Nvidia trở thành công ty đại chúng lớn thứ hai tại Mỹ, chỉ sau Apple

Với vốn hóa thị trường đạt 3,4 nghìn tỷ USD, Nvidia đã nhanh chóng vượt mặt nhiều “big tech” để trở thành công ty đại chúng có giá trị thứ hai tại Mỹ, chỉ sau Apple – với số vốn hóa 3,55 nghìn tỷ USD.

Nvidia vừa có một tuần giao dịch sôi động, cổ phiếu công ty chốt ở mức kỷ lục chưa từng có vào ngày thứ 2. Theo đó, cổ phiếu công ty đã tăng 2,4% và đóng cửa ở mức 138,07 USD, vượt qua mức cao nhất trước đó là 135,58 USD vào ngày 18/6. Cổ phiếu của công ty đã tăng gần 180% trong năm và đã gấp 9 lần so với đầu năm 2023.

Nvidia là công ty được hưởng lợi hàng đầu trong cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo toàn cầu. Các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia được sử dụng để triển khai các mô hình AI tiên tiến, hỗ trợ cho ChatGPT và các ứng dụng tương tự.

Các công ty như Microsoft, Google, Meta, Amazon đang mua GPU Nivida với số lượng lớn để xây dựng các cụm máy tính ngày càng lớn cho việc phát triển AI tiên tiến của riêng mình. Các công ty này đều dự báo sẽ công bố kết quả kinh doanh hàng quý vào cuối tháng này.

nvidia-1728967760.webp
Nvidia đang đạt mức giá trị vốn hóa cao nhất mọi thời đại, trở thành công ty đại chúng lớn thứ hai tại Mỹ, chỉ sau Apple.

Trong số hàng tỷ USD mà các “big tech” chi hàng năm cho việc xây dựng AI, một khoản tiền lớn sẽ chảy vào tài khoản của Nvidia. Theo các nhà phân tích taiji Mizuho thì Nvidia hiện đang chiếm khoảng 95% thị trường chip đào tạo và suy luận AI.

Doanh thu của Nvidia cũng đã tăng liên tục trong 5 quý vừa qua và tăng ít nhất gấp 3 lần trong giai đoạn đó. Tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại một chút trong phần còn lại của năm. Các nhà phân tích dự đoán mức tăng trưởng của công ty trong khoảng 82% lên 32,9 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 10.

Với vốn hóa thị trường 3,4 nghìn tỷ US, Nivida đang là công ty đại chúng có giá trị thứ hai tại Mỹ, sau Apple với 3,55 nghìn tỷ USD.

Mốc giá trị vốn hóa thị trường đạt được trùng với dịp công ty đang kỷ niệm 25 năm ngày ra mắt GPU đầu tiên trên thế giới của họ là GeForce 256 vào năm 1999. Đây không đơn thuần chỉ là một card đồ họa mà còn là con chip đầu tien đặt nền tảng cho những tiens bộ của máy tính và các game về sau trên thị trường. GeForce 256 có thể giảm tải cho CPU, cho phép các nhà phát triển tích hợp nhiều chi tiết hơn vào trò chơi mà không làm giảm hiệu suất. Sau 25 năm, GeForce vẫn là con chip huyền loại trong ngành.

geforce-256-1728967972.jpg
GeForce 256 là con chip đầu tiên đặt nền móng cho Nvidia ngày nay.

Hiện nay, Nvidia đang sở hữu thế mạnh với những con chip GPU AI hàng đầu như H100 – cũng là hệ thống đầu tiên trên thế giới được thiết kế cho siêu AI như cách giới thiệu của CEO Jensen Huang. Nguồn lợi lớn đối với Nvidia được dự báo sẽ bùng nổ vào cuối năm nay và đầu năm sau khi công tác giao hàng bộ xử lý AI Blackwell được tiến hành. Con chip mới có giá từ 30.000 đến 40.000 USD được cho là “đang có nhu cầu một cách điên rồ”.