Sau lệnh cấm, Apple đột ngột cho phép 3 đại lý ủy quyền tại Việt Nam được phép bán iPhone trên TikTok

Theo thông tin mới, tính đến ngày 20/6, tại Việt Nam đã có 3 đại lý ủy quyền được Apple cấp quyền mở bán sản phẩm của hãng trên sàn thương mại TikTok Shop. Tuy nhiên, hãng vẫn tiếp tục cấm việc bán hàng qua livestream.

Cuối tháng 5/2024, Apple đã có thư gửi các đại lý ủy quyền tại Việt Nam gỡ bỏ các sản phẩm chính hãng của mình trên sàn thương mại TikTok. Một số thông tin cho rằng, Apple đang làm việc với một số đối tác để đưa sản phẩm quay trở lại một cách chính thống hơn. Apple không “dị ứng” với TikTok mà chỉ muốn kiểm soát được hình ảnh, thương hiệu, giá trị sản phẩm một cách hiệu quả, đúng với định hướng của hãng.

Thông tin càng được củng cố khi mới đây, ngày 20/6, đã có 3 đại lý ủy quyền xác nhận được Apple cấp quyền mở bán sản phẩm của hãng trên sàn thương mại điện tử TikTok, bao gồm F.Studio by FPT, Viettel Store và ShopDunk. Mặc dù cho phép các đại lý được bán hàng trở lại trên TikTok Shop, tuy nhiên Apple vẫn nghiêm cấm để các sản phẩm của hãng xuất hiện trên các phiên livestream. Trước đó, nhiều thông tin cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến hãng buộc các đại lý phải gỡ bỏ sản phẩm xuất phát từ những lùm xùm livestream “trăm tỷ”, khi sản phẩm của thương hiệu bị giới thiệu cùng với các sản phẩm không tương xứng.

z5558582086913-50e245b16b24f918efaea08a10c6d26a-1718898709.jpg

Các sản phẩm của Apple đã quay trở lại sàn TikTok Shop nhưng vẫn bị cấm xuất hiện trong các phiên livestream bán hàng.

F.Studio by FPT cũng đã xác nhận tính từ ngày 20/6, các sản phẩm iPhone, iPad đã được bán trên gian hàng của đơn vị này trên sàn TikTok. Các clip ngắn thông báo về việc cập nhật các sản phẩm cũng được ghim trên tường của F.Studio by FPT. Theo ông Phan Trần Thành - Phó Giám đốc Ngành hàng Apple của F.Studio by FPT thì việc thay đổi quyết định của Apple là “bước đệm vững chắc để F.Studio by FPT có thể tiếp tục mang các sản phẩm trong hệ sinh thái Apple đến tay khách hàng một cách thuận tiện nhất”. Ngay sau khi mở bán các sản phẩm của Apple trở lại, đơn vị này cũng triển khai chương trình ưu đãi tặng thêm voucher giảm 8%, tối đa 1,9 triệu đồng cho khách hàng khi chọn các sản phẩm Apple tại gian hàng TikTok Shop của hệ thống trong thời gian này.

Đại diện truyền thông của ShopDunk cho biết, Apple đã chính thức cho phép họ bán hàng trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop trong cùng ngày. Đây là cơ hội tốt để ShopDunk tiếp tục mang thêm những ưu đãi mới, độc quyền đến cho người dùng ở tất cả các kênh phân phối chính hãng đang vận hành.

Đại diện truyền thông của hệ thống Viettel Store là ông Nguyễn Minh Khuê cũng đã xác nhận thông tin. Apple đã gửi thông báo cho hệ thống để cấp quyền bán hàng trên sàn TikTok Shop.

Hiện tại, các đơn vị vẫn đang nỗ lực phối hợp chặt chẽ với Apple và đảm bảo tuân thủ đúng thoả thuận được đặt ra.

doanh-so-iphone-1718898990.jpg

Doanh số bán sản phẩm Apple tăng nhanh trên sàn TikTok Shop được đánh dấu bằng sự ra mắt của iPhone 15 series.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường thương mại điện tử Metric, các sản phẩm của Apple trên TikTok đang mang lại doanh số khá tốt cho các đơn vị, đại lý ủy quyền. Chỉ trong 5 tháng đầu năm, các sản phẩm của Apple đã mang về cho các đại lý gần 203 tỷ đồng với 9.236 sản phẩm được bán ra, tăng 955% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các sản phẩm Apple được đặc biệt bứt phá từ tháng 9/2023 cùng với sự ra mắt của iPhone 15. Cùng với các hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm trên đa kênh, các chuỗi bán lẻ cũng đã tổ chức các phiên livestream để kích doanh số. FPT Shop thậm chí đã thu về tới 1 triệu USD khi mở bán dòng sản phẩm này.

Thống kê cho thấy, có 10 gian hàng kinh doanh sản phẩm Apple đạt kết quả tốt nhất bao gồm FPT Shop, Clickbuy, Viettel Store, Di động Việt,… Tuy nhiên, hiện tại ngoài 3 đơn vị đã được cấp phép kể trên, các gian hàng còn lại vẫn tiếp tục thương thảo và chờ đợi được cấp phép nếu Apple nhận thấy đủ điều kiện.