Nhiều tiệm vàng đóng cửa bất thường: Né kiểm tra?

Nhiều cửa hàng vàng tại TP. HCM và Cần Thơ đã đóng cửa, dừng hoạt động một cách bất thường sau khi lực lượng quản lý thị trường ra quân kiểm tra.

Sau công điện số 23 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giám sát, quản lý hoạt động thị trường vàng, từ đầu tháng 4 tới nay, tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, cơ quan chức năng đã thực hiện thanh tra, kiểm tra hàng loạt cửa hàng vàng.

tiem-vang-dong-cua-4-1713399595.jpg
Tiệm vàng tại quận 5 (TP. HCM) đóng cửa

Ngày 17/4, Cục quản lý thị trường TP. HCM cho biết, từ đầu tháng 4, đơn vị này đã kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố, phát hiện và lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm. Nhiều cửa hàng bày bán các mặt hàng như mặt dây chuyền, bông tai, lắc tay... có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Versace, Louis Vuitton, Chanel.

Cũng có những cửa hàng bán sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn hàng hóa, không có hóa đơn chứng từ. Những trường hợp này đều bị Cục quản lý thị trường TP. HCM lập biên bản để điều tra làm rõ, xử lý theo đúng quy định.

Ngoài kiểm tra các tiệm vàng, Cục quản lý thị trường TP. HCM còn phối hợp với Tổng cục quản lý thị trường theo dõi hoạt động bán vàng trên các tài khoản mạng xã hội. Nếu phát hiện các vi phạm, tổ công tác cũng sẽ thẩm tra, xác minh và xử phạt theo quy định.

tiem-vang-dong-cua-2-1713399401.jpg
Một cửa hàng vàng tại TP. HCM đóng cửa bất thường sau khi lực lượng quản lý thị trường ra quân kiểm tra

Trước việc cơ quan chức năng kiểm tra diện rộng, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng tại TP. HCM đã bất ngờ đóng cửa, dừng hoạt động. Ghi nhận vào sáng 16/4, nhiều cửa hàng vàng trên đường Nguyễn Duy Dương, An Dương Vương, Bùi Hữu Nghĩa hay khu vực chợ An Đông (quận 5) đã đóng cửa nghỉ bán. Những tuyến đường này vốn là nơi kinh doanh vàng bạc sầm uất của TP. HCM. Sang ngày 17/4, tình trạng tiệm vàng đóng cửa lan rộng ra cả quận 1 và quận Bình Thạnh.

Chủ một tiệm kim hoàn nằm trên khu chợ Hòa Bình (quận 5) cho biết, việc lực lượng quản lý thị trường đồng loạt kiểm tra khiến giới kinh doanh vàng lo ngại, nên đóng cửa, dừng bán. "Ngoài việc kinh doanh các mặt hàng nữ trang ăn theo các thương hiệu nổi tiếng, việc xuất trình đủ giấy tờ, hóa đơn cũng là điều khiến chúng tôi e ngại", người này cho hay.

Còn một nhân viên tiệm vàng trên đường An Dương Vương chia sẻ, những tiệm vàng nhỏ lâu nay kinh doanh ế ẩm, lỡ vi phạm và bị xử phạt hàng chục triệu đồng sẽ khó càng thêm khó.

tiem-vang-dong-cua-1-1713399401.jpg
Một dãy ki-ốt chuyên bán vàng tại TP. HCM đã đóng cửa, dừng bán
tiem-vang-dong-cua-1713399595.jpg
Thông báo tạm nghỉ của một cửa hàng vàng

Cũng trong ngày 17/4, Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ cho biết, từ cuối năm 2023 đến nay, nhằm tăng cường kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu mặt hàng vàng cơ quan này đã kiểm tra 44 vụ và xử lý 39 vụ. Số tiền xử phạt là hơn 659 triệu đồng.

Từ đầu tháng 4, cơ quan này đã tăng cường kiểm tra bất chợt các cơ sở kinh doanh vàng. Sáng 17/4, cơ quan này phát hiện trên địa bàn quận Ninh Kiều có 4 tiệm vàng đóng cửa chưa rõ lý do.

tiem-vang-dong-cua-3-1713399401.jpg
Một cửa hàng vàng tại Cần Thơ bất ngờ dừng bán

Tương tự, tại Quảng Ninh, cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra 18 cơ sở, phát hiện 12 nơi vi phạm trong kinh doanh mặt hàng vàng. Tổng số tiền xử phạt hơn 221 triệu đồng. Những doanh nghiệp này vi phạm chủ yếu về niêm yết giá và nhãn hàng hóa không rõ ràng cũng như không đáp ứng điều kiện kinh doanh.

Hay tại An Giang, Cục Quản lý thị trường tỉnh này vừa chủ động kiểm tra 4 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc và huyện An Phú. Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện 2 cơ sở bày bán hơn 2 lượng kim loại màu vàng cùng một số sản phẩm được chế tác có dấu hiệu không rõ nguồn gốc và nghi vấn giả nhãn hiệu quốc tế.

Cục Quản lý thị trường An Giang đã lập biên bản, tạm tạm giữ số sản phẩm trên, ước tính giá trị hơn 170 triệu đồng. Đại diện Cục Quản lý thị trường An Giang cho biết, thời gian tới lực lượng này sẽ phối hợp với Công an tỉnh, Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh An Giang sẽ tiếp tục kiểm tra liên ngành đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn.

Tại Cà Mau, quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra đột xuất 2 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng ở huyện Trần Văn Thời và huyện Cái Nước. Lực lượng chức năn phát hiện 2 doanh nghiệp này đang trưng bày hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của Chanel nên đã lập biên bản tạm giữ. Tổng trị hàng hóa bị tạm giữ là 66,5 triệu đồng.

Tại Hậu Giang, lực lượng chức năng cũng kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Một thành viên kinh doanh vàng T.H. (xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy). Thời điểm kiểm tra, công ty treo biển hiệu không thể hiện tên theo đúng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, sử dụng ứng dụng bán hàng nhưng không thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Đoàn đã lập hồ sơ ghi nhận kết quả kiểm tra để tiếp tục xác minh, làm việc và xử lý.

Tại cuộc họp cổ đông của PNJ mới đây, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch PNJ nhận định, việc các tiệm vàng bỗng nhiên đóng cửa mấy ngày gần đây là đang dừng lại để nghe ngóng... những thay đổi của thị trường trong giai đoạn biến động như hiện nay.

Bà Dung khẳng định, PNJ "không lo" vì từ xưa đến nay công ty mua vào hàng hóa đều có hóa đơn chứng từ rõ ràng. Tuy nhiên, khi các tiệm vàng đóng cửa không kinh doanh thì công ty cũng gặp khó vì không có nguồn mua.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng liên quan yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua - bán vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.