Ngày càng có nhiều thanh thiếu niên bị lừa bởi nội dung giả mạo trực tuyến do AI tạo ra

Một nghiên cứu mới cho thấy ngày càng có nhiều thanh thiếu niên Mỹ bị đánh lừa bởi những bức ảnh, video hoặc nội dung khác do AI tạo ra trên internet.

Nghiên cứu mới, được công bố vào thứ Tư tuần qua bởi Common Sense Media - một tổ chức phi lợi nhuận về truyền thông và công nghệ, đã tiến hành khảo sát 1.000 thanh thiếu niên từ 13 đến 18 tuổi về trải nghiệm của họ với phương tiện truyền thông được tạo ra bởi các công cụ AI tạo ra.

Kết quả cho thấ, có khoảng 35% thanh thiếu niên báo cáo bị lừa bởi nội dung giả mạo trực tuyến. 41% báo cáo rằng họ đã gặp phải nội dung là thật nhưng đã khiến nó trở nên dễ bị hiểu lầm và 22% cho biết họ đã chia sẻ thông tin tưởng là thật nhưng hóa ra là giả mạo.

Những phát hiện này xuất hiện khi ngày càng nhiều thanh thiếu niên sử dụng trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hàng ngày. Một nghiên cứu của Common Sense vào tháng 9 cho thấy 7 trong 10 thanh thiếu niên đã ít nhất thử AI tạo sinh.

679a433840e25image-1738294251.jpg
Có tới 7/10 thanh thiếu niên tại Mỹ đã sử dụng AI tạo sinh trong cuộc sống hàng ngày.

Hai năm sau khi ChatGPT ra mắt, đấu trường AI ngày càng trở nên đông đúc, với sự xuất hiện nhanh chóng của DeepSeek vào thứ Hai tuần qua. Mặc dù vậy, theo một nghiên cứu vào tháng 7/2024 từ Cornell, Đại học Washington và Đại học Waterloo thì các mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu vẫn dễ bị ảo giác AI — nghĩa là ngay cả các nền tảng AI hàng đầu vẫn tạo ra thông tin sai lệch.

Cũng theo nghiên cứu của Common Sense thì những thanh thiếu niên gặp phải nội dung giả mạo trực tuyến có nhiều khả năng nói rằng AI sẽ làm trầm trọng thêm việc xác minh thông tin trực tuyến của họ .

Cuộc khảo sát cũng gây sức ép với thanh thiếu niên về suy nghĩ của họ đối với các tập đoàn công nghệ lớn, bao gồm Google, Apple, Meta, TikTok và Microsoft. Theo nghiên cứu, gần một nửa thanh thiếu niên không tin tưởng Big Tech sẽ đưa ra quyết định có trách nhiệm về cách họ sử dụng AI.

Nghiên cứu cho biết: "Việc AI tạo ra thông tin dễ dàng và nhanh chóng cho phép người dùng hàng ngày truyền bá những tuyên bố không đáng tin cậy và phương tiện truyền thông không xác thực có thể làm trầm trọng thêm mức độ tin tưởng thấp hiện tại của thanh thiếu niên vào các tổ chức như phương tiện truyền thông và chính phủ".

Sự ngờ vực của thanh thiếu niên đối với Big Tech phản ánh sự bất mãn ngày càng tăng đối với các công ty công nghệ lớn tại Mỹ. Người lớn ở nước này đang phải đối mặt với sự gia tăng nội dung gây hiểu lầm hoặc hoàn toàn giả mạo, trầm trọng hơn do sự xói mòn các rào cản kỹ thuật số vốn đã hạn chế.

socialmedia-2-1200x800-1738294395.png
Sự gia tăng của nội dung gây hiểu lầm hoặc hoàn toàn giả mạo do AI tạo ra trên các nền tảng mạng xã hội đang ngày càng nghiêm trọng.

Kể từ khi mua lại Twitter vào năm 2022 và đổi tên nền tảng thành X, Elon Musk đã cắt giảm đội ngũ kiểm duyệt, cho phép thông tin sai lệch và phát ngôn thù địch lan truyền, đồng thời khôi phục lại các tài khoản của những người theo thuyết âm mưu bị cấm trước đó,…. Gần đây lại đến lượt Meta chuyển sang thay thế các bên thứ ba kiểm tra thông tin thực tế bằng Community Notes – thứ mà CEO Mark Zuckerberg đã lưu ý rằng sẽ dẫn đến nhiều nội dung có hại hơn xuất hiện trên Facebook, Instagram và các nền tảng khác của công ty.

Nghiên cứu phát hiện rằng: "Nhận thức của thanh thiếu niên về tính chính xác của nội dung trực tuyến cho thấy sự mất lòng tin vào các nền tảng kỹ thuật số, chỉ ra cơ hội can thiệp mang tính giáo dục về thông tin sai lệch dành cho thanh thiếu niên", đồng thời nói thêm rằng "các công ty công nghệ cũng cần ưu tiên tính minh bạch và phát triển các tính năng giúp tăng cường độ tin cậy của nội dung được chia sẻ trên nền tảng của họ".