Cảnh báo số lượng lớn smartphone “xách tay” tại Việt Nam không dùng được 5G

Mặc dù có phần cứng 5G nhưng nhiều thiết bị “xách tay”, phần lớn là smartphone không dùng được mạng 5G tại Việt Nam mà mới chỉ đáp ứng được 4G. Số lượng thiết bị không tích hợp lên tới 500.000 – 600.000 máy.

Theo ông Hoàng Đức Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm kỹ thuật toàn cầu Viettel (Viettel Network), hiện cả nước có khoảng 15% thiết bị đầu cuối dành cho người dùng có hỗ trợ công nghệ 5G, trong số đó 85-90% tập trung ở khu vực thành thị. Thống kê trong mạng lưới của nhà mạng này cho thấy, có khoảng 500.000 - 600.000 máy thuộc dạng “xách tay” trong cả nước đều không thể sử dụng được mạng 5G do bị “khóa công nghệ” dù phần cứng của thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn 5G.

hoang-duc-thanh-vietttel-1729927436.jpg
Ông Hoàng Đức Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm kỹ thuật toàn cầu Viettel (Viettel Network) cho biết hiện nay có khoảng 500.000 - 600.000 thiết bị "xách tay" trong cả nước không dùng được mạng 5G.

Theo đại diện nhà mạng, khi mua theo diện “Xách tay” thiết bị từ nước ngoài về Việt Nam, người dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về 5G trên vỏ máy xem thiết bị đó có hỗ trợ 5G ở Việt Nam hay không. Trong phần hướng dẫn sử dụng và website của hãng phải hiển thị lựa chọn mạng 5G trong cài đặt thì thiết bị mới đáp ứng được nhu cầu.

Tại thị trường Việt Nam, các thiết bị được tích hợp 5G chính hãng bao gồm iPhone 12 trở đi, Samsung Galaxy S23, S24, Galaxy Z Flip, Z Fold về sau, hay Oppo Reno 12 5G, Xiaomi 14 Series...

Đáng lưu ý, một số thiết bị mới được giới thiệu của Sony như Xperia 1 Mark VI, 10 Mark VI lại không dùng được 5G, dù thế hệ trước có hỗ trợ.

Theo nhà phân tích Affandy Johan của Ookla – công ty phát triển công cụ đo lường mạng Speedtest thì  việc phổ cập các thiết bị đầu cuối là một trong những cách giúp mạng 5G tại Việt Nam có thể mở rộng. “Khả năng chi trả và sự sẵn có của smartphone 5G là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng thuê bao. Việc khuyến khích người dùng nâng cấp thiết bị 5G là bước đầu tiên cần làm trước khi cung cấp dịch vụ cũng như gia tăng hiệu suất mạng 5G”, ông này cho biết thêm.

Được biết, do 5G sử dụng nhiều công nghệ hiện đại, nhiều ăng-ten thu phát hơn, kích thước, khối lượng lớn hơn từ 1,5-2 lần so với trạm 4G nên chi phí đầu tư cho một trạm 5G cũng tốn kém hơn nhiều, có thể gấp 4-5 lần so với trạm 4G và cần nhiều thời gian để triển khai. Trạm 5G cũng tiêu thụ điện năng cao gấp 3 lần thế hệ cũ.

Hiện tại, trong cả nước, các nhà mạng cũng đang tích cực lắp đặt hệ thống cơ sở hạ tầng để phục vụ cho mạng 5G thương mại. Viettel đã hoàn tất triển khai 6.500 trạm 5G tại 63 tỉnh thành trên cả nước, tập trung ở các khu vực đông dân cư, có nhu cầu cao.

ttt-7461-1729927572.jpg
Chi phí lắp đặt và vận hành các trạm phát sóng 5G tốn hơn nhiều so với các trạm 4G.

Theo quy định với doanh nghiệp tham gia đấu giá băng tần 5G phải cam kết sau 2 năm kể từ ngày được cấp phép sử dụng băng tần sẽ triển khai lắp đặt tối thiểu 3.000 trạm BTS, muộn nhất 12 tháng kể từ ngày nhận giấy phép sẽ chính thức cung cấp dịch vụ 5G với điều kiện phải phát sóng tối thiểu 30% số trạm theo cam kết.

Về phía VinaPhone, dự kiến đến hết năm 2024, Vinaphone sẽ hoàn thành lắp đặt trên 3.000 trạm phát sóng 5G nhằm đảm bảo phủ sóng mạnh mẽ, ổn định và liên tục, đặc biệt tại các khu vực đô thị và trung tâm kinh tế lớn trên toàn quốc.

Về phía MobiFone là nhà mạng mới nhất tham gia cuộc đua 5G, MobiFone chính thức sở hữu quyền sử dụng tần số mạng 5G từ tháng 7 năm nay, vì vậy nhà mạng vẫn đang trong giai đoạn triển khai hạ tầng. MobiFone dự kiến, người dùng có thể trải nghiệm dịch vụ 5G từ tháng 11 tới.