Tiếp tay mua bán tài khoản ngân hàng có thể bị xử lý hình sự

Mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy tính chất, mức độ sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự. Do đó, người dân không thực hiện bán, cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng của bản thân.

Ngày 2/8, Cổng thông tin Bộ Công an cho biết, Công an tỉnh Tây Ninh vừa triệt phá một băng nhóm tội phạm sử dụng không gian mạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng và rửa tiền xuyên quốc gia với quy mô hàng nghìn tỷ đồng.

Công an tỉnh Tây Ninh đã khởi tố, bắt giam Phạm Văn Nghĩa (45 tuổi), Nguyễn Phú Yên (40 tuổi, cùng ngụ tỉnh Tây Ninh), Ngọc Tuấn Anh (27 tuổi), Vương Thị Thanh Hoa (35 tuổi, cùng quê Phú Thọ) và Ngô Xuân Phương (28 tuổi, Hà Nội) để điều tra về các tội: Mua bán, trao đổi, thu thập trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

mua-ban-tai-khoan-1722688890.jpg
Các đối tượng trong băng nhóm mua bán trái phép tài khoản ngân hàng

Khoảng cuối năm 2022, Phạm Văn Nghĩa và Nguyễn Phú Yên đã cấu kết với nhóm người Việt Nam và người nước ngoài tại Campuchia thu mua tài khoản ngân hàng để cung cấp cho các băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng ở nước ngoài.

Yên và Nghĩa đã mua hàng trăm tài khoản ngân hàng từ nhiều người dân trên địa bàn huyện Bến Cầu, rồi giao cho các đối tượng lừa đảo và rửa tiền tại Campuchia, hưởng lợi số tiền hàng tỷ đồng.

Các băng nhóm lừa đảo tại Campuchia sau khi chiếm đoạt tiền từ bị hại đã rửa tiền bằng cách thuê mướn lao động người Việt Nam sang Campuchia trực tiếp thực hiện chuyển khoản nhanh qua nhiều tài khoản ngân hàng sau đó chuyển khoản mua tiền điện tử (USDT) để xóa dấu vết tội phạm.

Ngọc Tuấn Anh và Vương Thị Thanh Hoa móc nối với nhóm đối tượng hoạt động mua bán USDT trong nước do Ngô Xuân Phương cầm đầu. Tổng số tiền vi phạm pháp luật do nhóm Phương thực hiện từ tháng 11/2023 đến tháng 5/2024 là trên 1,1 tỷ USDT, tương đương trên 25.000 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Tây Ninh thu giữ 4 ô tô, 2 mô tô, 14 máy tính để bàn, 2 laptop, 17 điện thoại di động, 23 thẻ ngân hàng, hơn 400 triệu đồng và hàng nghìn trang tài liệu về hoạt động của các đối tượng.

mua-ban-tai-khoan-1-1722688890.jpg
Người dân không thực hiện bán, cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng của bản thân

Liên quan đến tội mua bán tài khoản ngân hàng, luật sư Nguyễn Văn Đồng - Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, tùy mục đích của đối tượng mua, tùy tính chất và mức độ mà xem xét trách nhiệm xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, khoản 5, 6 Điều 26, Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định: Phạt từ 40 - 50 triệu đồng với hành vi mua, bán thông tin tài khoản thanh toán với số lượng từ 1 đến dưới 10 tài khoản thanh toán mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạt từ 50 - 100 triệu đồng với hành vi mua, bán thông tin tài khoản thanh toán với số lượng từ 10 tài khoản thanh toán trở lên mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, buộc người vi phạm nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Trường hợp mua, bán trái phép từ 20 tài khoản ngân hàng trở lên hoặc thu lợi bất chính từ 20 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng". Hình phạt lên đến 7 năm đối với một trong các trường hợp: Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác với số lượng 200 tài khoản trở lên; thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên.

Ngoài ra, nếu sử dụng thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng thu mua để chiếm đoạt tài sản thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Nếu thu mua tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân khác để làm giả tài liệu, giấy tờ thì sẽ bị xử lý về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Ngày 3/8, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Đồng Tháp cũng đã xử phạt 13 học sinh, sinh viên tổng cộng hơn 100 triệu đồng vì đã bán tài khoản ngân hàng cho các con bạc dùng cá cược trên mạng, đồng thời buộc nộp lại số tiền thu lợi từ việc bán tài khoản.

Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy tính chất, mức độ sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự. Do đó, người dân không thực hiện bán, cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng của bản thân, không được tiếp tay cho tội phạm thu thập, mua bán, tàng trữ trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng để sử dụng vào mục đích phạm tội.