TikTok đang phải đối diện với lệnh cấm nếu Tòa án tối cao Mỹ duy trì luật buộc công ty mẹ phải thoái vốn khỏi phiên bản TikTok tại Mỹ hoặc buộc phải đóng cửa ứng dụng trước ngày 19/1. Hành động pháp lý này rất có thể sẽ ngăn chặn triệt để người dùng mới tại Mỹ tải TikTok từ các cửa hàng ứng dụng, những người dùng cũ cũng không thể cài đặt các bản cập nhật, từng bước khiến nền tảng này không thể sử dụng được.
Theo công ty phân tích thị trường eMarketer, trong mọi trường hợp, lệnh cấm sẽ gây khó khăn lớn cho công ty, khiến hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo có nguy cơ bị mất: “Dự báo mới nhất của chúng tôi ước tính rằng TikTok đã tạo ra 12,43 tỷ USD doanh thu quảng cáo tại Mỹ vào năm 2024. Giả sử TikTok có thể mất từ 50% - 70% doanh thu quảng cáo do lệnh cấm, thì 6,17 tỷ USD đến 8,64 tỷ USD chi tiêu cho quảng cáo có thể cần một ngôi nhà mới”.
Nguồn tiền mất mát của TikTok có thể chảy vào túi của những gã khổng lồ mạng xã hội khác. Theo ước tính của eMarketer thì Meta – Chủ sở hữu của Instagram và Facebook có thể thu thêm từ 2,46 tỷ USD đến 3,38 tỷ USD doanh thu quảng cáo nếu Tiktok bị cấm.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley cũng cho rằng Meta sẽ là “người chiến thắng mới nhất nếu TikTok bị cấm”, một phần là nhờ vào lượng người dùng và bộ dữ liệu hiện có của ứng dụng này. Theo họ, lệnh cấm có thể giúp tăng thêm từ 5-9% thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Meta trong năm tài chính 2026.
Theo họ, việc cuộn trên Instagram cũng sẽ thay thế một phần thời gian mà người dùng tại Mỹ dành cho TikTok. eMarketer ước tính rằng người dùng TikTok tại Hoa Kỳ đã dành gần một giờ mỗi ngày trên ứng dụng này vào năm 2024 và gần ba phần tư số người dùng đó cũng sử dụng Instagram. "Điều đó có nghĩa là họ sẽ dành gần một giờ thời gian truyền thông hàng ngày để tranh thủ", các nhà phân tích của eMarketer viết.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết Meta sẽ tăng khoảng 0,30 đến 0,60 USD vào ước tính thu nhập trên mỗi cổ phiếu năm 2026 cho mỗi 10% thời gian Meta nắm giữ tại Hoa Kỳ của TikTok.
Lợi ích của lệnh cấm TikTok sẽ không chỉ tập trung vào Meta. Theo tính toán của các chuyên gia, YouTube và Snapchat của Alphabet cũng có thể nhận được một số lợi ích từ TikTok.
Đối với các nhà quảng cáo, lệnh cấm TikTok sắp tới sẽ đóng vai trò như lời nhắc nhở sáng suốt rằng không có nền tảng nào, dù lớn đến đâu, là bất khả chiến bại.
Danielle Dullaghan, giám đốc chiến lược xã hội tại công ty tiếp thị Iris, chia sẻ với Business Insider rằng: "Mặc dù khó có thể nói lệnh cấm TikTok có được thực hiện hay không, vì TikTok có khả năng được bán vào phút cuối, nhưng đây có thể là lời cảnh báo rằng bạn không nên dồn hết vốn đầu tư vào một chỗ".
James Poulter, giám đốc AI và đổi mới tại công ty quảng cáo House 337 có trụ sở tại London, chia sẻ rằng các thương hiệu và nhà sáng tạo sẽ thành công là những thương hiệu đa dạng hóa trên nhiều nền tảng và tập trung vào "các tài sản sở hữu như trang web và danh sách email".
Ông cho biết: "Những thương hiệu và nhà sáng tạo phát triển mạnh trong thời kỳ bất ổn là những người có sự chuẩn bị cho những điều bất ngờ, đảm bảo rằng câu chuyện của họ có thể được truyền tải bất kể nền tảng nào".