Cảnh giác với 24 hình thức lừa đảo giao dịch thẻ, thanh toán nội địa

Chi Hội thẻ Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) thông tin, có 24 hình thức lừa đảo tinh vi trong giao dịch thẻ, thanh toán nội địa. Trong đó, phổ biến nhất là hình thức giả mạo ứng dụng để chiếm quyền kiểm soát thiết bị.

Anh Nguyễn Văn Thông (quận 5, TP. HCM) dù rất cảnh giác nhưng vẫn không ngờ có ngày trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo. Anh cho biết, năm 2022, anh mở thẻ tín dụng hạn mức 50 triệu đồng tại một ngân hàng thương mại cổ phần ở TP. HCM. Sau khi mở thẻ, anh liên tục nhận được các cuộc gọi chào mời dịch vụ rút tiền mặt và trả góp từ thẻ tín dụng nhưng anh không sử dụng.

Đến dịp Tết Âm lịch 2024, anh vừa sử dụng hết hạn mức thẻ thì ngay sau đó nhận được điện thoại của một người người tự xưng là nhân viên ngân hàng nhắc nhở anh cần thanh toán thẻ tín dụng đúng thời hạn để tránh bị phạt. Người này còn hỏi anh có muốn nâng hạng mức thẻ tín dụng từ 50 lên 100 triệu đồng không? Đang có nhu cầu, nên anh đã đồng ý kết bạn Zalo với người này để được tư vấn.

lua-dao-the-1724233420.jpg
Nhiều người bị lừa đảo nâng hạn mức tín dụng thẻ

Qua Zalo, người này gửi cho anh ảnh chụp công văn chương trình khuyến mãi “đặc biệt” của ngân hàng. Người này yêu cầu anh chụp hình các thông tin về dư nợ thẻ trên app của ngân hàng, rồi gửi lại. Đồng thời, anh nộp 10 triệu đồng vào thẻ để có thể đủ điều kiện phê duyệt.

Quá trình thao tác, anh Thông đã mất cảnh giác để lộ thông tin số thẻ tín dụng. Sau khi anh hoàn tất các yêu cầu thì nhận được lời hứa sẽ được phê duyệt nâng hạn mức lên 100 triệu đồng và bộ phận quản lý rủi ro của ngân hàng sẽ liên hệ xác minh hạn mức yêu cầu được cấp mở.

Ngay sau đó, anh tá hỏa khi thấy tiền trong thẻ liên tục bị trừ. Anh vội gọi đến ngân hàng yêu cầu ngăn chặn. Anh cũng được ngân hàng cho biết, công văn mà anh được gửi hình ảnh là giả mạo.

Anh Thông không phải nạn nhân duy nhất và hình thức sử dụng lừa đảo anh chỉ là một trong rất nhiều thủ đoạn các đối tượng sử dụng để chiếm đoạt tài sản trong giao dịch thẻ, thanh toán nội địa thời gian qua.

lua-dao-the-1-1724233420.jpg
Có 24 hình thức lừa đảo tinh vi trong giao dịch thẻ, thanh toán nội địa

Mới đây, Chi Hội thẻ Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) thông tin, có 24 hình thức lừa đảo tinh vi trong giao dịch thẻ, thanh toán nội địa. Trong đó, phổ biến nhất là hình thức giả mạo ứng dụng để chiếm quyền kiểm soát thiết bị.

Theo đó, các đối tượng sẽ tiếp cận nạn nhân thông qua hình thức giả mạo cơ quan Nhà nước, liên hệ với nạn nhân yêu cầu cài đặt các ứng dụng giả mạo như Bộ Công an, Tổng cục Thuế, Chính phủ, dịch vụ công… Khi nạn nhân cài đặt phần mềm, chúng sẽ chiếm quyền kiểm soát điện thoại để sử dụng app ngân hàng trên điện thoại.

Từ đây, chúng sẽ đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền của khách hàng trong thẻ thể hiện trên app. Hoặc chúng yêu cầu nhận diện khuôn mặt trên phần mềm ứng dụng giả mạo, từ đó sử dụng thông tin khuôn mặt để thực hiện giao dịch trên app ngân hàng.

Một hình thức lừa đảo phổ biến khác là kẻ gian giả danh cán bộ ngân hàng liên hệ hướng dẫn mở thẻ phi vật lý trên app ngân hàng, lừa cung cấp số thẻ, mã OTP để thực hiện giao dịch. Khi nạn nhân các gửi thông tin trên, kẻ gian sẽ sử dụng để thực hiện chuyển tiền từ tài khoản nạn nhân đi.

Riêng với thẻ quốc tế, kẻ gian khai thác lỗ hổng bảo mật, lấy thông tin khách hàng trên phạm vi lớn hoặc chủ đích đoán định thông tin khách hàng. Ngoài ra, còn có một số trường hợp, khách hàng cố tình trục lợi, gian lận thông qua đặc điểm chính sách bán hàng, hoàn tiền khi phát sinh khiếu nại của Facebook, Google, Apple…

24 hình thức lừa đảo giao dịch thẻ, thanh toán nội địa:

Cuộc gọi Video Deepface, Deepvoice; combo du lịch giá rẻ; giả mạo biên lai chuyển tiền; chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng; đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ;

Giả danh công ty tài chính; cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ; giả mạo website; lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo; đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo; bẫy tình cảm;

Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án; giả danh nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu; tuyển người mẫu nhí; lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên; thông báo khóa SIM vì chưa chuẩn hóa thuê bao; rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử;

Cung cấp dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa; tung tin giả về cuộc gọi mất tiền FlashAI; cung cấp dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook; seeding quảng cáo bẩn trên mạng xã hội; cho số đánh đềgửi bưu kiện, trúng thưởng.