Mỹ miệt mài chống lại hành vi “gây nghiện” mạng xã hội với trẻ em

Thống đốc thành phố New York (Mỹ) vừa ký hai dự luật thành luật bao gồm Đạo luật ngừng khai thác nguồn cấp dữ liệu gây nghiện (SAFE) cho trẻ em và Đạo luật bảo vệ dữ liệu trẻ em ở New York. Các đạo luật mới nằm trong những nỗ lực của cơ quan chức năng nước này nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các nguy cơ mất an toàn thông tin trên mạng xã hội.

Trong đó, Đạo luật SAFE yêu cầu các công ty mạng xã hội như Facebook và X hạn chế các nguồn khai thác dữ liệu gây nghiện cho trẻ em vị thành niên trên nền tảng trực thuộc. Chúng bao gồm các nguồn cấp dữ liệu được điều khiển theo thuật toán để ngăn chặn những mức độ tương tác không lành mạnh.

Về phần Đạo luật bảo vệ dữ liệu trẻ em của New York cũng ngăn chặn các trang web và thiết bị trực tuyến thu thập, chia sẻ hoặc bán dữ liệu cá nhân của bất kỳ ai dưới 18 tuổi.

thong-doc-bang-new-york-1718961148.jpg
Thống đốc New York vừa ký 2 Đạo luật về bảo vệ trẻ em trên các nền tảng mạng xã hội.

Cả hai Đạo luật đều yêu cầu các công ty phải có sự đồng ý của phụ huynh trước khi cho phép trẻ truy cập vào các nguồn cấp dữ liệu. Luật mới cũng yêu cầu các công ty tạo ra các biện pháp kiểm soát xác minh độ tuổi và sự đồng ý của phụ huynh trên các nền tảng của họ dựa trên các nguyên tắc do cơ quant tư pháp của New York đặt ra.

Theo cơ quan chức năng thành phố, hai Đạo luật sẽ hạn chế cách các công ty mạng xã hội tương tác và thu thập dữ liệu của người dùng dưới 18 tuổi.

Thống đốc bang là bà Kathy Hochul cho biết những chính sách mới sẽ “cung cấp một môi trường kỹ thuật số an toàn hơn, giúp các bậc cha mẹ yên tâm hơn và tạo ra một tương lai sáng hơn cho giới trẻ khắp New York”.

Tại Mỹ, nhiều quy định tương tự cũng đã được ban hành ở nhiều vùng khác nhau nhằm bảo vệ trẻ em khỏi những mối nguy cơ mất an toàn trực tuyến. Thống đốc bang Californi Gavin Newsom mới đây cũng đã đưa ra tuyên bố ủng hộ những nỗ lực nhằm hạn chế việc sử dụng smartphone trong các trường học thuộc bang này. Ông Newsom cho biết đang làm việc với các nhà lập pháp để thưc hiện điều này sớm nhất vì “trẻ em và thanh thiếu niên nên tập trung vào việc học chứ không phải vào màn hình”. Bang California cũng đã thông qua một dự luật tương tự, ngăn các ứng dụng mạng xã hội gửi thông báo cho trẻ vị thành niên trong giờ học và từ nửa đêm đến 6 giờ sáng hôm sau, trong suốt cả năm học.

mangj-xa-hoi-1718961138.jfif
Nhiều bang trên khắp nước Mỹ đang nỗ lực, hoàn thiện các quy định, luật để bảo vệ trẻ em khỏi các mối đe dọa, nguy cơ mất an toàn trên mạng xã hội.

Hồi đầu năm nay, bang Florida cũng đã ký một dự luật cấm trẻ dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội. Trẻ từ 14-15 tuổi nếu muốn dùng phải có sự đồng ý của phụ huynh.

Trước đó, năm 2023, Utah cũng là bang đầu tiên tại Mỹ áp dụng luật quản lý quyền truy cập của trẻ em vào mạng xã hội, mở đường cho các bang Arkansas, Louisiana, Ohio và Texas tiếp bước sau.

Những chính sách và luật mới được thiết kế để giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần do mạng xã hội gây ra với trẻ. Mới đây nhất, Tổng y sĩ Mỹ Vivek Murthy cũng đã lên tiếng kêu gọi Quốc hội nước này thông qua luật yêu cầu thêm nhãn cảnh báo vào các ứng dụng truyền thông xã hội. Ông cho rằng, điều này có thể nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dùng tương tự như khi áp dụng các quy định với đồ uống có cồn và thuốc lá. Những nhãn này sẽ nhắc nhở phụ huynh và thanh thiếu niên về những tác hại tiềm ẩn của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần, từ đó khuyến khích việc sử dụng an toàn, khoa học hơn.