YouTube bắt đầu mạnh tay xử lý các tài khoản “giật title, câu view”

YouTube vừa công bố sáng kiến mới nhằm chống lại các video có tiêu đề và hình thu nhỏ gây hiểu lầm – còn gọi là clickbait. Động thái này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của YouTube nhằm làm cho nội dung trên nền tảng này chân thực hơn và cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Tiêu đề và hình thu nhỏ của Clickbait đã trở thành vấn đề chủ đạo trên các nền tảng như YouTube, thường gây hiểu lầm cho người xem và làm sai lệch nội dung mà họ mong đợi được xem. Những chiến thuật lừa dối này, trong đó tiêu đề video hoặc hình thu nhỏ hứa hẹn điều gì đó giật gân hoặc không liên quan đến nội dung thực tế, có thể khiến người xem thất vọng và mất lòng tin.

Để ứng phó với các vấn đề “Giật title, câu view” như kể trên, YouTube đã công bố các biện pháp thực thi mạnh mẽ hơn để chống lại các hoạt động clickbait nghiêm trọng như vậy. Nền tảng do Google sở hữu sẽ tập trung vào các video trình bày sai nội dung của chúng, đặc biệt là khi chúng liên quan đến các chủ đề có rủi ro cao như chính trị hoặc các sự kiện tin tức lớn.

YouTube sẽ triển khai các biện pháp mạnh, xử lý các kênh và video có title và hình thu nhỏ đại diện không đúng với nội dung được đề cập bên trong, đầu tiên tại Ấn Độ và sẽ triển khai ở các thị trường tiếp theo trong thời gian tới.

YouTube cho biết, động thái này nhằm bảo vệ người xem khỏi cảm giác bị lừa dối hoặc thất vọng khi tìm kiếm các thông tin mang tính thời sự. Một số ví dụ về clickbait gây hiểu lầm nghiêm trọng được công ty nêu ví dụ như: Video giật title "Tổng thống đã từ chức!" nhưng nội dung lại không đề cập đến chủ đề này; hoặc hình thu nhỏ giật title "tin tức chính trị hàng đầu" nhưng nội dung lại không hề liên quan gì. "Những hành vi như vậy có thể đánh lừa người dùng, đặc biệt là khi họ đang tìm kiếm các thông tin cập nhật khẩn cấp hoặc quan trọng", công ty cho hay.

Việc thực thi sẽ được triển khai dần dần tại Ấn Độ trong những tháng tới. Lý do đưa ra quy định nghiêm ngặt này ở Ấn Độ là vì những người sáng tạo Ấn Độ tải lên một lượng lớn nội dung liên quan đến tin tức và sự kiện thời sự. Khi cơ sở người dùng của YouTube tiếp tục phát triển ở Ấn Độ, nền tảng này muốn đảm bảo rằng người xem không bị đánh lừa bởi các tiêu đề và hình thu nhỏ giật gân hoặc không chính xác.

Các quy định mới sẽ được ban hành dần dần để người sáng tạo nội dung có thời gian thích ứng. Để giúp người sáng tạo điều chỉnh, ban đầu YouTube sẽ xóa nội dung vi phạm các nguyên tắc mới mà không đưa ra cảnh cáo. Công ty cũng sẽ ưu tiên thực thi đối với các video mới tải lên, tập trung vào việc ngăn chặn việc tải lên nội dung gây hiểu lầm thay vì phạt các video cũ hơn.

Là một phần của việc triển khai, YouTube sẽ tiếp tục giáo dục người sáng tạo về tầm quan trọng của việc thể hiện nội dung chính xác trong tiêu đề và hình thu nhỏ của video.

Trong những tháng tới, khả năng các quy định chặt chẽ hơn chống lại các hành vi lừa đảo tương tự sẽ được YouTube thực thi và mở rộng phạm vi ra nhiều quốc gia.

Thực tế, vào năm 2023, nền tảng này đã cung cấp các khóa đào tạo giáo dục cho những người sáng tạo nội dung để tránh vi phạm các quy định, tiêu chuẩn cộng đồng trên kênh của họ. Từ đó chứng minh thêm cam kết của YouTube trong việc duy trì tính toàn vẹn của nội dung trên nền tảng. Sau khi hoàn thành khóa học, YouTube sẽ xóa bỏ các cảnh báo trên kênh, miễn là họ không vi phạm chính sách tương tự trong 90 ngày. Nền tảng này tuyên bố 80% người dùng nhận được cảnh cáo cộng đồng không bao giờ vi phạm chính sách của mình nữa.