Khan hiếm chip AI của Nvidia, Elon Musk yêu cầu ưu tiên trước cho X và XAI thay vì Tesla

Cùng là “con cưng”, nhưng vì nguồn chip AI của Nvidia có hạn, tỷ phú Elon Musk đang ưu tiên dồn nguồn lực cho công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo xAI và X của mình thay vì Tesla.

Nvidia, hiện là công ty có giá trị thứ ba trên thế giới với vốn hóa thị trường 2,8 nghìn tỷ USD. Công ty đã không ngừng đầu tư để nâng cao năng lực sản xuất, nhưng số lượng bộ xử lý đồ họa GPU xuất xưởng vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang hồi tháng 5 cũng đã có thông báo tới các cổ đông về việc “mọi GPU hiện có đều được bán hết nhanh chóng”. Nvidia cũng đang cố gắng hết sức để “phân bổ công bằng và tránh phân bổ không cần thiết” nguồn cung cho các đối tác của mình.

gpu-nvidia-1717544989.jpg

Những con chip AI của Nvidia luôn trong tình trạng "ra đến đâu bán hết đến đó"

Khi nêu tên những khách hàng đã sử dụng nền tảng chip AI Blackwell tân tiến nhất của mình, CEO Nvidia đã đề cập đến xAI, Tesla cùng với 6 công ty công nghệ lớn nhất hành tinh bao gồm Google, Amazon, Meta, Microsoft, OpenAI... 

Sự cạnh tranh để có được nguồn chip AI từ Nvidia với số lượng lớn nhất và nhanh nhất dường như đang ngày càng căng thẳng, buộc không chỉ Nivida mà chính cả các công ty và chủ sở hữu cũng phải đưa ra lựa chọn.

Mới đây, trong một email được chia sẻ từ phía các nhân viên cấp cao của Nvidia cho thấy tỷ phú Elon Musk đã đề nghị Nvidia ưu tiên điều chuyển một lô hàng chip AI khá lớn vốn dành cho Tesla sang công ty đứng sau mạng xã hội X (Twitter cũ) và công ty khởi nghiệp về xAI của ông.

Theo các email được chia sẻ, Elon Musk đề nghị Nvidia ưu tiên chuyển 12.000 bộ xử lý đồ họa GPU H100 dự kiến giao cho Tesla sang cho X trước và ngược lại, 12.000 chip H100 được X đặt mua hồi tháng 1 và tháng 6 sẽ được chuyển lại cho Tesla sau đó.

Musk đã yêu cầu Nvidia ưu tiên giao chip cho X trước cả Tesla. Sự thay đổi này được cho là sẽ trì hoãn việc Tesla nhận được hơn 500 triệu USD tiền mua bộ xử lý AI theo tháng– vốn rất cần thiết trong việc thiết lập nên các siêu máy tính để công ty phát triển các phương tiện tự hành và robot hình người.

Trước đó, trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên của Tesla vào tháng 4 vừa qua, Elon Musk cho biết, công ty xe điện của ông sẽ tăng số lượng đặt hàng chip H100 của Nvidia từ 35.000 lên 85.000 chip vào cuối năm nay. Tesla cũng sẽ chi 10 tỷ USD trong năm nay “cho AI đào tạo và suy luận kết hợp”. Đây là một phận trong dự định biến Tesla thành “người dẫn đầu về AI và robot” - vốn cần rất nhiều bộ vi xử lý đắt tiền từ Nvidia để xây dựng cơ sở hạ tầng.

elon-musk-and-nvidia-1717544779.jpg

Tỷ phú Elon Musk vừa có quyết định gây xôn xao khi đề nghị Nvidia ưu tiên chuyển số lượng lớn chip AI dự kiến giao cho Tesla sang cho X và xAI 

Tesla gần đây đang chứng kiến một vụ sa thải quyết liệt, việc cắt giảm số lượng lớn nhân viên có thể gây ra sự chậm trễ hơn đối với dự án H100 của công ty tại cơ sở Texsas Gigafactory. Điều này đang gây ra nhiều xung đột giữa ông với các cổ đông và nhà đầu tư về việc Musk có đang thực sự dồn tâm trí cho Tesla hay không.

Musk hiện đang là CEO của Tesla, của công ty hàng không vũ trụ SpaceX, là người sáng lập công ty khởi nghiệp giao diện não-máy tính Neuralink và liên doanh đào hầm The Boring Co. Ông cũng sở hữu mạng xã hội X sau thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD vào cuối năm 2022, khi nó vẫn còn được gọi là Twitter. Số công ty dưới quyền X đã được bổ sung thêm startup xAI vào năm 2023.

X và xAI có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Trong một bài đăng trên X vào tháng 11, Musk viết, “Các nhà đầu tư của X Corp sẽ sở hữu 25% xAI”. Ngoài ra, xAI sử dụng một số năng lực trong trung tâm dữ liệu X để thực hiện một số hoạt động đào tạo và suy luận cho các mô hình ngôn ngữ lớn đằng sau chatbot Grok của mình. Mặc dù đặt mục tiêu cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI, tuy nhiên chatbot Grok lại không được đánh giá cao về tính chính xác trong việc đưa ra câu trả lời trong một số vấn đề.

Trong khi Musk đang tập trung cho các dự án mới của mình thì tình hình kinh doanh của Tesla đang khiến nhiều cổ đông e ngại khi doanh số sụt giảm mạnh, số lượng xe tồn kho ngày càng nhiều. Tại Tesla, Musk đã hứa sẽ xây dựng một siêu máy tính “Dojo” trị giá 500 triệu USD ở Buffalo, New York và một “cụm siêu máy tính làm mát bằng nước siêu dày đặc” tại nhà máy của công ty ở Austin, Texas. Công nghệ này có khả năng giúp Tesla phát triển tầm nhìn máy tính và LLM cần thiết cho robot và xe tự hành.

Tại xAI, công ty đang chạy đua để cạnh tranh với OpenAI, Anthropic, Google và các công ty khác trong việc phát triển các sản phẩm AI tổng quát, Musk cũng đang tìm cách xây dựng “cụm GPU lớn nhất thế giới” ở Bắc Dakota, với một số công suất trực tuyến vào tháng 6, theo một báo cáo nội bộ. 

Về nguyên nhân điều chỉnh nguồn cung chip giữa Tesla, X và xAI, theo các chuyên gia bắt nguồn từ việc Elon Musk chưa đạt được các mục tiêu về quyền kiểm soát ở các công ty. “Tôi không thoải mái khi phát triển Tesla trở thành công ty dẫn đầu về AI và robot mà không có khoảng 25% quyền kiểm soát phiếu bầu. Đủ để có sức ảnh hưởng, nhưng không đến mức khiến tôi không thể bị lật đổ”, ông nói trong một bài đăng trên X.

Hồ sơ ủy quyền mới nhất của Tesla cho thấy Musk có 20,5% cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Nếu không thể đạt được mốc quyền sở hữu mong muốn, Musk sẽ “muốn xây dựng các sản phẩm bên ngoài Tesla hơn” và điều này dường như đang bắt đầu ở xAI. 

Musk đã thu hút các nhân viên cũ của Tesla gia nhập vào xAI, bao gồm nhà khoa học máy học Ethan Knight và ít nhất 4 người khác đã từng tham gia vào dự án xe tự hành Autopilot và các dự án dữ liệu lớn của Tesla.