Sốc: Mạng xã hội X đang cho phép người dùng đăng tải các nội dung nhạy cảm, “người lớn”

Thông tin khiến nhiều người bất ngờ trong nhũng giờ qua, mạng xã hội X chính thức cho phép người dùng hiển thị các nội dung “người lớn” miễn là có sự đồng thuận và được dán nhãn rõ ràng. Đây là lần đầu tiên một mạng xã hội mang tính toàn cầu có sự thay đổi chính sách gây sốc như vậy.

Đây cũng là sự thay đổi lớn nhất trong các lần thay đổi chính sách của Twitter, kể từ khi công ty được mua lại bởi tỷ phú Elon Musk vào năm 2022.

Trong bản cập nhật chính sách mới được cập nhật của X cho thấy, người dùng có thể chia sẻ các hình ảnh nhạy cảm hoặc các hành vi “người lớn”, được tạo ra và phân phối một cách đồng thuận, miễn là chúng được dán nhãn phù hợp và không được hiển thị nổi bật.

Lý giải về thay đổi này, thông báo của X nêu rõ: “Chúng tôi tin rằng người dùng có thể tạo, phân phối và sử dụng tài liệu liên quan đến chủ đề này miễn là có sự đồng thuận. Biểu diện của tình dục, dù bằng hình ảnh hay văn bản, đều có thể là một hình thức biểu đạt nghệ thuật hợp pháp. Chúng tôi tin vào quyền tự chủ của người lớn trong việc tham gia và tạo nội dung phản ánh niềm tin, mong muốn trải nghiệm của chính họ, bao gồm cả những nội dung liên quan đến tình dục”.

x-1717578264.jpg
Mạng xã hội X chính thức "bật đèn xanh", cho phép người dùng đăng tải các nội dung "người lớn", miễn là được sự đồng thuận và được dán nhãn cảnh báo.

Chính sách của X cũng đề cập đến việc sẽ cân bằng quyền tự do đăng tải này với việc hạn chế những đối tượng như trẻ em và những người không mong muốn tiếp cận các nội dung nhạy cảm. Đặc biệt, X nghiêm cấm các hành vi quảng bá việc bóc lột, bạo lực, không có sự đồng thuận hoặc gây tổn hại đến trẻ vị thành niên cũng như các hành vi tục tĩu. Mạng xã hội này cũng không cho phép người dùng chia sẻ các nội dung người lớn ở những vị trí dễ thấy như ảnh đại diện hoặc ảnh nền.

X cho biết, cách xác định nội dung nhạy cảm cũng áp dụng cho các nội dung thể loại hoạt hình, hình ảnh hoặc clip do AI tạo ra.
Nếu người dùng muốn đăng nội dung người lớn trên X, mạng xã hội này yêu cầu người dùng cài đặt lại tài khoản của mình. Điều này sẽ giúp các nội dung được dán nhãn để người dùng có thể cân nhắc việc có xem hay không. Nếu người dùng không tuân thủ, X sẽ tự điều chỉnh cài đặt cho tài khoản của họ.

Với những người dùng dưới 18 tuổi hoặc người dùng không điền thông tin ngày sinh vào hồ sơ của họ sẽ không thể xem những nội dung được đánh dấu. Bất kỳ người dùng nào cũng có thể báo cáo các nội dung nhạy cảm chưa được đánh dấu hoặc các hành vi vi phạm khác bằng luồng báo cáo ngay trong ứng dụng chuyên dụng của X. 

chinh-sach-cua-x-1717578479.jpg

Chính sách liên quan đến nội dung "người lớn" được công khai trên trang hỗ trợ thông tin người dùng của X.

Chính sách của X vừa đưa ra đang trái ngược với các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, TikTok, YouTube…
Theo Brooke Erin Duffy, Phó Giáo sư Truyền thông tại Đại học Cornell (Mỹ), động thái mới của X nhằm cho phép đăng tải các nội dung người lớn là một cách “khiêu khích rõ ràng và phân biệt X với các đối thủ cạnh tranh khác”. Công ty dường như đang thu hút người dùng, bao gồm cả những người sáng tạo nội dung và nghệ sĩ – những người đã đang bị hạn chế bởi các nền tảng mạng xã hội khác trong việc sản xuất các hình ảnh nhạy cảm, khỏa thân hoặc biểu hiện tình dục.

Trong lịch sử X, trước đây là Twitter, đã "mắt nhắm mắt mở" về việc người dùng đăng nội dung người lớn lên nền tảng này. Thậm chí, những người hành nghề mại dâm đã sử dụng các dịch vụ đăng ký như OnlyFans để quảng bá công việc của họ trên Twitter trong nhiều năm.

Hiện, chính sách mới này cũng đang gây ra những tranh cãi lớn. Nhiều người cho rằng, có thể sẽ có những quyết định của cơ quan chức năng có liên quan về điều này trong thời gian tới.

Một số nghiên cứu đang đưa ra kết quả đáng buồn là thanh thiếu niên cho biết họ xem nội dung khiêu dâm trên X nhiều hơn trên các trang web người lớn. Nghiên cứu từ Ủy ban trẻ em Vương quốc Anh vào tháng 1/2023 cho thấy 41% thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 16 đến 18 cho biết đã xem nội dung khiêu dâm trên X, so với 37% trên các trang web dành riêng cho người lớn.

Tuần trước, đại diện cơ quan quản lý An toàn trực tuyến của Úc là Julie Inman Grant đã chia sẻ góc nhìn của mình về việc Apple và Google "có động cơ tài chính" để giữ cả X và Reddit trên các cửa hàng ứng dụng của họ mặc dù các ứng dụng này đều lưu trữ nội dung người lớn – điều mà cô cho là vi phạm chính sách của cả hai cửa hàng ứng dụng. Thực tế, Apple vẫn đang áp dụng chính sách áp "phế hoa hồng" tới 30% từ nguồn thu của các ứng dụng được đăng tải trên cửa hàng trực tuyến App Store của họ.

Theo nguyên tắc dành cho nhà phát triển của Apple, các ứng dụng có nội dung khiêu dâm do người dùng tạo, chủ yếu có thể bị xóa nhưng các ứng dụng có nội dung người lớn do người dùng tạo bị ẩn theo mặc định vẫn có thể được hiển thị. Chính sách mới của X sẽ tuân thủ các nguyên tắc của Apple.