Sam Altman muốn biến AI thành một "đồng nghiệp siêu năng lực"

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Tạp chí công nghệ MIT, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết, ông hình dung AI tương lai như một “đồng nghiệp siêu năng lực”, có thể đảm nhận các nhiệm vụ cụ thể trong thế giới thực chứ không chỉ đơn thuần là một chatbot.

Trong cuộc trò chuyện của mình, khi hình dung về sự mong muốn của bản thân đối với AI, Giám đốc điều hành OpenAI nói với MIT: “Điều bạn thực sự muốn là một đồng nghiệp siêu năng lực, có thể biết tất cả mọi thứ về mình, bao gồm mọi email đã dùng, mọi cuộc trò chuyện từng có…".

sam-altman-1714900950.jpg

CEO OpenAI Sam Altman mong muốn AI là một "đồng nghiệp siêu năng lực", có thể hiểu hầu hết các vấn đề liên quan tới người dùng và có khả năng tự xử lý các nhiệm vụ cơ bản.

Altman cho biết, AI mà công ty của ông hướng tới là hệ thống có thể tự xử lý các vấn đề liên quan mà không cần phải có sự định hướng liên tục. Nó có thể giải quyết một số nhiệm vụ cụ thể ngay lập tức. Thậm chí, hoàn thành cả những nhiệm vụ phức tạp hơn và khi cần thiết sẽ tham khảo ý kiến người dùng nếu có khúc mắc…

Điểm mấu chốt mà Altman muốn là phạm vi hoạt động của AI sẽ không dừng lại ở một chatbot thông thường mà sẽ giúp mọi người hoàn các công việc của mình trong thế giới thực.

Nếu như sự kỳ vọng của CEO OpenAI thành sự thật, đó sẽ là một bước tiến vô cùng mạnh mẽ so với những gì AI đang có hiện nay.

Nhiều nguồn tin cho biết, Altman thậm chí còn gọi ChatGPT là "cực kỳ ngu ngốc" mặc dù các kỹ sư của OpenAI đã nỗ lực hết sức để tăng tốc quy trình làm việc của mình trong đào tạo AI, giúp nó có khả năng phát triển mã, viết email, ... ngày một tốt hơn. Nếu ChatGPT hết “ngu ngốc” như cách mà Altman kỳ vọng, sẽ khó có thể hình dung hết những khả năng mà “người đồng nghiệp AI” có thể cung cấp cho các khách hàng khi được tung ra thị trường.

Altman không nói rõ khi nào sẽ ra mắt mô hình AI mới theo định hướng kể trên. Các sản phẩm hiện tại của công ty, như trình tạo video Sora và trình tạo hình ảnh DALL-E vẫn cần có những câu lệnh, hướng dẫn cụ thể từ phía người dùng để hoàn thành nhiệm vụ. Chúng cũng không được thiết kế để nhận biết thông tin từ môi trường và xử lý các thông tin đó nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể.

Các nhà quan sát kỳ vọng, mô hình ngôn ngữ sắp tới của OpenAI là GPT-5 có thể là một bước nhảy vọt khi AI dần trở nên tự chủ hơn.

gpt-5-1714901301.png

Chatbot GPT-5 có thể sẽ được ra mắt ngay trong năm nay.

Một nguồn tin đã từng được tiếp xúc với các phiên bản thử nghiệ GPT-5 trước đây chia sẻ rằng phiên bản mới tốt hơn đáng kể so với các phiên bản hiện tại. Người này cũng cho hay, OpenAI đang phát triển một dịch vụ trong đó người dùng có thể gọi một tác nhân AI để thực hiện các nhiệm vụ một cách tự động.

Khả năng cao, GPT-5 có thể sẽ ra mắt vào giữa năm nay. Tuy nhiên, công ty chưa có bất kỳ thông tin cụ thể nào liên quan. Trong một sự kiện ở Cambridge, Massachusetts (Mỹ), CEO Altman chỉ thừa nhận “có” khi được hỏi khi nào OpenAI sẽ phát hành GPT-5.