Nhà máy sản xuất siêu chip Nvidia lớn nhất thế giới đang được xây dựng tại Mexico

Foxconn Technology Group (Foxconn) – nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cũng là đối tác lớn nhất của Apple đang xây dựng cơ sở tại Mexico để đóng gói siêu chip GB200 của Nvidia - một thành phần quan trọng của nền tảng Blackwell.

Foxconn (Hon Hai Precision Industry), nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và cũng là đối tác chuyên lắp ráp iPhone hàng đầu của Apple đang được hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) khi những sản phẩm của họ đều đang liên quan trực tiếp tới các hệ thống AI, cung cấp sức mạnh xử lý cho AI…

Theo các thông tin gần đây, Benjamin Ting - Phó Chủ tịch cấp cao của nhóm kinh doanh giải pháp doanh nghiệp đám mây của Foxconn đã chia sẻ với báo giới: “Chúng tôi đang xây dựng cơ sở sản xuất GB200 lớn nhất hành tinh”.

Chủ tịch Foxconn Young Liu sau đó cũng tiết lộ, nhà máy đang được xây dựng tại Mexico và công suất ở đó sẽ "rất, rất lớn".

Foxconn hiện đã có sự hiện diện sản xuất lớn tại Mexico và cho đến nay đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào tiểu bang Chihuahua.

Ông Liu cho biết chuỗi cung ứng của công ty đã sẵn sàng cho cuộc cách mạng AI, đồng thời nói thêm rằng khả năng sản xuất của công ty bao gồm "công nghệ tản nhiệt và làm mát bằng chất lỏng tiên tiến cần thiết để bổ sung cho cơ sở hạ tầng của máy chủ GB200".

Ông cho biết triển vọng của công ty trong quý hiện tại rất khả quan, mặc dù không đưa ra thông tin chi tiết. Vào thứ Bảy, Foxconn đã công bố doanh thu cao nhất từ trước đến nay trong quý thứ ba nhờ nhu cầu mạnh mẽ về máy chủ AI.

foxconn-building-1728467285.jpg
Foxconn đang xây dựng nhà máy lớn nhất thế giới tại Mexico để sản xuất siêu chip GB200 của Nvidia.

Trọng tâm khác của Foxconn là kế hoạch đầy tham vọng nhằm đa dạng hóa hoạt động khỏi vai trò sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng cho Apple, với hy vọng sử dụng kiến thức công nghệ của mình để cung cấp hợp đồng sản xuất xe điện và sản xuất xe sử dụng các mẫu xe mang thương hiệu Foxtron.

Khi được hỏi về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu chậm lại, Liu cho biết Foxconn vẫn cam kết với lĩnh vực này.

"Đây là hướng đi đúng đắn và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới mục tiêu đó", ông nói thêm rằng với xe điện, "rào cản về động cơ" trong sản xuất ô tô không còn nữa. Ông cho biết "các nhà sản xuất ô tô không cần phải tự mình sản xuất toàn bộ chiếc xe nữa".

Về phần siêu chip GB200, đây là một thành phần quan trọng của nền tảng Blackwell, đang thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng AI tiên tiến trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi AI tiếp tục cải thiện các thiết bị điện và chip, nhu cầu về GB200 hiệu quả cao được dự đoán sẽ tăng lên.

Quyết định đầu tư mạnh vào sản xuất chip của Nvidia của Foxconn phù hợp với chiến lược rộng hơn của công ty là mở rộng sự hiện diện của mình trong hệ sinh thái AI. Với chuyên môn trong sản xuất điện tử, Foxconn đặt mục tiêu đưa sản phẩm của mình lên một tầm cao mới với việc nâng cao AI.

Trong khi việc xây dựng nhà máy GB200 lớn nhất thế giới là một cột mốc quan trọng đối với Foxconn, công ty này cũng đang phải đối mặt với những thách thức trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh của mình trong một thị trường đang phát triển nhanh chóng. Tình trạng thiếu chip đang diễn ra và căng thẳng địa chính trị có thể tác động đến chuỗi cung ứng và thời gian sản xuất. Tuy nhiên, khoản đầu tư của Foxconn vào công nghệ của Nvidia cho thấy sự tự tin của công ty vào triển vọng dài hạn của AI và khả năng tận dụng các cơ hội mới nổi.

chip-nvidia-1728467430.jpg
Các đơn vị xử lý đồ họa của Nvidia được nhìn thấy bên trong một máy chủ máy tính được trưng bày tại Ngày công nghệ Hon Hai Tech thường niên ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 8/10/2024.

Về phần Nvidia, hồi tháng 8 vừa qua, công ty cho biết rằng họ đã bắt đầu gửi các mẫu chip Blackwell cho các đối tác và khách hàng sau khi điều chỉnh thiết kế. Công ty kỳ vọng sẽ thu được hàng tỷ USD doanh thu từ những con chip này trong quý 4.

Phó Chủ tịch cấp cao của nhóm kinh doanh giải pháp doanh nghiệp đám mây của Foxconn Benjamin Ting cho biết mối quan hệ hợp tác giữa Foxconn và Nvidia rất quan trọng khi mà tất cả mọi người đều mong muốn nền tảng Blackwell của Nvidia. Ông khẳng định, nhu cầu đối với những con chip này là thực sự rất lớn.