Hé lộ chi tiết về số phận của 3 dự án bỏ hoang trên "đất vàng" Đà Nẵng

Liên quan tới những dự án “treo” ở trung tâm thành phố nhiều năm nay, mới đây UBND TP. Đà Nẵng đã có báo cáo kết quả trả lời kiến nghị của cử tri. Trong đó có 3 dự án hiện đang bỏ hoang trên “đất vàng” là Đà Nẵng Center, Viễn Đông Meridian và Golden Square.

Vừa qua ngày 30/5, UBND TP. Đà Nẵng đã trả lời cử tri về các dự án treo nhiều năm gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

vi-tri-3-manh-dat-1717219106.jpg
Vị trí 3 ô "đất vàng" bỏ hoang tại trung tâm TP. Đà Nẵng (Ảnh: VnExpress)

Đà Nẵng Center

Theo cơ quan chức năng, khu đất 3 mặt tiền đường Hùng Vương, Phan Châu Trinh và Nguyễn Thị Minh Khai được phê duyệt là dự án Đà Nẵng Center.

Dự án này có quy mô 7.878m2 do Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư. Đà Nẵng Center từng được giới thiệu là khu căn hộ cao tầng để bán và cho thuê, khu TTTM đạt tiêu chuẩn cao cấp.

Năm 2009, chủ đầu tư tiến hành làm tường vây và thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án. Nhưng sau đó, dự án bỏ hoang và không có tiến triển gì thêm.

Trước thực trạng “đất vàng” bị bỏ hoang, TP. Đà Nẵng từng có ý định thu hồi đất để triển khai dự án Khu vườn dạo kết hợp bãi đỗ xe ngầm. Tuy nhiên do chi phí đền bù lớn khoảng 850 tỷ đồng nên đã tạm dừng.

da-nang-center-1717218622.jpeg
Dự án 3 mặt tiền Đà Nẵng Center bỏ hoang nhiều năm nay (Ảnh: Đoàn Cường - Tuổi trẻ)

Ngày 29/1/2024, UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn giao Sở KH&ĐT chủ trì và phối hợp với Sở TN&MT, Sở Xây dựng thành phố để làm việc với chủ đầu tư. Bên cạnh đó đôn đốc chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án và đưa ra cam kết cụ thể về lộ trình thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 12/2, phía chủ đầu tư gửi công văn kiến nghị phương án xử lý đối với Đà Nẵng Center. Cụ thể:

Trường hợp 1, nếu TP. Đà Nẵng tiếp tục thực hiện thu hồi đất dự án để sử dụng vào mục đích công cộng, chủ đầu tư đồng ý và đề nghị được bồi thường bằng tiền mặt hoặc hoán đổi quyền sử dụng đất tại khu đất khác có giá trị tương đương.

da-nang-center-1-1717218829.jpeg
Dự án do Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư (Ảnh: Đoàn Cường - Tuổi trẻ)

Trường hợp 2, nếu TP. Đà Nẵng không thu hồi đất dự án thì kính nhờ thành phố hỗ trợ tìm nhà đầu tư mới để Công ty Vũ Long Châu chuyển nhượng dự án do không còn đủ năng lực tài chính để tiếp tục triển khai.

Kiến nghị của doanh nghiệp đã được Sở KH&ĐT báo cáo cho UBND TP. Đà Nẵng. Liên quan tới dự án Đà Nẵng Center, hiện UBND TP. Đà Nẵng đang chỉ đạo các sở, ngành tham mưu xử lý.

Không chỉ riêng Đà Nẵng Center nằm “đắp chiếu” nhiều năm trên “đất vàng” khu trung tâm thành phố mà dự án Viễn Đông Meridian và Golden Square cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Viễn Đông Meridian

Dự án Viễn Đông Meridian có diện tích hơn 11.000m2, nằm tại khu đất thuộc số 84 Hùng Vương (Q. Hải Châu). Năm 2007, UBND TP. Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Địa ốc Viễn Đông Việt Nam. Ban đầu dự án có tiến độ thực hiện trong 36 tháng và dự kiến tới quý 2/2011 sẽ đưa vào dử dụng. Nhưng sau đó, chủ đầu tư nhiều lần xin gia hạn tiến độ, gia hạn thời gian sử dụng đất.

vien-dong-1717218902.jfif
Sau nhiều năm dự án Viễn Đông Meridian vẫn là bãi đất trống (Ảnh: Khánh Hồng - Vietnamfinance)

Tới năm 2019, UBND TP. Đà Nẵng cho phép chủ đầu tư chuyển quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho nhà đầu tư mới để tiếp tục triển khai dự án Viễn Đông Meridian.

Sau đó khu đất này được chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới là Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh Bắc – Đà Nẵng. Mặc dù đã đổi chủ nhưng đến nay dự án này vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ cây mọc um tùm, gây lãng phí tài nguyên.

Golden Square

Dự án Khu phức hợp cao cấp thương mại, văn phòng khách sạn, chung cư cao cấp Golden Square nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q. Hải Châu) cũng bị “treo” nhiều năm qua. Dự án được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2008, quy mô hơn 10.600m2, chủ đầu tư là Công ty CP Địa ốc Đông Á.

golden-square-1717218987.jpg
Dự án Golden Square hiện đã bị chấm dứt hoạt động (Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN)

Dự án có tiến độ thực hiện từ tháng 2/2008 đến tháng 2/2011, sau đó giãn tiến độ đến tháng 10/2018. Sau khi triển khai xây dựng được 2 tầng hầm và 4 tầng nổi, dự án ngừng thi công và trở thành khối bê tông nằm trơ trọi giữa trung tâm TP. Đà Nẵng phồn hoa.

Mặc dù đã được UBND TP. Đà Nẵng nhiều lần gia hạn thời gian sử dụng đất nhưng chủ đầu tư vẫn không thi công xây dựng mà đề nghị được chuyển nhượng toàn bộ dự án. Sau đó, thành phố có chủ trương cho phép Công ty Đông Á chấm dứt hoạt động dự án, chuyển nhượng đất và tài sản cho nhà đầu tư mới.

Song tới nay, Công ty Đông Á vẫn chưa hoàn thành các thủ tục đấu giá tài sản, chuyển nhượng dự án theo quy định. Tháng 3/2023, Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng đã có thông báo chính thức về việc chấm dứt hoạt động của dự án Golden Square và đề nghị UBND thành phố xử lý thu hồi đất dự án theo quy định.