Lộ diện nhà đầu tư dự án cao tốc 9.000 tỉ đồng qua Bình Dương

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương theo phương thức PPP đã chính thức tìm được nhà đầu tư.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua Bình Dương theo phương thức PPP (đối tác công tư).

Đơn vị trúng thầu là liên danh 4 nhà đầu tư bao gồm: Tổng công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật Becamex Bình Phước – Công ty CP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật – Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả. Theo đó, hợp đồng thực hiện là loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).

cao-tcc-tphcm-tdm-ct-1737956936.jpg
Phối cảnh cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Dự án cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương có tổng vốn đầu tư hơn 8.833 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) từ nguồn vốn vay, vốn chủ sở hữu, vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian chuẩn bị khởi công xây dựng và triển khai hệ thống cơ sở hạ tầng trong vòng 36 tháng.

Với dự án này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giao BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu, nội dung, sự phù hợp của các hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Được biết, điểm đầu của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương giao với đường Vành đai 3 TP. HCM thuộc địa bàn TP. Thuận An; điểm cuối tại Km52 + 159 tại ranh giới giữa tỉnh Bình Dương, Bình Phước. 

Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 52km đi qua địa phận TP. Thuận An, TP. Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương).

so-do-giao-thong-binh-duong-1737957065.webp
Sơ đồ cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (được đánh số 6 trong hình) (Ảnh: Bá Sơn - TTO)

Trong đó, đoạn từ Vành đai 3 TP. HCM đến trước nút giao Khánh Vân dài 6,5km được giữ nguyên hiện trạng, đoạn từ Km6 + 500 đến KM52 + 159 dài hơn 45,6km được đầu tư xây dựng mới.

Dự án có quy mô đường cao tốc với 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục toàn tuyến, nền đường rộng 25,5m, vận tốc thiết kế 100km/h. Trên tuyến có 4 nút giao, 5 cầu vượt trực thông, 21 cầu trên cao tốc, 14 hầm chui dân sinh.

Ngoài ra, dự án còn xây dựng đồng bộ các công trình phục vụ khai thác, trạm thu phí, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông minh…

cao-toc-binh-duong-6-1737957127.jpg
Dự án có đoạn đường trùng với ĐT 743 qua TP. Thuận An (Ảnh: Đình Trọng - Lao động)

Sau khi dự án hoàn thành, dự kiến thời gian vận hành, khai thác và kinh doanh là khoảng 32 năm 5 tháng, tính từ thời điểm nhà đầu tư được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thu phí sử dụng đường bộ.

Dự án có mức thu phí khởi điểm đối với xe nhóm 1 là 1.468 đồng/km, xe nhóm 2 là 1.908 đồng/km, xe nhóm 3 là 2.495 đồng/km, xe nhóm 4 là 3.963 đồng/km và xe nhóm 5 là 5.577 đồng/km.

Trước đó, trong chuyến khảo sát cuối năm 2024, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương – ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh dự án này là một trong những tuyến cao tốc được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm. Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, tăng kết nối giữa khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.