Mỹ thu hồi giấy phép xuất khẩu chip Qualcomm, Intel cho Huawei của Trung Quốc

Là ngoại lệ trong suốt nhiều năm, cuối cùng chính quyền Mỹ cũng quyết định thu hồi giấy phép xuất khẩu chip của các công ty hàng đầu như Qualcomm, Intel cho nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc Huawei.

Bộ Thương mại Mỹ xác nhận với CNBC, họ đã thu hồi một số giấy phép xuất khẩu chip cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, một trong nỗ lực mới nhất nhằm kiềm chế sức mạnh công nghệ của Trung Quốc.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi liên tục đánh giá cách các biện pháp kiểm soát để có thể bảo vệ tốt nhất an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại, có tính đến những nguy cơ và bối cảnh công nghệ luôn thay đổi”. Người phát ngôn Bộ này cho biết, việc thu hồi giấy phép là một phần của quy trình như đã làm trước đây đối với nhiều công ty công nghệ khác. Mặc dù từ chối bình luận về các giấy phép cụ thể bị thu hồi nhưng người này cũng xác nhận bao gồm một số giấy phép xuất khẩu cho Huawei.

huawei-1715141737.jpg
Huawei bị liệt kê vào danh sách "đen" của Mỹ, khiến các công ty công nghệ của nước này khó có thể xuất khẩu công nghệ chip tiên tiến sang Trung Quốc.

Động thái cấm xuất khẩu này được đưa ra sau khi Huawei công bố máy tính xách tay hỗ trợ AI đầu tiên của mình mang tên MateBook X Pro vào tháng trước. Chiếc máy tính xách tay này, được cung cấp bởi chip AI, bộ xử lý Core Ultra 9 mới từ Intel đã dấy lên những tranh cãi.

Việc máy tính AI mới của Huawei ra mắt đã thu hút sự chỉ trích từ một số nhà lập pháp, những người này cho rằng việc Bộ Thương mại nước này đã “bật đèn xanh” cho Intel bán chip cho Huawei. Những chỉ trích này đã buộc Bộ Công nghệ Mỹ phải hành động. Việc thu hồi giấy phép xuất khẩu cho Huawei với các công ty bán dẫn Mỹ không nằm ngoài dự tính của những nhà quan sát khi áp lực từ phía các chính khách Mỹ buộc chính quyền của ông Binden phải cứng rắn hơn.

intel-1715142022.jpg
Dù các công ty công nghệ khác bị cấm xuất khẩu chất bán dẫn cho Trung Quốc thì trong nhiều năm Intel và Qualcomm vẫn được đặc cách ngoại lệ.

Mặc dù không phải tất cả các giấy phép đều bị thu hồi. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới không chỉ Huawei mà bao gồm các công ty bán dẫn Mỹ - những đơn vị vốn đang được hưởng ngoại lệ bởi các lệnh cấm một cách khó hiểu trong suốt nhiều năm qua. 

Huawei bị đưa vào danh sách hạn chế thương mại của Mỹ từ năm 2019, trong bối cảnh chính quyền nước này e ngại các công nghệ mới của hãng có thể giúp do thám người Mỹ và e ngại trước sự phát triển quân sự của Trung Quốc. Nếu bị liệt kê vào danh sách “đen” này, đồng nghĩa với việc các nhà cung cấp của Huawei phải tìm kiếm các giấy phép đặc biệt, khó xin trước khi có thể vận chuyển, cung cấp hàng.

Không chỉ Intel, Qualcomm cũng nằm trong diện ngoại lệ suốt một thời gian dài. Công ty đã bán chip 4G thế hệ cũ cho các thiết bị cầm tay cho Huawei từ năm 2020. Trong hồ sơ báo cáo tháng này, công ty cho biết họ không mong đợi nhận được thêm doanh thu chip từ Huawei trong năm nay.

Mặc dù vậy, Qualcomm vẫn cấp phép danh mục công nghệ 5G của mình cho Huawei. Từ năm ngoái, hãng đã bắt đầu cung cấp chip 5G do HiSilicon thiết kế cho công ty Trung Quốc. Điều này đã khiến nhiều chính khách bức xúc cho rằng đã vi phạm lệnh cấm của chính quyền Mỹ. Qualcomm cho biết, thỏa thuận bằng sáng chế của họ với Huawei sẽ hết hạn sớm vào năm tài chính 2025 và họ đã bắt đầu đàm phán để gia hạn thỏa thuận.

Các nhà quan sát cho rằng, những giấy phép thỏa thuận như của Qualcomm đang “lách luật” và góp phần vào sự hồi sinh của Huawei.  Năm ngoái, Huawei cũng đã ra mắt chiếc điện thoại mới được trang bị chip 5G mới do nhà sản xuất chip SMIC của nước này sản xuất. Chiếc điện thoại này đã giúp doanh số Huawei tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động kinh doanh linh kiện ô tô thông  minh của Huawei cũng đạt mức tăng trưởng doanh thu nhanh nhất trong 4 năm vào năm 2023.