Meta nỗ lực thu hút những người sáng tạo nội dung của TikTok bằng chương trình thưởng mới

Meta đang triển khai "Chương trình thưởng đột phá" hứa hẹn thưởng lên tới 5.000 USD cho những người sáng tạo nội dung đăng bài trên Facebook và Instagram. Đây là một trong những nỗ lực nhằm thu hút "nhân tài" từ TikTok chuyển dịch sang các nền tảng của công ty trong bối cảnh ứng dụng mạng xã hội video ngắn này bị tạm dừng tại Mỹ.

Mặc dù lệnh cấm TikTok đã được tháo gỡ tại Mỹ với sắc lệnh hành pháp mới của tân tổng thống Donald Trump, tuy nhiên tương lai bấp bênh của ứng dụng tại nước này vẫn chưa có hồi kết. Lệnh cho phép ứng dụng có thêm 75 ngày để tìm kiếm một giải pháp mới tối ưu hơn. Theo luật đã được quốc hội Mỹ thông qua, TikTok chỉ hoàn toàn thoát khỏi tương lai bị cấm khi hoàn thành một thương vụ bán lại được chấp nhận cho một công ty không phải của Trung Quốc. Như vậy, vẫn chưa có thể nói trước được điều gì về sự phát triển của nền tảng mạng xã hội video ngắn này tại Mỹ.

Đây cũng chính là cơ hội mà các đối thủ của TikTok không thể bỏ qua, bao gồm Meta. Công ty mẹ của Facebook mới đây đã tung ra một “chương trình thưởng đột phá” cung cấp tới 5.000 USD cho những người sáng tạo mới làm quen với ứng dụng của công ty.

Theo Meta, chương trình thưởng này dành cho người lớn ở Mỹ "có sự hiện diện trên ứng dụng xã hội của bên thứ ba mà bạn có thể liên kết hoặc đã liên kết trong quá trình đăng ký". Người tham gia cũng sẽ được yêu cầu tạo một tài khoản chuyên nghiệp trên Instagram và một trang trên Facebook.

meta-1737503304.jpg

Meta đang nỗ lực thu hút các nhà sáng tạo nội dung TikTok chuyển dịch sang nền tảng Facebook, Instagram với chính sách tiền thưởng đầy hấp dẫn.

Nếu được chấp nhận, người sáng tạo nội dung sẽ có thể kiếm được tới 5.000 USD trong khoảng thời gian 90 ngày để đổi lấy việc chia sẻ "ít nhất 20 video trên Facebook và 10 video trên Instagram được đăng gốc trong mỗi ứng dụng, trong mỗi thời gian thưởng 30 ngày" và chia sẻ "ít nhất 10 ngày riêng biệt trong mỗi thời gian thưởng 30 ngày".

Meta lưu ý, các khoản thanh toán riêng lẻ của người sáng tạo nội dung sẽ được tính toán dựa trên "đánh giá về sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn". Người sáng tạo nội dung cũng có thể tham gia chương trình "Kiếm tiền từ nội dung trên Facebook " cho phép họ kiếm tiền từ các bài đăng văn bản và ảnh ngoài nội dung video.

Mặc dù Meta không nêu tên TikTok cụ thể, thời điểm triển khai có vẻ khá rõ ràng là nhắm đến những người sáng tạo TikTok không hoạt động trên Facebook và Instagram. Điều đáng chú ý nữa là các điều khoản của chương trình thưởng yêu cầu người sáng tạo phải đăng gấp đôi số Reels trên Facebook so với Instagram, cho thấy Meta đang tìm cách thúc đẩy nội dung gốc trên nền tảng này.

Tiền thưởng đột phá chỉ là một trong những chương trình mà Meta đang triển khai để cố gắng thu hút những người sáng tạo TikTok đến với nền tảng của mình. Công ty cũng cung cấp cho một số người sáng tạo, bao gồm cả những người trong chương trình "đột phá", đăng ký dùng thử miễn phí một năm gói Meta Verified - cung cấp tick xanh và các đặc quyền bổ sung như bảo vệ chống mạo danh. Công ty gần đây cũng đã kéo dài thời lượng Reels trên Instagram, từ 90 giây lên lên đến ba phút và thiết kế lại lưới Instagram.

Meta cũng được cho là đang đạt được những thỏa thuận lớn hơn với những người sáng tạo cụ thể, có uy tín. The Information gần đây đã đưa tin, công ty đã cung cấp một số khoản tiền thưởng cho một số ngôi sao TikTok lên tới 50.000 USD một tháng để đổi lấy việc đăng nội dung của họ lên Reels trước. Người phát ngôn của Meta từ chối bình luận về chi tiết của những thỏa thuận đó, nhưng cho biết công ty "gần đây đã mở rộng khoản đầu tư" của mình vào các thỏa thuận nội dung "để hỗ trợ nhiều nhà sáng tạo hơn".