Gojek đột ngột rời thị trường Việt Nam

Nền tảng gọi xe công nghệ và giao đồ ăn Gojek vừa đột ngột tuyên bố sẽ chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam vào ngày 16/9 tới đây. Như vậy, sau Beamin, Gojek là nền tảng gọi xe và giao đồ ăn công nghệ tiếp theo rời khỏi thị trường Việt, để lại thị phần chính cho Grab, Be và XanhSM.

Theo Gojek, quyết định rời khởi Việt Nam dựa trên những cân nhắc nhằm củng cố hoạt động kinh doanh của công ty, phù hợp với chiến lược tăng trưởng dài hạn của tập đoàn mẹ là GoTo - hiện là công ty công nghệ lớn nhất Indonesia.

Việc rút khỏi thị trường Việt Nam sẽ cho phép công ty tập trung vào các hoạt động có thể mang đến tác động đáng kể lên thị trường một cách bền vững.

gojek-1725462657.jpg
Gojek sẽ chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam vào ngày 16/9 tới.

“Chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến toàn bộ nhân viên, người dùng, các đối tác tài xế, đối tác nhà hàng, những người đã đóng góp và là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của Gojek tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ thực hiện các hỗ trợ cần thiết đối với tất cả các bên bị ảnh hưởng trong suốt quá trình chuyển tiếp này đồng thời tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành ,” phía Gojek chia sẻ.

Gojek được thành lập năm 2010 tại Indonesia, ra mắt ứng dụng điện thoại vào năm 2015. Tại Việt Nam, ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn nhanh này ra mắt lần đầu tại Hà Nội vào tháng 8/2018 với tên gọi GoViet cùng hai dịch vụ GoBike để gọi xe máy và GoSend để giao nhận. Lễ ra mắt GoViet có sự tham dự của Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo. Chỉ 2 tháng sau khi ra mắt, công ty này tiếp tục tung ra dịch vụ gọi đồ ăn trực tuyến GoFood và từng bước chiếm lĩnh thị trường.

Đến tháng 8/2020, thương hiệu GoViet chính thức bị xóa sổ, công ty được đổi tên thành Gojek Việt Nam. Màu sắc nhận diện, trang phục của các tài xế đổi từ gam đỏ sang xanh lá cây, đen, trắng tương tự công ty mẹ.

Bước sang năm 2021 và 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tình hình hoạt động của Gojek Việt Nam gặp nhiều khó khăn và từng bước thu nhỏ thị phần. Trước khi chính thức dừng hoạt động giữa tháng này, Gojek đã đổi Tổng Giám đốc 4 lần. Họ cung cấp các dịch vụ gồm chở người bằng xe 2 bánh (GoRide), ôtô (GoCar), giao thức ăn (GoFood) và giao hàng (GoSend) tại Việt Nam, hoạt động chủ yếu ở TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai.

Như vậy, tiếp nối Baemin, Gojek là thương hiệu thứ hai rút khỏi thị trường Việt Nam, nhường thị phần cho Grab, doanh nghiệp đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay ở Việt Nam trong lĩnh vực gọi xe, giao đồ ăn nhanh.

baemin-1725462785.jpg
Trước Gojek, ứng dụng giao đồ ăn nhanh Baemin cũng đã âm thầm rời khỏi thị trường Việt Nam trong sự tiếc nuối.

Theo số liệu từ kết quả nghiên cứu của hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence của Ấn Độ, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam ước tính đạt 880 triệu USD năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 2,16 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng 19,5% trong giai đoạn 2024-2029. Thị trường cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh của Grab, Xanh SM, Be và Gojek.

Cũng theo báo cáo "Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024" được công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, 42% người Việt lựa chọn Grab khi muốn sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe máy. Đứng vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là Be và Xanh SM với tỷ lệ lần lượt là 32% và 19%. Chỉ 7% người dùng cho biết thường xuyên dùng Gojek. Con số ít ỏi này có thể là lý do dẫn đến quyết định đột ngột kể trên của Gojek tại Việt Nam. Điều này càng củng cố bởi Business Times (Singapore) khi cho rằng Gojek Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 1% tổng giá trị giao dịch của GoTo trong quý II. Việc rút khỏi Việt Nam sẽ không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của công ty mẹ.

Trước Việt Nam, Gojek đã rút khỏi Thái Lan vào năm 2021.

Công ty mẹ của Gojek là GoTo dường như đang dồn hết sự tập trung vào thị trường quê nhà và Singapore. Tại Indonesia, tổng giá trị các giao dịch và số lượng đơn hàng hoàn thành tại Gojek vào quý II tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.