Bộ TT&TT đề nghị YouTube ngừng việc tiếp nhận và chấp thuận yêu cầu đánh gậy bản quyền video Wolfoo

Sau 3 năm kéo dài, vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan tới các video Wolfoo do Sconnect (Việt Nam) sở hữu và eOne (Anh) vẫn chưa kết thúc. Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT) vừa có văn bản lần thứ 2 gửi Google/YouTube, đề nghị ngừng tiếp nhận các yêu cầu đánh gậy bản quyền các video Wolfwoo để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp Việt.

Vụ tranh chấp bản quyền giữa hai nhân vật phim hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig diễn ra từ tháng 11/2021, khi eOne (Công ty Entertainment One UK Limited – có trụ sở tại London, Anh) liên tục đánh bản quyền các video Wolfoo trên YouTube của công ty Sconnec Việt Nam. Hai bên đã tiến hành khởi kiện lẫn nhau tại 3 quốc gia: Nga, Anh và Việt Nam.

Vụ kiện tại Nga đã kết thúc từ tháng 7/2022 với phần lợi thế thuộc về Sconnect và Tòa án Nga. eOne cũng đã bị tuyên phạt, phải bồi thường thiệt hại cho Sconnect và không được phép khiếu nại khiếu kiện lại rằng Wolfoo là sản phẩm làm lại của Peppa Pig.

peppa-1725682118.jpg
Sói Wolfoo của Sconnect và heo Peppa Pig của eOne.

Tại Anh, Tòa án cấp cao London bắt đầu thụ lý vụ kiện do eOne đệ đơn kiện Sconnect từ ngày 24/01/2022, với các cáo buộc Sconnect vi phạm bản quyền với danh sách 91 video Wolfoo. eOne cũng cáo buộc Sconnect cạnh tranh không lành mạnh: Gây nhầm lẫn rằng Wolfoo và Peppa Pig là cùng một chủ sở hữu tạo ra; Vi phạm nhãn hiệu Peppa Pig …

Tiếp đó, vào ngày 14/09/2022, Sconnect gửi đơn khởi kiện lên TAND TP Hà Nội kiện eOne vì hành vi xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh phim hoạt hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Wolfoo; yêu cầu eOne chấm dứt hành vi xâm hại và bồi thường thiệt hại.

Ngày 19/08/2022, Sconnect cũng đã nộp đơn khởi kiện eOne lên TAND TP Hà Nội trong vụ kiện thứ nhất với cáo buộc eOne sử dụng trái phép nhãn hiệu nổi tiếng Wolfoo trong các video Peppa Pig; đồng thời đề nghị Toà án xem xét phán quyết buộc eOne phải chấm dứt các hành vi vi phạm nhãn hiệu, cải chính thông tin, công khai xin lỗi. TAND TP Hà Nội đã thông báo đủ thẩm quyền xét xử vụ kiện này và nguyên đơn Sconnect thực hiện nộp án phí để tiến hành các thủ tục tố tụng tiếp theo.

Trước tình hình kể trên, các cơ quan chức năng Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng bảo vệ Sconnect từ năm 2021 đến nay. Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT), Cục Bản quyền Tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hội Truyền thông số Việt Nam cũng đã có các văn bản gửi Google/YouTube đề nghị nền tảng này khôi phục lại các kênh, các video Wolfoo đã bị xóa, bị khóa, bị chặn đăng tải nội dung mới cho tới khi có phán quyết của tòa án tại Anh và Việt Nam.

Sau khi được các cơ quan chức năng Việt lên tiếng, Google/YouTube đã mở khóa hàng chục kênh YouTube bị khóa quyền upload trước đó. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 4.000 video Wolfoo bị xóa thì chưa được khôi phục lại.

Thông tin từ Sconnect, mới đây doanh nghiệp đã gửi thêm các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi đánh gậy bản quyền vô căn cứ của eOne đối với các video Wolfoo của Sconnect lên TAND TP.Hà Nội và chuẩn bị tiến hành thủ tục yêu cầu phản tố tại Anh.

Ngày 26/7/2024, Sconnect đã hoàn thành các thủ tục pháp lý tống đạt, cho đến ngày 29/7/2024, các tài liệu của vụ án đã được gửi thành công cho bị đơn eOne. Trong vụ kiện này Google/YouTube là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có trụ sở ở nước ngoài, nên TAND TP Hà Nội đang tiến hành thực hiện uỷ thác tư pháp tống đạt tài liệu vụ kiện tới Google/YouTube theo quy định của pháp luật. 

Ở văn bản được gửi đi lần thứ 2, Cục PTTH&TTĐT tiếp tục đề nghị Google/YouTube xem xét, xác minh kỹ nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Việt là công ty Sconnect – đơn vị sở hữu bộ phim hoạt hình Wolfoo. Cục cũng đề nghị Google/YouTube ngừng tiếp nhận, chấp thuận các yêu cầu đánh gậy bản quyền các video Wolfoo thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền. Đồng thời, khôi phục lại các video, các kênh YouTube của Sconnect đã bị xóa, bị khóa, bị chặn bởi các yêu cầu thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền.

danh-ban-quyen-hoat-hinh-viet-1725682262.jpg
Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT) đã có văn bản lần thứ 2 gửi Google/YouTube đề nghị xem xét, xác minh kỹ nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Sconnect trước tình trạng bị tranh chấp, đánh bản quyền các video về nhân vật hoạt hình Wolfoo.

Loạt phim hoạt hình Wolfoo là sản phẩm “Make in Vietnam” với hơn 2 tỷ lượt xem mỗi tháng, gồm khoảng 2.700 tập được phát sóng trên nền tảng YouTube của Sconnect. Cùng với phiên bản quốc tế tiếng Anh, series phim Wolfoo đã được thể hiện ở nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Trung, Nhật, Bồ Đào Nha.

Theo các nguồn tin công khai gồm truyền thông quốc tế, trang web của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC), báo cáo tài chính của eOne, từ ngày 1/9/2023, công ty mẹ của eOne là Hasbro xác nhận việc hoàn tất chuyển nhượng eOne cho một công ty khác. Ngày 17/4/2024, eOne nộp đơn lên Tòa án Anh xin rút lui khỏi vụ kiện với Sconnect. Song trên thực tế trong tháng 6/2024, eOne vẫn tiếp tục hành vi mạo danh chủ sở hữu và “đánh gậy” bản quyền các video Wolfoo trên YouTube.