Nguy cơ mắc bệnh trĩ và nhiễm vi khuẩn từ thói quen mang điện thoại khi đi vệ sinh

Các nhà khoa học của Đại học Arizona (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, điện thoại di động sau khi mang vào nhà vệ sinh sẽ chứa lượng vi khuẩn cao gấp 10 lần so với hầu hết các bệ bồn cầu. Điều này dẫn đến nguy cơ lây truyền vi trùng cao từ điện thoại di động ra những không gian khác của ngôi nhà.

Ngày nay, rất nhiều người trẻ đã hình thành thói quen mang theo các thiết bị di động như điện thoại, ipad hay thậm chí là tay cầm chơi game khi đi vệ sinh. Đây không phải là một thói quen xa lạ bởi trước đó cũng đã có nhiều người thích đem sách, báo vào nhà vệ sinh. Khi có smartphone - một thiết bị nhỏ gọn, có khả năng thực hiện nhiều tác vụ, con người lại càng có xu hướng mang theo chúng để giết thời gian trong nhà tắm.

dung-dien-thoai-1722168929.jpg
Ngày càng có nhiều người trẻ có thói quen mang điện thoại khi đi vệ sinh

Chị Phan Lê Thảo (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, cả chồng và 2 con của chị đều có thói quen này. Cô con gái lớn đang học lớp 8 của chị, mỗi lần đi vệ sinh đều mang theo điện thoại và ngồi trong nhà tắm cả tiếng mới ra.

Anh Đinh Văn Thành (Long Biên, Hà Nội) cũng chia sẻ, anh đã sử dụng từ nói chuyện mềm mỏng đến cấm sử dụng điện thoại một khoảng thời gian, nhưng cậu con trai đang học cấp 2 của anh vẫn chưa bỏ được việc mang điện thoại vào nhà tắm. Chỉ cần anh và vợ lơ là, con anh sẽ lén mang theo.

Mọi người thường chú ý đến tính giải trí khi mang theo điện thoại vào nhà vệ sinh mà không quan tâm đến mối nguy đến sức khỏe của hàng động này. Các chuyên gia y tế cảnh báo, ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh sẽ tăng khả năng mắc bệnh trĩ do áp lực lên các cơ quan trong cơ thể một thời gian dài.

Ngoài ra, nếu ngồi trong nhà vệ sinh dùng điện thoại quá lâu, cơ thể sẽ dần quên phản xạ tự nhiên, làm rối loạn vận động của ruột. Tiến sĩ Roshini Raj - chuyên khoa dạ dày, ruột tại NYU Langone Health cho biết, nếu ngồi toilet một thời gian dài nhưng không đi vệ sinh, nhu động ruột sẽ yếu dần. Cơ thể sẽ không nhận ra dấu hiệu cần đi vệ sinh, dẫn đến táo bón.

dung-dien-thoai-1-1722168929.jpg
Lướt điện thoại khi đi vệ sinh làm tăng khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, tiết niệu, hô hấp

Thói quen dùng smartphone trong nhà vệ sinh còn làm tăng khả năng lây lan vi khuẩn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, nhà vệ sinh là nơi chứa hàng triệu vi khuẩn, sẽ tạo ra vô số mầm bệnh, phát tán đến những bề mặt xung quanh kể cả điện thoại khi ở gần.

Các nhà khoa học của Đại học Arizona (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, điện thoại di động sau khi mang vào nhà vệ sinh sẽ chứa lượng vi khuẩn cao gấp 10 lần so với hầu hết các bệ bồn cầu. Điều này dẫn đến nguy cơ lây truyền vi trùng cao từ điện thoại di động ra những không gian khác của ngôi nhà. Từ đó, có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm cùng các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn khác.

Tiến sĩ, bác sĩ Donald Grant - cố vấn lâm sàng cấp cao tại Dược phẩm The Independent Pharmacy (Anh) cho biết, nhiều thói quen tưởng chừng vô hại thực chất có thể gây ra những rủi ro đáng kể cho sức khỏe, khiến chúng ta tiếp xúc với vi khuẩn có hại, nhiễm trùng và các vấn đề sức khỏe khác mà không biết. Như hành động lướt điện thoại khi đi vệ sinh làm tăng khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, tiết niệu, hô hấp, nhiễm trùng da.

Theo bác sĩ Donald Grant, việc mang điện thoại vào phòng tắm chỉ trong vài phút để hoàn thành nốt việc đang làm dở không có gì xấu. Nhưng ở trong nhà vệ sinh suốt 30 phút chỉ để lướt TikTok và Instagram một cách vô thức là một hành vi không tốt cho sức khỏe.