LG ra mắt mô hình AI nguồn mở đầu tiên của Hàn Quốc

LG AI Research, đơn vị nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Tập đoàn LG, đã công bố thế hệ thứ ba của mô hình mã nguồn mở Exaone AI, mang lại hiệu suất, chi phí tốt hơn so với các thế hệ trước trong việc xử lý lượng dữ liệu khổng lồ.

Để đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái AI, LG AI Research cho biết họ đã quyết định phát hành LLM Exaone 3.0 mới, được xem là mô hình AI nguồn mở đầu tiên của Hàn Quốc, phục vụ cho nhiều mục đích nghiên cứu khác nhau, điều này đồng nghĩa với việc các nhà phát triển ứng dụng có thể sử dụng mô hình mà không cần cấp phép.

Exaone 3.0 là bản nâng cấp thứ hai của phiên bản đầu tiên của Exaone được ra mắt vào tháng 12/2021. Exaone 2.0, thế hệ thứ hai của mô hình ngôn ngữ AI, được ra mắt vào tháng 7/2023.

So với phiên bản tiền nhiệm, Exaone 3.0 mang lại hiệu suất tuyệt vời, giảm 56% thời gian xử lý, giảm 35% dung lượng bộ nhớ sử dụng và giảm 72% chi phí vận hành.

exaone-ai-1723088704.jpg

LG vừa ra mắt LLM Exaone 3.0 là mô hình AI nguồn mở đầu tiên của Hàn Quốc.

Để giải quyết vấn đề tiêu thụ điện năng do AI gây ra, LG AI Research cũng đã thành công trong việc giảm kích thước mô hình xuống 97%, đồng thời tăng hiệu suất so với Exaone 1.0.

Mô hình AI mới của LG được xếp hạng 1 trong 13 tiêu chuẩn lĩnh vực, bao gồm các trường hợp sử dụng trong thế giới thực, mã hóa và toán học, chứng minh khả năng cạnh tranh toàn cầu của nó so với các nguồn AI mở Toàn cầu khác có quy mô tương tự như Llama 3.1 và Gemma 2, theo nhóm Hàn Quốc.

Nhóm nghiên cứu AI khẳng định vì Exaone 3.0 là mô hình song ngữ có thể học và hiểu cả tiếng Hàn và tiếng Anh nên nó cũng ghi nhận thành tích xuất sắc nhất thế giới về tiếng Hàn.

LG AI Research đã sử dụng hơn 60 triệu dữ liệu từ bằng sáng chế, mã phần mềm, toán học, hóa học và các lĩnh vực chuyên môn khác để đào tạo Exaone 3.0. Mục tiêu của họ là kết hợp thêm các lĩnh vực khác như luật, sinh học, y học, giáo dục và nhiều ngôn ngữ khác vào cuối năm nay, để vượt qua 100 triệu điểm dữ liệu nhằm tăng cường hiệu suất của hệ thống.

Nhóm nghiên cứu AI cho biết họ có kế hoạch hợp tác với các chi nhánh của LG để đưa Exaone 3.0 vào các sản phẩm và dịch vụ trong nửa cuối năm nay. Họ cũng đang tích cực thảo luận về quan hệ đối tác toàn cầu.

LG AI Research đã đa dạng hóa các kích cỡ mô hình cho nhiều ứng dụng khác nhau, từ mô hình siêu nhẹ dành cho AI trên thiết bị đến mô hình nhẹ dành cho mục đích chung và mô hình hiệu suất cao dành cho các ứng dụng chuyên biệt.

"Vì việc tạo ra AI có thể sử dụng trong các ngành công nghiệp thực tế là rất quan trọng, chúng tôi có kế hoạch tăng cường quan hệ đối tác giữa các chi nhánh của LG, các công ty và tổ chức khác với Exaone, công ty có hiệu suất chuyên biệt và hiệu quả về chi phí", Chủ tịch LG AI Research Bae Kyung-hoon cho biết.

“Đặc biệt, chúng tôi có kế hoạch mở mã nguồn mô hình nhẹ và cực kỳ linh hoạt này để các viện nghiên cứu và học viện có thể sử dụng công nghệ AI tạo sinh mới nhất, đóng góp vào hệ sinh thái nghiên cứu AI và nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh của AI", Bae nói tiếp.

Tập đoàn LG đã bắt đầu dịch vụ chatbot beta mở của ChatExaone, một tác nhân AI doanh nghiệp dựa trên Exaone 3.0, dành cho nhân viên các công ty liên kết của mình bắt đầu từ thứ Tư tuần này.

Nó cung cấp nhiều chức năng khác nhau để nâng cao năng suất làm việc, bao gồm các câu hỏi và câu trả lời theo thời gian thực trên web, các câu hỏi và câu trả lời theo tài liệu và hình ảnh, mã hóa và quản lý cơ sở dữ liệu. Nhân viên LG có thể sử dụng nhiều tác vụ khác nhau, từ tìm kiếm đến tổng hợp, dịch, phân tích dữ liệu và viết báo cáo.

LG AI Research cho biết họ sẽ phát hành dịch vụ beta mở vào cuối năm nay và thường xuyên cập nhật để phản ánh phản hồi và ý tưởng của nhân viên và sẽ cung cấp dịch vụ chính thức và ứng dụng di động theo mức độ sẵn sàng của từng chi nhánh LG.

Trong khi đó, LG đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi AI trong bốn năm qua sau khi thành lập LG AI Research vào tháng 12 năm 2020. Công ty đã có kế hoạch đầu tư 3,6 nghìn tỷ won (2,84 tỷ đô la) vào nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực AI và dữ liệu vào năm 2026 để tập trung vào các công nghệ tương lai và tuyển dụng nhân tài.

exaone-1723088825.jpg

Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo (phải) và Giám đốc điều hành Jim Keller của Tenstorrent, công ty thiết kế linh kiện AI, một trong những đối tác quan trọng của LG.

Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo đã xác định AI là động lực tăng trưởng trong tương lai và nhấn mạnh vào đầu tư và đổi mới táo bạo. Điều này đã dẫn đến những kết quả như tăng số lượng ứng dụng công nghệ AI tại mỗi địa điểm kinh doanh của công ty liên kết và mở rộng quan hệ đối tác bên ngoài, bao gồm quy trình sản xuất, phát triển sản phẩm và cải thiện dịch vụ khách hàng.