Trung Quốc có thể tự chủ về nguồn cung máy móc sản xuất chip vào mùa hè này?

Trung Quốc có thể sắp đạt được mức độ tự chủ cơ bản về công cụ sản xuất chip vào mùa hè năm nay, điều mà chỉ cách đây vài năm, nhiều chuyên gia kỳ cựu trong ngành vẫn cho rằng là không thể. Tuy nhiên, chất lượng và độ tin cậy của chip vân chậm hơn 5-10 năm so với chip của Mỹ.

Trong nỗ lực hạn chế Trung Quốc tiếp cận các công nghệ và nguồn cung bán dẫn tiên tiến trên thế giới, không chỉ Mỹ mà các quốc gia khác như Nhật Bản, Hà Lan đã ngừng cung cấp các máy móc, thiết bị dùng để sản xuất chip cho nước này. Điều đó đã đặt ra không ít thử thách đối với Trung Quốc khi không có máy móc mới, đồng nghĩa với việc không thể cho ra những con chip mạnh hơn, không có thiết bị để thay thế cho số đã trở nên cũ và lạc hậu. Tuy nhiên, điều này dường như đã có sự thay đổi. Chính những hạn chế của Mỹ đã vô tình thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp chip Trung Quốc khi các nhà cung cấp nội địa hợp tác với nhau để tìm giải pháp khắc phục tình trạng này.

CEO của AMEC, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc nhận định, nước này có "khả năng tự cung tự cấp cơ bản" về công cụ sản xuất chip vào mùa hè này.

Theo ông Gerald Yin Zhiyao, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Advanced Micro-Fabrication Equipment China (AMEC), một công ty công nghệ bán dẫn được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải thì chuỗi cung ứng chất bán dẫn của Trung Quốc có thể đạt được khả năng tự cung tự cấp bất chấp những lỗ hổng về "chất lượng" và "độ tin cậy”.

Ông cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta cần ít nhất 10 năm để tìm ra giải pháp, nhưng với nỗ lực chung của hàng trăm công ty trong hai năm qua, chúng ta có thể đạt được khả năng tự cung tự cấp cơ bản vào mùa hè năm nay”. Ông cũng tin tưởng Trung Quốc có thể sớm bắt kịp những công ty tốt nhất trong ngành trong vòng từ 5-10 năm sau.

Ông Gerald Yin Zhiyao đã làm việc tại Thung lũng Silicon từ năm 1984 đến năm 2004 trước khi thành lập công ty riêng tại Trung Quốc. Chuyên gia 80 tuổi này đã có thâm niên làm việc qua các công ty bán dẫn hàng đầu thế giới gồm Intel, Lam Research và Applied Materials...

Mặc dù tại thời điểm thành lập AMEC, ông là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm về bán dẫn nhưng lại có rất ít kinh nghiệm kinh doanh. Những gì ông có là hàng trăm bằng sáng chế mang tên mình. Tuy nhiên với một tầm nhìn rõ ràng rằng Trung Quốc đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ và sự tự tin rằng chất bán dẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng, ông đã lãnh đạo AMEC nhanh chóng phát triển trở thành là nhà sản xuất thiết bị bán dẫn cao cấp lớn nhất tại Trung Quốc và là một ngôi sao đang lên trong lĩnh vực này trên toàn cầu. AMEC cũng là một trong những công ty đầu tiên niêm yết trên Thị trường Star của Trung Quốc và là công ty đầu tiên đạt mức định giá 15 tỷ USD.  

Với tầm nhìn xa trông rộng của mình, công ty của ông Yin cũng đồng tổ chức các “lớp học ưu tú” với Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc để đào tạo thế hệ tài năng STEM tiếp theo cho nước này.

Tiến sĩ Gerald Yin, người đã có nhiều phát minh và cải tiến trong lĩnh vực bán dẫn đã từ bỏ sự nghiệp lẫy lừng ở Thung lũng Silicon để thành lập Advanced Micro-Fabrication Equipment Inc vào năm 2004, ở độ tuổi 60.

Ông Yin của AMEC cho biết 60% các bộ phận được sử dụng trong các công cụ in khắc thạch bản của công ty ông được mua trong nước, trong khi 80% các thành phần được sử dụng trong các công cụ lắng đọng hơi hóa học hữu cơ kim loại của công ty được lấy từ nguồn trong nước. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài để thay thế tất cả các công cụ nhập khẩu.

“Trong lĩnh vực công cụ chip, Trung Quốc vẫn còn khoảng cách lớn so với các công ty hàng đầu thế giới. Các công cụ sản xuất trong nước mới chỉ chiếm khoảng 15 đến 30% trong số các công cụ tại các xưởng đúc trong nước.

Cũng theo chuyên gia này, hệ thống in thạch bản, công cụ cấy ion và hệ thống kiểm tra chùm tia điện tử là những lĩnh vực yếu nhất của các công ty Trung Quốc.

Một chuyên gia khác trong ngành bán dẫn của Trung Quốc là ông Zhang Guoming, Tổng giám đốc của Hwatsing Technology, công ty sản xuất thiết bị san phẳng cơ học hóa học, việc tự lực cánh sinh cũng mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất công cụ nước này nỗ lực hơn để chiếm lĩnh thị trường nội địa.