Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc lãi đậm từ các đơn hàng “khủng” của Trung Quốc

Doanh số bán chip của Samsung sang Trung Quốc đã tăng 82% trong nửa đầu năm nay. Trong khi đó, "đồng hương" của họ là SK cũng ghi nhận lượng đơn đặt hàn tăng 122%. Trong bối cảnh Mỹ tăng cường các biện pháp siết chặt tiếp cận nguồn bán dẫn của Trung Quốc thì các công ty chip của Hàn Quốc dường như đang được hưởng lợi nhiều nhất.

Theo dữ liệu từ kết quả tài chính nửa đầu năm của Samsung được công bố vào tuần trước, công ty báo cáo doanh thu từ Trung Quốc tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái lên 32,35 nghìn tỷ won (24,1 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm. Trung Quốc chiếm khoảng 31% doanh thu khu vực của Samsung là 104,9 nghìn tỷ won, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

SK Hynix cũng báo cáo doanh số bán hàng tăng đột biến tại Trung Quốc, với doanh thu từ khách hàng tại quốc gia này tăng vọt 122% lên 8,6 nghìn tỷ won, chiếm 30% trong tổng doanh thu 28,8 nghìn tỷ won trong nửa đầu năm, theo dữ liệu từ báo cáo tài chính của công ty. SK là nhà cung cấp chính các chip nhớ tiên tiến được gọi là bộ nhớ băng thông cao (HBM).

chip-ban-dan-tq-1724560569.jpg

Các thanh bộ nhớ tốc độ dữ liệu kép (DDR) 5 do Samsung Electronics sản xuất

SK Hynix kiếm được hơn 95% doanh thu từ chip nhớ. Doanh số bán hàng của Samsung sang Trung Quốc cũng bao gồm điện thoại thông minh và đồ gia dụng, ngoài chip.

Doanh số tăng đột biến diễn ra trong bối cảnh có suy đoán Mỹ và các nước đồng minh có thể hạn chế hơn nữa quyền tiếp cận chip tiên tiến và các công nghệ khác của Trung Quốc. Theo các nhà phân tích, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đang chịu áp lực phải tích trữ một số sản phẩm nhất định trước khi các hạn chế mới được công bố.

Công ty nghiên cứu TrendForce của Đài Loan cho biết trong một lưu ý vào thứ sáu: "Doanh thu tăng vọt ở Trung Quốc trùng khớp với tin đồn rằng Mỹ đang cân nhắc các biện pháp mới để hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào bộ nhớ AI".

Theo TrendForce, nỗi lo về các hạn chế xuất khẩu bổ sung có thể thúc đẩy việc mua chip ở nước ngoài tăng lên, đặc biệt là những loại chip được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI). Hoạt động mua hàng tăng lên trong quý 2 và "rất quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán DRAM của các nhà cung cấp Hàn Quốc", nhà phân tích Tom Hsu của TrendForce cho biết.

HBM (bộ nhớ băng thông cao) là chipset tích hợp bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) xếp chồng theo chiều dọc – đã trở thành lựa chọn phổ biến cho các chip AI như H100 của Nvidia vì dung lượng lớn hơn cho phép tính toán nhanh hơn.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang điên cuồng theo đuổi AI tạo ra sản phẩm, các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc bao gồm Huawei Technologies và Baidu đã cần một lượng lớn chất bán dẫn, ngoài bộ nhớ còn bao gồm các bộ xử lý trung tâm (CPU) và bộ xử lý đồ họa (GPU) mạnh mẽ.

Bản cập nhật kiểm soát xuất khẩu của Mỹ từ tháng 10 năm ngoái đã cấm xuất khẩu các mạch tích hợp có hơn 50 tỷ bóng bán dẫn sang Trung Quốc và các quốc gia đáng quan tâm khác. Tuy nhiên, HBM không được quản lý nếu được bán dưới dạng một thành phần riêng biệt.

Sự phục hồi giá có thể là một yếu tố khác góp phần vào tăng trưởng doanh số. Giá DRAM và NAND (bộ nhớ điện tĩnh flash) đã phục hồi trong năm nay sau khi Samsung và SK Hynix cắt giảm sản lượng vào năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp. SK Hynix chứng kiến lượng hàng tồn kho giảm xuống mức thấp nhất trong bảy quý trong ba tháng tính đến tháng 6.

Theo TrendForce, doanh thu DRAM của Samsung và SK Hynix trong quý 2 lần lượt chiếm 43% và 35% thị trường toàn cầu. Vị trí dẫn đầu của họ cũng giúp họ giành được lợi thế trong HBM, với SK Hynix kiểm soát hơn 50% thị trường.