Công nghệ xe tự lái tiếp tục gây tai nạn khi thử nghiệm

Khi những chiếc robotaxis tiếp tục gây tai nạn trong quá trình chạy thử nghiệm khiến thiện cảm của nhiều người với loại hình phương tiện giao thông này cũng bị giảm sút. Điều này cho thấy, công nghệ xe tự lái vẫn còn một chặng đường khá dài trước khi có thể chính thức được áp dụng rộng rãi trên đường phố.

Năm ngoái, sau khi 2 robotaxis Waymo gây ra tai nạn với cùng một chiếc bán tải ở Phoenix (Mỹ), công ty con của Alphabet (công ty mẹ của Google) đã phải ban hành lệnh "triệu hồi" phần mềm trên xe của mình, tung ra bản cập nhật mới sau khi điều tra sự cố và xác định nguyên nhân cốt lõi của nó.

Xe tự lái Waymo.

Trong một bài đăng trên blog, Waymo đã tiết lộ rằng vào ngày 11/12/2023, một trong những robotaxis của công ty đã va chạm với một chiếc xe bán tải quay ngược đang được kéo phía trước. Công ty cho biết chiếc bán tải đã được kéo không đúng cách và bị nghiêng qua làn đường rẽ ở giữa. Chiếc xe kéo đã không dừng lại sau vụ việc và một chiếc xe Waymo khác đã va chạm với chiếc bán tải này chỉ vài phút sau đó.

Waymo cho biết sự cố không gây thương tích và chỉ hư hỏng nhẹ xe. Những chiếc xe tự lái liên quan đến vụ va chạm không chở bất kỳ hành khách nào.

Sau một cuộc điều tra, Waymo phát hiện ra rằng phần mềm của họ đã dự đoán không chính xác chuyển động trong tương lai của xe bán tải do "định hướng liên tục không khớp" giữa xe được kéo và xe kéo nó. Công ty đã phát triển và xác nhận bản sửa lỗi cho phần mềm để ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai và bắt đầu triển khai bản cập nhật cho đội xe của mình vào ngày 20/12/2023 ngay sau đó.

Việc các xe tự lái chạy thử nghiệm gây tai nạn đang là vấn đề gây đau đầu với các công ty phát triển. Trước đó, công ty đối thủ của Waymo là Cruise đã dính vào một vụ việc nghiêm trọng hơn. Một trong những robotaxis của họ đã vô tình kéo theo một người bị một phương tiện khác đâm phải vài chục mét trên đường phố San Francisco. Chính quyền California sau đó đã đình chỉ giấy phép hoạt động trong tiểu bang và Cruise cuối cùng đã tạm dừng tất cả các hoạt động taxi robot, cả những hoạt động có người lái, như một phần của đánh giá an toàn. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của Waymo vẫn diễn ra bình thường. Gần đây, họ thông báo rằng  sẽ bắt đầu thử nghiệm các phương tiện không người lái trên đường cao tốc và xa lộ trong và xung quanh Phoenix.

Không chỉ vướng phải những vụ tai nạn, xe tự lái, robotaxis còn phải đối diện với sự không mấy thiện cảm của người dân tại những thành phố mà nó đang áp dụng thử nghiệm. Mới đây nhất, vào tối thứ 7 vừa qua, một đám đông đã phá hoại và đốt cháy một chiếc xe tự lái Waymo bằng pháo hoa ở San Francisco, Mỹ. Một người dân đã nhảy lên mui xe Waymo và làm vỡ kính chắn gió. Một người khác cũng nhảy lên mui xe 30 giây sau đó khi một số người trong đám đông vỗ tay tán thành.

Xe tự lái Waymo bị đốt cháy tại San Francisco (Mỹ) vào thứ 7 vừa qua.

Waymo cho biết ai đó đã ném pháo hoa vào bên trong khiến chiếc xe bốc cháy. Sở cứu hỏa đăng hình ảnh lên mạng xã hội và cho biết pháo hoa đã gây ra ngọn lửa.

Rất may, chiếc xe không chở bất kỳ người lái nào và không có trường hợp thương tích nào được báo cáo.