X từng bước xuống nước, đối mặt với khoản tiền phạt bổ sung 1,9 triệu USD để quay lại Brazil

Các kênh truyền thông lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin về lệnh của Thẩm phán Tòa án tối cao Alexandre de Moraes của Brazil về việc mạng xã hội X do Elon Musk sở hữu có thể “ngay lập tức quay trở lại hoạt động trên lãnh thổ nước này” nếu nộp khoảng 1,9 triệu USD tiền phạt.

Ngoài số tiền 3,4 triệu USD mà X đã bị phạt trước đó, Brazil đã đóng băng các tài khoản thuộc về X và công ty vệ tinh Starlink của Elon Musk để yêu cầu nộp tiền phạt. Ngoài ra, Starlink cần phải hủy bỏ đơn kháng cáo về các khoản thanh toán.

Trong phần lớn thời gian của năm nay, X đã vướng vào một cuộc chiến pháp lý liên quan đến nỗ lực của Moraes nhằm chặn một số tài khoản mà ông cáo buộc là đăng tải thông tin sai lệch về cuộc bầu cử. Elon Musk thậm chí còn nói rằng Moraes “nên từ chức hoặc bị luận tội”. Cuối cùng, một quyết định cấp cao đã khiến X bị đóng cửa hoạt động tại Brazil và bị cấm tại quốc gia này vào cuối tháng 8.

Trong một động thái nhượng bộ lớn, mới đây đại diện của X đã nói với Tòa án Tối cao Brazil, họ đã tuân thủ lệnh ngăn chặn việc phát tán thông tin sai lệch và yêu cầu thẩm phán dỡ bỏ lệnh cấm đối với nền tảng này.

Để quay trở lại hoạt động tại Brazli, mạng xã hội X của Elon Musk sẽ phải đối diện với khoản phạt bổ sung 1,9 triệu USD vì hành vi lách lệnh cấm, sử dụng dịch vụ đám mây của bên thứ 3 để hoạt động tại nước này gần đây.

Việc X bị cấm tại Brazil từ cuối tháng 8 đã tạo cơ hội cho các dịch vụ cạnh tranh, bao gồm mạng xã hội Bluesky vươn lên giành thị phần. Có thể đây là lý do khiến các lãnh đạo của X e ngại và từng bước xuống nước, không chỉ đồng ý chặn các tài khoản được chỉ định, trả các khoản tiền phạt bắt buộc và chỉ định một đại diện pháp lý tại Brazil. Nhưng mọi thứ chưa dừng lại ở đó, Thẩm phán Moraes đang yêu cầu công ty phải nộp khoản tiền phạt bổ sung lên tới 1,9 triệu USD sau khi X dường như đã lách lệnh cấm bằng cách sử dụng dịch vụ đám mây của một bên thứ 3 và tiếp tục dịch vụ tại Brazil.

Trong tài liệu gửi tới Tòa án Tối cao Brazil, công ty do Musk kiểm soát cho biết, họ đã chặn 9 tài khoản đang bị điều tra trong một cuộc điều tra về ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch.

Tài khoản Global Government Affairs của X dường như đã thừa nhận sự đồng thuận của mình trong bài đăng với nội dung "Chúng tôi công nhận và tôn trọng chủ quyền của các quốc gia nơi chúng tôi hoạt động". Đồng thời tuyên bố, việc cung cấp quyền truy cập cho người dùng Brazil "là điều cần thiết cho một nền dân chủ thịnh vượng".

Brazil là thị trường lớn thứ 6 của X trên toàn cầu, với khoảng 21,5 triệu người dùng.

Sự căng thẳng trong "cuộc chiến" giữa Elon Musk và thẩm phán Alexandre de Moraes về việc đình chỉ các tài khoản sai phạm đã dẫn đến việc X bị cấm tại Brazil từ tháng 8.

Thiago de Aragao, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết: "Musk sợ mất thị phần, ông cũng nhận ra đây là một cuộc chiến vô nghĩa và người dân Brazil không quay lưng lại với Thẩm phán Alexandre de Moraes như ông mong đợi".

"Sự rút lui của ông ấy rất tích cực. Cho dù có đồng ý hay không thì luật pháp vẫn phải được tôn trọng chứ không phải bị coi thường", Rubens Barbosa, cựu đại sứ Brazil tại Mỹ cho biết.

Theo các nguồn tin thân cận, Elon Musk sẽ có cách tiếp cận rất khác khi X trở về Brazil, ông nói thêm rằng ông vẫn có thể hiếu chiến nhưng có thể sẽ cố gắng tôn trọng luật pháp. "Từ giờ trở đi, ông ấy sẽ đấu tranh tại tòa án", một trong những nguồn tin cho biết.