Chủ sở hữu TikTok lách luật để tiếp cận được những con chip AI tiên tiến nhất của Nvidia trên đất Mỹ

Chính phủ Mỹ đã cấm xuất khẩu các chip tiên tiến nhất sang Trung Quốc, tuy nhiên chủ sở hữu của TikTok là ByteDance đã tìm cách lách luật không ngờ bằng cách thuê máy chủ và chip để đà tạo AI ngay trên đất Mỹ.

Tờ The Information mới đây đã công bố một báo cáo gây chấn động giới công nghệ toàn cầu, nêu chi tiết cách mà tập đoàn công nghệ Oracle cho phép ByteDance thuê chip tiên tiến nhất của Nvidia để đào tạo các mô hình AI trên đất Mỹ.

Kể từ năm 2022, Mỹ đã cấm các công ty như Nvidia bán chip AI tiên tiến nhất cho các công ty công nghệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, thực tế cũng có những lỗ hổng luật giúp các công ty có thể “lách” và khai thác, tận dụng cho các mục tiêu của mình. ByteDance đang tận dụng một cách hiệu quả các lỗ hổng đó để đào tạo các mô hình AI mới cho mình.

bytedance-1717750297.jpg
Không mua được chip từ Nvidia, ByteDance đã lách luật bằng cách thuê máy chủ ngay trên đất Mỹ để đào tạo AI.

The Information cho rằng, ByteDance đang thuê các máy chủ của Oracle – Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia, có trụ sở chính tại Austin, Texas và sử dụng các con chip H100 tiên tiến nhất của Nvidia có trong các máy chủ này để đào tạo AI. Điều này là hợp pháp khi Oracle chỉ cho thuê chip trên đất Mỹ chứ không bán chúng cho các công ty ở Trung Quốc.

Mặc dù ByteDance đang đào tạo các mô hình AI của mình ở Mỹ, tuy nhiên theo các chuyên gia, có thể họ sẽ gặp những khó khăn nếu muốn gửi các mô hình này về trụ sở chính ở Trung Quốc. 

Cũng theo tờ này, China Telecom – một nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn thuộc Trung Quốc cũng đang tìm kiếm một thỏa thuận tương tự với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác. Alibaba, Tencent cũng đã có các cuộc gặp gỡ với Nvidia về khả năng có được những con chip như vậy cho các trung tâm dữ liệu mà họ sẽ vận hành ở Mỹ.

oracle-1717750297.jpg
Không phải công ty dịch vụ đám mây nào của Mỹ cũng sẵn sàng lách luật để cho các công ty Trung Quốc thuê máy chủ và chip tiên tiến như Oracle.

Các công ty Trung Quốc có nhu cầu và các công ty của Mỹ, bao gồm Oracle có sẵn chip, điều này đã dẫn đến thương vụ mà chính phủ Mỹ có lẽ sẽ không ngờ tới trước đó. Oracle – tập đoàn do doanh nhân người Mỹ là Larry Ellison đồng sáng lập và hiện đang được điều hành bởi CEO Safra Catz rõ ràng đã nhìn thấy lợi nhuận hấp dẫn từ dịch vụ này và không thể bỏ qua.

Tuy nhiên, không phải mọi công ty đều sẵn sàng lách luật như Oracle. Đã có “hai nhà cung cấp dịch vụ đám mây nhỏ của Mỹ” được cho là đã từ chối lời đề nghị thuê máy chủ có chứa chip H100 của Nvidia cho ByteDance và China Telecom vì điều này “dường như đang đi ngược lại với chủ trương hạn chế tiếp cận chip tiên tiến của Mỹ đối với Trung Quốc”.

Theo các chuyên gia, Bộ Thương mại Mỹ - cơ quan có thể bịt lỗ hổng luật này dường như đã nắm được các giao dịch của ByteDance và Oracle. Đầu năm nay, Bộ đã đề xuất một quy tắc yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ đám mây nước này xác minh danh tính của khách hàng nước ngoài và thông báo cho cơ quan chức năng nếu bất kỳ ai trong số khách hàng đang đào tạo các mô hình AI “có thể được sử dụng trong các hoạt động độc hại trên không gian mạng”. Tuy nhiên, các công ty cung cấp dịch vụ đám mây dường như không chấp thuận đề xuất này vì “gánh nặng của các yêu cầu bổ sung có thể lớn hơn lợi ích dự kiến”. Cho tới thời điểm hiện tại, lỗ hổng luật này vẫn chưa được bịt một cách hiệu quả.