Từng lên tiếng tố cáo OpenAI thay đổi sứ mệnh ban đầu, Elon Musk bất ngờ “quay xe”

Tỷ phú Elon Musk vừa rút đơn kiện OpenAI đã được gửi đi trước đó. Vụ kiện xoay quanh việc Musk cho rằng OpenAI và Giám đốc điều hành Sam Altman đã từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty là phát triển trí tuệ nhân tạo vì lợi ích của nhân loại chứ không phải chạy theo lợi nhuận.

Các luật sư của ông Musk đã yêu cầu tòa án bang California bác bỏ vụ kiện – vốn đã được đệ trình vào tháng 2 năm nay và không đưa ra bất kỳ lý do nào. Yêu cầu sau đó dường như đã được đáp ứng một cách thuận lợi. Cả phía Musk và OpenAI hiện đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào tới công chúng.

Mặc dù vậy, theo một số chuyên gia, việc rút đơn kiện đột ngột không đồng nghĩa với việc Elon Musk đã thay đổi hoàn toàn. Không khởi kiện lúc này, ông có thể tiếp tục quay lại vào một thời điểm khác.

Tỷ phú Elon Musk bất ngờ rút đơn kiện OpenAI và Sam Altman đã được đệ trình trước đó với lý do vi phạm cam kết phát triển trí tuệ nhân tạo vì lợi ích nhân loại.

Trong đơn kiện của Elon Musk hồi tháng 2 cho biết, Sam Altman và Greg Brockman đã tiếp cận Musk để thành lập một công ty nguồn mở, phi lợi nhuận nhưng dường như OpenAI đã quên mất sứ mệnh ban đầu, đang tập trung vào những sản phẩm “sáng bóng” và kiếm ra nhiều lợi nhuận hơn cho các nhà đầu tư.

Sau khi Elon Musk đệ đơn kiện, Sam Altman và OpenAI cũng đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của Musk là “phù phiếm” và “hư cấu”. Những thông tin phát đi cho rằng, Musk đang khó chịu vì những thành công của công ty.

Vụ kiện đánh dấu đỉnh điểm sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa Elon Musk và OpenAI. Tỷ phú công nghệ Mỹ là một trong những người đồng sáng lập công ty từ năm 2015 và sau đó rời đi vào năm 2018 khi không thể đạt được sự đồng thuận giữa hai bên về quyền kiểm soát các hoạt động của công ty.

Sau thời điểm này, đặc biệt là khi ChatGPT ra mắt gây nên sự rúng động toàn cầu, đi kèm với những e sợ về việc AI có thể gây ra những hiểm họa không lường, Musk thậm chí cũng đã lên tiếng kêu gọi “chậm phát triển AI ít nhất trong vòng 6 tháng” và phát triển cẩn trọng hơn. Tuy nhiên, vào tháng 7 năm ngoái, ông lại đã thành lập một công ty mới về phát triển trí tuệ nhân tạo mang tên xAI – cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT và OpenAI.

chatbot Grok của xAI được đào tạo chớp nhoáng chỉ trong 2 tháng đã ra mắt, hiện chưa thực sự tạo ra tiếng vang nào để có thể cạnh tranh với GPT.

Về xAI, công ty đã huy động được 6 tỷ USD để đạt mức định giá sau huy động vốn là 24 tỷ USD. Theo trang web của mình, X.AI đang tìm cách “hiểu bản chất thực sự của vũ trụ”. Năm ngoái, X.AI đã phát hành một chatbot có tên Grok, công ty cho biết nó được mô phỏng theo “Hướng dẫn về thiên hà của người quá giang”. Công ty tuyên bố, chatbot này ra mắt sau hai tháng đào tạo và có kiến ​​thức thời gian thực về Internet. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại Grok vẫn chưa thực sự tạo nên tiếng vang lớn cho xAI lẫn hệ sinh thái sản phẩm số của Elon Musk.