Làm mưa làm gió một thời với điện thoại bàn phím Qwerty, Blackberry bất ngờ tăng trưởng mạnh về dịch vụ an ninh mạng

Tập đoàn điện tử BlackBerry của Canada đã có báo cáo doanh thu quý đầu tiên vượt qua kỳ vọng của các nhà đầu tư. Sự tăng trưởng mạnh được cho là thúc đẩy bởi nhu cầu về các dịch vụ an ninh mạng, trong bối cảnh các mối đe dọa trực tuyến ngày càng gia tăng.

BlackBerry là tập đoàn điện tử chuyên sản xuất, buôn bán các thiết bị di động và giải pháp di động. Tập đoàn này từng đình đám trên thị trường điện thoại toàn cầu với khả năng bảo mật cao, cạnh tranh mạnh với Samsung và Apple trong những năm 2000. Có giai đoạn, thị phần của “Dâu đen” chiếm tới 50% thị trường điện thoại tại Mỹ. Tuy nhiên, trước làn sóng smartphone Android và iPhone tràn tới những năm 2010, những chiếc điện thoại sử dụng bàn phím Qwerty của BlackBerry dần trở nên yếu thế và từng bước bị “khai tử” chỉ ít năm sau đó.

dien-thoai-blackberry-1719482565.jpg
Điện thoại BlackBerry từng "làm mưa làm gió" thị trường toàn cầu, bao gồm cả ở Việt Nam.

Trong những năm gần đây, BlackBerry đang dần chuyển hướng, trở thành nhà cung cấp dịch vụ an ninh mạng và Internet vạn vật kết nối (IoT). Doanh thu mảng an ninh mạng của công ty không ngừng tăng lên qua các năm. BlackBerry đang tận dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ học máy để cung cấp các giải pháp đổi mới trong lĩnh vực an ninh mạng, giải pháp an toàn và đảm bảo riêng tư dữ liệu, đồng thời cũng đang dẫn đầu trong các lĩnh vực bảo mật điểm cuối, quản lý điểm cuối, mã hóa và nhúng hệ thống…

Theo dữ liệu của Tập đoàn Giao dịch chứng khoán London (LSEG), doanh thu của công ty có trụ sở tại Waterloo, Ontario (Canada) đạt 144 triệu USD trong quý kết thúc vào ngày 31/5, vượt quá ước tính đồng thuận là 134,1 triệu USD từ các nhà phân tích. Bất chấp sự suy giảm chi tiêu công nghệ đang diễn ra trên diện rộng, sự gia tăng doanh thu của BlackBerry đang phản ánh nhu cầu quan trọng đối với các biện pháp an ninh mạng nâng cao.

Dựa trên những số liệu kể trên, càng có cơ sở để củng cố niềm tin cho các kế hoạch sắp tới của “Dâu đen”. Đối với lĩnh vực an ninh mạng của mình, công ty dự đoán doanh thu từ 82 triệu đến 86 triệu USD cho quý tới.

BlackBerry dự kiến ​​​​doanh thu quý hai sẽ nằm trong khoảng từ 136 triệu đến 144 triệu USD, điểm trung bình thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 142,4 triệu USD.

blackberry-announces-generative-ai-powered-cybersecurity-assistant-1719482691.jpg
BlackBerry đang có sự tăng trưởng mạnh về mảng doanh thu dịch vụ an ninh mạng.

Tháng 4 vừa qua, công ty cũng đã công bố quan hệ đối tác với Advanced Micro Devices từ tháng 4/2024 nhằm tạo ra ra một hệ thống robot phục vụ cho các lĩnh vực công nghiệp và chăm sóc sức khỏe. BlackBerry dường như đang tiếp tục mở rộng sang các biên giới công nghệ mới.

Theo các nhà phân tích, sự gia tăng doanh thu của Blackberry cho thấy mối quan tâm ngày càng cao của các tổ chức, doanh nghiệp khi các cuộc tấn công mạng với mức độ lớn và nguy hiểm ngày càng gia tăng trên toàn cầu thời gian qua. Có thể kể đến những vụ tấn công đình đám gần đây như với CDK - nhà cung cấp giải pháp phần mềm cho lĩnh vực ô tô, hệ thống mạng của công ty công nghệ y tế Change Healthcare của Mỹ và nền tảng bán vé trực tuyến Ticketmaster – thuộc Live Nation Entertainment. Thiệt hại do các cuộc tấn công này gây ra đã thúc đẩy các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư hơn cho hệ thống an ninh mạng, từ đó góp phần thúc đẩy doanh thu cho các công ty như BlackBerry.

Liên quan đến hoạt động mở rộng thị trường của công ty, vào tháng 3 năm nay, BlackBerry cũng đã khai trương Trung tâm An ninh mạng Xuất sắc (CCoE) ở Malaysia, đồng thời công bố chương trình Giảng dạy An ninh mạng BlackBerry mới, góp phần đào tạo 12.000 chuyên gia an ninh mạng và nâng cao cơ hội nghề nghiệp cho lực lượng lao động trong khu vực.