Động thái mới nhất của các "ông lớn" công nghệ trong cuộc đua thu hút nhân tài AI

Mới đây, Microsoft ra thông báo rằng họ đã tuyển dụng hai trong số ba nhà sáng lập của Inflection, từng là một trong những công ty khởi nghiệp AI nổi tiếng nhất ở Mỹ.

big-tech-1711624829.jpg

Big Tech đang chạy đua để tuyển dụng nhân tài AI (Ảnh minh họa)

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các công ty có nguồn vốn dồi dào đang tích cực chiêu mộ nhân tài trong bối cảnh cuộc đua AI ngày càng khốc liệt.

Tờ Financial Times đưa tin, ngay cả những kỹ sư tương đối trẻ tại các công ty nghiên cứu hàng đầu đang phát triển theo mô hình nền tảng AI (OpenAI, DeepMind, Anthropic) cũng có thể yêu cầu mức lương bảy con số và nhận được nhiều lời mời làm việc khi đăng nhập vào LinkedIn. Những kỹ sư có thâm niên lâu năm có thể kiếm được tới 10 triệu USD/năm.

Những tổ chức lớn sẵn sàng trả rất nhiều tiền cho người có năng lực. Tuy nhiên, đó cũng là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế AI mới nổi có thể bị thống trị bởi những gã khổng lồ công nghệ Mỹ có tiềm lực tài chính lớn để đào tạo các mô hình nền tảng hiện đại như Gemini của Google, GPT-4 của OpenAI…

Được biết, Mustafa Suleyman – Nhà đồng sáng lập Inflection từng là một trong ba người sáng lập DeepMind và là một nhân vật tiếng tăm trong cuộc cách mạng AI hiện tại đang làm việc cho Microsoft.

Giám đốc công nghệ của Microsoft – Kevin Scott cho biết nhân sự Inflection gia nhập Microsoft rất tài năng trong việc phát triển các sản phẩm AI trở nên thú vị và hữu ích.

building92microsoft-1711625014.jpg

Microsoft là một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới

Thực tế là mặc dù năm công ty công nghệ giàu có của Mỹ là Apple, Google, Amazon, Meta và Microsoft đang có nhiều thế mạnh và giữ vị trí tốt nhất để thu hút những tài năng hàng đầu nhưng không phải ai cũng muốn làm việc cho các doanh nghiệp này.

Công ty nghiên cứu Zeki khẳng định rằng mong muốn làm việc bên ngoài Hoa Kỳ ngày càng tăng. Họ bị thu hút bởi các công ty truyền thống trong lĩnh vực ngân hàng, chăm sóc sức khỏe…Ả Rập Saudi, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hàn Quốc và một số quốc gia Bắc Âu được ví như “những nhà nhập khẩu” nhân tài AI. Hiện nay, số lượng nhân sự công nghệ chuyển đến các nước này làm việc ngày càng tăng.

Người đồng sáng lập công ty nghiên cứu Zeki – Tom Hurd cho biết: “Có những câu chuyện lớn hơn đang được chuyển dịch bên dưới năm ông lớn khi thế giới AI ngày càng sâu rộng và đa dạng hóa khỏi Hoa Kỳ”.

Trên thực tế, các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft… đều là những nhà đầu tư tích cực của các công ty khởi nghiệp AI. Các đơn vị này thường trao đổi quyền truy cập vào sức mạnh tính toán, các vi mạch phức tạp để lấy cổ phần. Sự xuất hiện của mạng lưới kết nối này đã làm gia tăng sự giám sát của các cơ quan quản lý. Tháng 1 vừa rồi, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã mở cuộc điều tra 5 công ty công nghệ.

Giám đốc điều hành của AI Now Institute, ông Amba Kak chia sẻ: Thật đáng mừng khi các cơ quan quản lý đã điều tra liên quan đến những lo ngại chống độc quyền kìm hãm sự cạnh tranh lành mạnh. Bên cạnh đó, vấn đề không phải là ai nào có mô hình tốt nhất mà là ai có cơ sở hạ tầng, nền tảng tốt nhất và có khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Inflection và Mistral là những con hà trên thân tàu Big Tech.

Ở một diễn biến khác, Zuckerberg – Nhà đồng sáng lập của Meta đã soạn email trong đó nêu tầm quan trọng của AI đối với Meta và hy vọng những nhân tài AI này sẽ gia nhập công ty. Bên cạnh đó, Google cũng tích cực tìm kiếm nhân sự trong lĩnh vực này. Google hạn chế tình trạng chảy máu chất xám bằng cách không để nhân sự rời đi khi thuyết phục nhân sự ở lại và hứa hẹn về vị trí cùng mức thu nhập mới.