Bách Khoa Hà Nội sẽ tổ chức cho gần 7.000 thí sinh thi lại đánh giá tư duy

Gần 7.000 thí sinh đã phải dừng thi đánh giá tư duy do sự cố lỗi hệ thống của Đại học Bách khoa Hà Nội vào chiều 28/4. Nhà trường cho biết sẽ tổ chức thi lại miễn phí cho các thí sinh này vào ngày 19/5. Trường hợp không thể thi bù, nhà trường sẽ trả lại lệ phí đã đóng.

Mới đây, trong một chương trình chia sẻ về kì thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng ban tuyển sinh - Hướng nghiệp nhà trường cho biết, sẽ tổ chức thi đánh giá năng lực tư duy lại cho gần 7.000 thí sinh do sự cố lỗi hệ thống vào chiều 28/4.

thi-lai-1-1715039797.jpg
Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tổ chức thi đánh giá tư duy lại cho gần 7.000 thí sinh

Trước đó, trong 2 ngày 27 - 28/4, Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức thi đánh giá tư duy cho gần 14.000 thí sinh tại 29 điểm thi ở 11 tỉnh, thành phố. Các buổi thi trước diễn ra bình thường nhưng vào ca thi chiều 28/4, thí sinh ở các điểm Trường Đại học Thủy Lợi, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Công nghiệp… phản ánh, khoảng 40 phút trước khi làm bài, hệ thống thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội có dấu hiệu bất ổn, nhiều em bị trắng màn hình.

Ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của trường đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và mở lại lúc 15h30. Phần thi tư duy toán học đã diễn ra tạm ổn trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên đến phần thi tư duy đọc hiểu, hệ thống lại bất ổn, đồng bộ dữ liệu bị gián đoạn, bài làm của thí sinh không được cập nhật về server dẫn đến thí sinh không thể tiếp tục hoàn thành bài thi.

Đến 17h cùng ngày, Ban chỉ đạo thi đã quyết định cho dừng toàn bộ kíp thi. Ngay trong đêm 28/4, sự cố lỗi hệ thống đã được công bố và nhà trường đã gửi email thông báo phương án xử lí quyền lợi đến thí sinh.

PGS.TS Vũ Duy Hải cho hay, sau khi phân tích kỹ tình hình, Hội đồng thi đã quyết định sẽ tổ chức thi bù vào ngày 19/5 cho các thí sinh không thể hoàn thành bài thi trong kíp thi chiều 28/4. Các thí sinh này sẽ được ưu tiên đăng ký dự thi miễn phí một lần trong đợt 5 hoặc đợt 6 diễn ra vào các ngày 8 - 9/6 và 15 - 16/6.

Cụm thi hay điểm thi của ngày 19/5 được mặc định giữ nguyên như đợt thi trước. Mọi sự thay đổi sẽ được thông tin tới thí sinh sau khi Hội đồng thi thống kê được đầy đủ số lượng thí sinh đăng ký thành công thi bù trong ngày 19/5. Trường hợp thí sinh không thể bố trí thời gian thi bù ngày 19/5, Hội đồng thi sẽ trả lại phần lệ phí dự thi đã nộp.

thi-lai-1715039797.jpg
Thí sinh tham gia thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức (Ảnh: Mỹ Hà)

Ngoài ra, ông Hải còn cho biết, từ 8h - 18h ngày 6/5, thí sinh đăng nhập vào tài khoản đăng ký dự thi đánh giá tư duy sẽ thấy cửa sổ để thí sinh lựa chọn có đăng ký thi bù hay không. Nếu thí sinh đăng ký thi bù, nhà trường sẽ cung cấp thêm tính năng đổi địa điểm thi. Thí sinh được chọn đổi địa điểm thi nếu còn suất trống, tức là ở điểm thi nào đó có thí sinh không lựa chọn thi bù.

Nếu thí sinh không đăng ký thi bù, hệ thống sẽ có cửa sổ hiển thị để nhập thông tin tài khoản chính chủ, khi đó phần lệ phí dự thi kíp chiều 28/4 sẽ được hoàn trả. Tất cả tính năng trên đều được cài đặt sẵn trên hệ thống, thí sinh khi đăng nhập vào tài khoản là thực hiện được.

Ông Hải thông tin thêm, nhà trường cũng nhận được phản ánh của một số thí sinh rằng ca sáng 28/4 cũng gặp sự cố. Sau khi rà soát, Hội đồng thi nhận thấy có hơn 100 thí sinh bị rút chậm phần thi Tư duy Toán học. Theo quy chế thi, khoảng thời gian chậm như vậy vẫn nằm trong khung giới hạn của các phần thi, cơ bản không ảnh hưởng tới kết quả làm bài của thí sinh.

Tuy nhiên, Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng đưa ra giải pháp khi biết điểm bài thi của kíp sáng. Cụ thể, nếu thí sinh nằm trong số hơn 100 trường hợp trên cảm thấy không hài lòng với kết quả của mình, nhà trường sẽ cung cấp tính năng để các em hủy kết quả bài thi đó. Nhà trường sẽ bố trí 1 bài thi miễn phí cho các em trong đợt 5 hoặc 6 giống như thí sinh kíp chiều 28/4.

Trước ý kiến băn khoăn về độ khó của bài thi chính thức và bài thi bù, PGS.TS Vũ Duy Hải nhấn mạnh, cấu trúc và nội dung đề thi của tất cả đợt thi đánh giá tư duy sẽ được quy đồng về các chỉ số tương đương. Thuật toán chấm điểm sẽ được so sánh với tất cả đợt thi trước để từ đó đảm bảo tính công bằng cho thí sinh.

Theo ông Hải, với thí sinh phải chuyển sang thi bù vào ngày 19/5, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ chấm khẩn trương. Dự kiến chỉ sau khoảng 5 - 7 ngày từ thời điểm thi, thí sinh sẽ có kết quả.

Nhà trường cũng sẽ gửi công văn tới các trường đại học sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy để xét tuyển sớm. Các trường có thể sử dụng kết quả dưới dạng chứng chỉ file mềm trước, rồi Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ gửi giấy tờ bản cứng đến sau để đảm bảo tiến độ cho thí sinh có thể kịp thời tham gia vào phương thức xét tuyển sớm.