trọng phát triển công nghệ này từ rất sớm. Được biết, năm 2014, Google đã bỏ ra 500 triệu USD để mua công ty khởi nghiệp DeepMind nhằm thực hiện tham vọng tiên phong về AI song song với việc lập nhiều bộ phận nghiên cứu trí tuệ nhân tạo khác. Tuy nhiên, sau khi Gemini gặp hàng loạt vấn đề như tính năng tạo ảnh trên chatbot cho kết quả không chính xác, lỗi này nhanh chóng bị chỉ trích và khiến cổ phiếu Google lao dốc. Điều này càng thể hiện rõ sự hụt hơi trong cuộc đua AI, khiến nhiều nhân viên Google kêu gọi thay thế CEO.

google-1710416454.jpg

Google đang hụt hơi trong cuộc đua AI

Giới chuyên gia cho rằng, đó là một trong những dấu hiệu để nhận định Google đang mất phương hướng trong cuộc đua AI. Đầu tháng 3, nhà phân tích Ben Thompson đã đưa ra quan điểm rằng, Google cần chuyển đổi và loại bỏ những người khiến tình hình công ty trở nên hỗn loạn, trong đó có CEO Pichai dù trước đây luôn ủng hộ CEO này.

Sự bất ổn trong nội bộ Google khiến tinh thần nhân viên của Google bị ảnh hưởng rất lớn. CNBC dẫn tin nhiều nhóm nhân sự thậm chí không biết chính xác họ đang làm gì. Xét về mặt tổ chức, khi không thể điều hướng và hiểu ai đang ở bộ phận nào, sở hữu gì khiến tình hình khó kiểm soát. Một nguồn tin khác cho biết, tình trạng rối loạn chức năng trong nội bộ Google là điều mà công ty này đã nỗ lực khắc phục thông qua những đợt sa thải trước đó. Khi Gemini gặp sự cố, CEO Sundar Pichai đã gửi thư tới nhân viên Google và đề cập đến việc thay đổi cấu trúc, coi đó như một biện pháp khắc phục nhưng cũng được xem là thừa nhận thất bại trong quản lý nhân sự của ông.

Google đang gấp rút khắc phục tình trạng lộn xộn, đặc biệt là những gì liên quan đến Gemini. Những ngày cuối tuần, lãnh đạo nhóm Tin cậy và An toàn vẫn kêu gọi nhân viên tình nguyện làm thêm nhằm ngăn chặn những sai lầm có thể xảy ra tiếp theo.

Hiện tại, Google vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

gemini-1710416574.png

Gemini gặp hàng loạt vấn đề như tính năng tạo ảnh trên chatbot cho kết quả không chính xác

Trước đó, sự cố liên quan đến Gemini được một số chuyên gia đánh giá là do Google muốn đẩy nhanh việc ra mắt tính năng tạo ảnh từ văn bản cho AI, nhưng hoạt động này không được kiểm soát kỹ lưỡng. Chính vì vậy, dẫn đến tình trạng phản hồi của AI có tính thiên kiến hoặc chính trị.

Với những gì đã xảy ra, Google đang làm mất niềm tin của người dùng. AI được cho là trải nghiệm mang tính cốt lõi chứ không phải là con đường dẫn đến nơi khác. Khi sử dụng Gemini, người dùng có thể nhận được kết quả nhanh nhưng kết quả đó có thể không chính xác do mất liên lạc với tài liệu nguồn.