YouTube Premium đang trở nên đắt hơn

YouTube đã tăng giá gói Premium nhiều lần trong 3 năm qua. Đợt tăng giá lớn gần đây nhất tại Mỹ diễn ra vào tháng 7/2023, sau đó là đợt tăng giá tại nhiều thị trường khác vào tháng 11/2023. Việc tăng giá đang khiến cho dịch vụ xem video không quảng cáo này trở nên đắt đỏ hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh như Spotify và Apple Music…

Theo Android Police, một số người dùng trên Reddit đã báo cáo rằng họ nhận được email vào cuối tuần thông báo về mức tăng đáng kể trong phí đăng ký YouTube Premium. Một số phản ánh cho thấy, mức tăng sốc lên tới 50% và sẽ có hiệu lực vào tháng 11 tới.

Phí đăng ký cao hơn áp dụng cho cả gói YouTube Premium cá nhân và gia đình. Tại Ireland, Bỉ, Hà Lan và Ý, gói Gia đình của YouTube sẽ có giá 26 euro từ tháng 11, tăng từ 18 euro — tăng 8 euro. Gói cá nhân cũng đắt hơn từ 2 euro đến 14 euro tại các quốc gia này.

Người dùng khắp nơi trên thế giới đang nhận ra rằng YouTube Premium đang trở nên đắt hơn, vượt qua hầu hết các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực phát nhạc trực tuyến.

Tại Thụy Sĩ, chi phí đăng ký gói Gia đình (Premium Family) tăng từ 24 CHF hiện tại lên 34 CHF. Gói cá nhân cũng đắt hơn ở mức 18 CHF, tăng 2 CHF. Tương tự, tại Thụy Điển, phí đăng ký Premium Family sẽ tăng từ 179 SEK lên 279 SEK.

Trong khi hầu hết các báo cáo trên Reddit đến từ người dùng châu Âu, Google cũng đang âm thầm tăng giá YouTube Premium ở Trung Đông, Singapore, Thái Lan và Indonesia. YouTube đã tăng giá đăng ký tại Ấn Độ từ 15-20% vào cuối tháng 8.

Nếu thanh toán cho Gói đăng ký YouTube thông qua iOS App Store, người dùng có thể thấy mức giá tăng cao hơn nữa kể từ chu kỳ thanh toán tháng 11.

Giá tăng khiến YouTube đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực phát nhạc trực tuyến như Spotify và Apple Music. Nhiều người dùng Reddit cho rằng mức phí đăng ký đã sửa đổi khiến YouTube trở thành dịch vụ phát trực tuyến đắt nhất trong số các đối thủ cạnh tranh.

Spotify đang yêu cầu khoảng 18 euro cho gói gia đình ở Châu Âu (giá cả thay đổi tùy theo quốc gia), trong khi gói cá nhân là khoảng 11 euro. Apple Music cũng rẻ hơn, ngang bằng với giá gói cá nhân của Spotify và yêu cầu ít hơn 1 euro cho gói gia đình.

Đợt tăng giá mới nhất của YouTube diễn ra khi công ty này khám phá những cách mới để đưa quảng cáo đến người dùng thông thường. Sau khi tung ra quảng cáo không thể bỏ qua trên TV thông minh vào năm ngoái, công ty gần đây đã công bố Quảng cáo tạm dừng. Quảng cáo sẽ xuất hiện trên màn hình TV của bạn kể cả tạm dừng video.

Để gia tăng lợi nhuận, tới đây những người không đăng ký gói YouTube Premium sẽ phải xem quảng cáo kể cả khi nhấn nút ngừng phát video trên nền tảng.

Có lẽ YouTube sẽ sớm công bố danh sách đầy đủ các quốc gia bị tăng giá, nhưng cho đến lúc đó, những người đăng ký gói Premium sẽ nên để ý tới email của mình.

Youtube Premium (có tên gọi là Youtube Red) là dịch vụ cung cấp bao gồm các video nhạc và nhạc không có quảng cáo trên các nền tảng Youtube và Google Play Music. Dịch vụ này bắt đầu hỗ trợ tại Việt Nam từ tháng 4/2023, hiện đang cung cấp với 2 gói giá 79.000 đồng/tháng cho gói cá nhân và 149.000 đồng/tháng cho gói gia đình.