Đà Nẵng: Kiểm tra dự án du lịch sinh thái xâm phạm phạm vi an toàn cầu đường sắt

Trước thông tin phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô bị ảnh hưởng bởi một số hạng mục công trình của dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã chính thức vào cuộc.

Mới đây, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã vào cuộc kiểm tra dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (thuộc phường Hòa Hiệp Nam, Q. Liên Chiểu) do Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Sở Xây dựng hiện đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát về quy hoạch, cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại dự án này. Bên cạnh đó, Sở cũng có công văn đề nghị Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng (đơn vị quản lý cầu đường sắt Nam Ô) cung cấp hồ sơ, xác định tọa độ, diện tích ranh giới dự án gây ảnh hưởng tới phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô. Đây là động thái nhằm giúp Sở Xây dựng thành phố có cơ sở kiểm tra, sớm có hướng xử lý đảm bảo quy định pháp luật.

cau-nam-o-1717904431.jpg
Các hạng mục đang triển khai thuộc dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô được cho là đã ảnh hưởng đến an toàn cầu đường sắt Nam Ô (Ảnh: Vũ Anh - Pháp luật Việt Nam)

Trước đó, UBND và Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã nhận được công văn của Công ty Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng về việc một số hạng mục công trình Khu du lịch sinh thái Nam Ô đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô.

Theo đó, tại hiện trường xác định chủ đầu tư dự án có hoạt động san lấp mặt bằng, xây kè đá hộc cao 3m, dài 5m cách mép ngoài của kết cấu cầu phía trái lý trình đường sắt 25m. Ngoài ra chủ đầu tư còn dựng cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50m.

Công ty Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho hay, cầu đường sắt Nam Ô có chiều dài 310,7m là cầu trong đô thị. Theo Nghị định số 56, với chiều dài trên 300m thì phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô theo chiều ngang là 100m tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu trở ra. Do đó những hạng mục đang triển khai tại phạm vi trên của chủ đầu tư dự án đã vi phạm bảo vệ cầu Nam Ô.

caaud-nam-o-1717904691.jpg
Những hạng mục vi phạm phạm vi an toàn cầu đường sắt Nam Ô đã bị đình chỉ thi công (Ảnh: Minh Hằng - Tạp chí doanh nghiệp)

Trước vi phạm này, đoàn kiểm tra đã đề nghị chủ đầu tư tạm dừng thi công các hạng mục kể trên để bảo vệ cầu. UBND Q. Liên Chiểu thông tin, ngày 15/5, địa phương này đã chỉ đạo UBND phường Hòa Hiệp Nam phối hợp với Công ty Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng và các đơn vị liên quan kiểm tra. Tại vị trí vi phạm, cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm dừng thi công.

Theo tìm hiểu, dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô có tổng diện tích 35ha với 25ha dự án và 10ha bờ biển. Dự án này trải dài trên 3km bờ biển và nằm trong lòng làng chài Nam Ô với tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng.

Dự án được TP. Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch vào năm 2010 với mục tiêu phát triển thành khu nghỉ dưỡng cao cấp, là điểm đến độc đáo trên tuyến hành trình khám phá các vùng đất di sản Huế, Đà Nẵng và Hội An.

309-tap-doan-trung-thuy-tam-huyet-ve-mot-nam-o-phat-trien-ben-vung-1-1717904873.jpg
Toàn cảnh vẻ đẹp của ghềnh đá Nam Ô (Ảnh: vietnamtourism)

Tới nay dự án vẫn đang trong quá trình triển khai thi công và chưa hoàn thiện do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và sự phản ứng của người dân. Người dân làng Nam Ô cho rằng, việc chủ đầu tư chắn các lối ra biển để thi công đã ảnh hưởng đến sinh kế nghề biển và tác động tới sự tồn tại các lăng miếu lâu đời nằm trong phạm vi của dự án.

Trước những phản ứng này, dự án đã được UBND TP. Đà Nẵng điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án theo hướng giảm bớt hơn 10ha diện tích. Trong đó, vùng ghềnh Nam Ô được loại ra khỏi vùng dự án. Đồng thời một số hạng mục cũng được thu hồi như: vạt đất rộng 50m kẹp đường Nguyễn Tất Thành làm công viên, quảng trường biển; bãi cát vùng dự án để phục vụ công cộng, mở rộng đường giao thông rộng 5,5m chạy dọc làng Nam Ô. Ngoài ra quy hoạch còn điều chỉnh theo hướng đưa lăng Ngư Ông, miếu thờ bà Liễu Hạnh ra khỏi dự án và mở thêm 5 lối xuống biển cho người dân.