Đường đi bất ngờ của chip Nvidia đến Trung Quốc, bất chấp các lệnh cấm của Mỹ

Theo Financial Times, chi phí thuê dịch vụ đám mây sử dụng chip AI của Nvidia ở Trung Quốc thấp hơn so với ở Mỹ, một dấu hiệu cho thấy bộ xử lý tiên tiến này dễ dàng tiếp cận thị trường Trung Quốc bất chấp lệnh hạn chế xuất khẩu công nghệ cao vào nước này.

Theo nguồn tin của Financial Times, 4 nhà cung cấp dịch vụ đám mây quy mô nhỏ của Trung Quốc đang tính phí thuê dành cho các nhóm công nghệ địa phương khoảng 6 USD một giờ để sử dụng máy chủ có 8 bộ xử lý Nvidia A100 trong cấu hình cơ bản. Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây nhỏ ở Mỹ tính phí khoảng 10 USD một giờ cho cùng một thiết lập.

Những người trong ngành AI và đám mây cho biết, mức giá thấp là dấu hiệu cho thấy nguồn cung chip Nvidia dồi dào tại Trung Quốc và nước này đang lách các biện pháp của Mỹ nhằm ngăn chặn việc tiếp cận các công nghệ tiên tiến.

Các con chip A100 và H100 là một trong những bộ tăng tốc AI mạnh mẽ nhất của Nvidia và được sử dụng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ ứng dụng AI. Nvidia đã bị cấm vận chuyển chip A100 đến Trung Quốc kể từ mùa thu năm 2022 và chưa bao giờ được phép bán H100 tại quốc gia này.

Điều bất ngờ là các nhà bán lẻ chip và công ty khởi nghiệp công nghệ tại Trung Quốc lại cho biết các con chip này tương đối dễ mua. Hàng tồn kho của A100 và H100 được rao bán công khai trên các trang mạng xã hội và thương mại điện tử của Trung Quốc như Xiaohongshu và Taobao của Alibaba, cũng như trên các thị trường điện tử khác, với mức tăng giá nhẹ so với giá được bán chính hãng ở các quốc gia khác.

chip-nvidia-1725761983.jpg

Giá thuê các con chip Nvidia từ một số nhà cung cấp địa phương của Trung Quốc còn rẻ hơn giá thành dịch vụ tương đương tại Mỹ gây ra sự bất ngờ đối với giới quan sát.

Cũng theo nguồn tin từ Financial Times, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn của Trung Quốc như Alibaba và ByteDance, nổi tiếng về độ tin cậy và bảo mật, đang tính giá thuê các máy chủ Nvidia A100 cao gấp 2 đến gấp 4 lần so với các nhà cung cấp địa phương nhỏ.

Sau khi giảm giá, cả hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đều cung cấp các gói dịch vụ với mức giá tương đương với Amazon Web Services, nơi tính phí từ 15 đến 32 USD một giờ.

Một nhà sáng lập khởi nghiệp Trung Quốc cho biết, “những doanh nghiệp lớn phải nghĩ đến việc tuân thủ quy định, vì vậy họ ở thế bất lợi. Họ không muốn sử dụng chip lậu. Trong khi các nhà cung cấp nhỏ hơn thì ít quan tâm về điều này”.

Ước tính có hơn 100.000 bộ xử lý Nvidia H100 đang được sử dụng tại Trung Quốc, dựa trên tính phổ biến của chúng trên thị trường. Mỗi con chip Nvidia có kích thước gần bằng một cuốn sách, khiến những kẻ buôn lậu dễ dàng vận chuyển qua biên giới, làm suy yếu nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế tiến trình AI của Trung Quốc.

“Chúng tôi đã mua H100 từ một công ty buôn lậu chúng từ Nhật Bản. Tất cả đều bị xóa số series,” một khách hàng cho biết đã trả khoảng 500.000 nhân dân tệ (70.000 USD) cho 2 sản phẩm H100 trong năm nay.

Về phía mình, Nvidia vẫn kiên trì khẳng định việc tuân thủ các quy định của Mỹ trong việc cấm xuất khẩu các con chip AI hàng đầu sang Trung Quốc. Công ty cho biết, chỉ bán chip của mình cho các đối tác nổi tiếng. Những người hợp tác với Nvidia phải đảm bảo rằng tuân thủ các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

"Các sản phẩm đã qua sử dụng của chúng tôi có sẵn thông qua nhiều kênh bán hàng cũ. Mặc dù chúng tôi không thể theo dõi đường đi của sản phẩm sau khi chúng được bán. Tuy nhiên, nếu chúng tôi xác định rằng bất kỳ khách hàng nào vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, chúng tôi sẽ thực hiện hành động thích hợp", công ty cho biết thêm.

Người đứng đầu một nhà cung cấp đám mây nhỏ của Trung Quốc cho biết, chi phí trong nước thấp đã giúp bù đắp mức giá cao hơn mà các nhà cung cấp phải trả cho bộ xử lý Nvidia nhập lậu. "Kỹ sư thì rẻ, điện thì rẻ, và cạnh tranh thì khốc liệt", ông nói.

Tại chợ điện tử Huaqiangbei ở Thâm Quyến, những người bán hàng nói chuyện với Financial Times đã báo giá tương đương 23.000–30.000 USD cho các card cắm thêm H100 của Nvidia. Những người bán hàng trực tuyến báo giá tương đương 31.000–33.000 USD.

Theo Dylan Patel của SemiAnalysis, Nvidia tính phí khách hàng từ 20.000–23.000 USD cho chip H100 sau khi giảm giá gần đây.

Một nhà cung cấp trung tâm dữ liệu tại Trung Quốc cho biết máy chủ do Supermicro của Thung lũng Silicon sản xuất và được trang bị 8 chip H100 đạt mức giá bán cao nhất là 3,2 triệu nhân dân tệ sau khi chính quyền Mỹ thắt chặt các hạn chế xuất khẩu vào tháng 10. Ông cho biết giá đã giảm xuống còn 2,5 triệu nhân dân tệ khi các hạn chế về nguồn cung được nới lỏng.

Một số người tham gia vào hoạt động buôn bán này cho biết các thương gia ở Malaysia, Nhật Bản và Indonesia thường vận chuyển máy chủ Supermicro hoặc bộ xử lý Nvidia đến Hồng Kông trước khi đưa chúng qua biên giới đến Thâm Quyến.

cho-den-chat-ban-dan-1725763444.jfif

Các con chip AI tiên tiến vẫn có thể mua từ thị trường chợ đen và trên các sàn thương mại điện tử, thông qua các nguồn nhập lậu khác để tuồn vào Trung Quốc.

Các chuyên gia cho biết hoạt động buôn bán chợ đen đang nương vào các quy định cấm xuất khẩu chip AI của Mỹ để tìm cách lách luật. Đơn cử, trong khi các công ty con của Trung Quốc bị cấm mua chip AI tiên tiến ở nước ngoài, các giám đốc điều hành của họ có thể thành lập công ty mới ở các quốc gia như Nhật Bản hoặc Malaysia để thực hiện giao dịch mua.

“Thật khó để thực thi hoàn toàn các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vượt ra ngoài biên giới Mỹ”, một chuyên gia về lệnh trừng phạt của Mỹ cho biết. Đó cũng là lý do tại sao Bộ Thương mại Mỹ tạo ra các quy định về nghĩa vụ cho người bán, người vận chuyển và xem xét người dùng cuối. Các đơn vị vi phạm quy tắc sẽ bị đưa vào danh sách "đen" của Bộ.