“Siêu lừa” tiền điện tử bị kết án 25 năm tù

Người sáng lập sàn giao dịch điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 năm tù với tội danh lừa đảo trên nền tảng FTX.

Phi vụ lừa đảo tài chính lớn nhất lịch sử nước Mỹ

Theo cáo trạng, Bankman-Fried đã chuyển bất hợp pháp hàng tỷ USD của khách hàng gửi vào FTX sang quỹ phòng hộ Alameda Research. Đồng thời, mua tài sản xa xỉ và tài trợ cho các khoản quyên góp chính trị.

Theo đó, tổng thiệt hại lên đến 11 tỷ USD. Trong đó, 8 tỷ USD là tiền từ các khách hàng, 1,7 tỷ USD từ các nhà đầu tư và 1,3 tỷ USD của những người tham gia quỹ phòng hộ.

https-cloudfront-us-east-2imagesarcpublishingcom-reuters-2o34araisnjhtnyfi2qhozai6y-09322106-1711819825.jpg

Bankman-Fried cũng tuyên bố sẽ tiếp tục kháng cáo

Thẩm phán Lewis Kaplan ở thành phố New York (Mỹ) – người đưa ra phán quyết trên cho biết, bị cáo Bankman-Fried mặc dù phạm lỗi nhưng thái độ hoàn toàn không tỏ ra ăn năn. Đặc biệt là trong lời phát biểu cuối cùng trước khi toà tuyên án, bị cáo nói rằng rất hối hận vì đã đưa ra một loạt quyết định tồi tệ nhưng vẫn không thừa nhận vi phạm các luật tài chính.

Bên cạnh đó, Bankman-Fried cũng tuyên bố sẽ tiếp tục kháng cáo và đã tự bào chữa rằng các hành động của mình nhằm cách mạng hóa thị trường tiền điện tử bằng những ý tưởng sáng tạo.

Bankman-Fried cho rằng khách hàng của FTX “không thật sự mất tiền”. Tuy nhiên, Thẩm phán đã bác bỏ lời bào chữa của cựu CEO này. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland khẳng định “không ai có thể che giấu tội ác tài chính đằng sau vẻ giàu có và quyền lực”. Cả bố và mẹ của nhà sáng lập FTX đều là giáo sư luật tại Stanford.

Bankman-Fried phải thi hành mức án 25 năm tù giam và 3 năm quản thúc, thấp hơn mức 40-50 năm tù mà các công tố viên yêu cầu. Đồng thời, tòa án cũng sẽ tịch thu tài sản trị giá 11 tỷ USD để bồi thường cho người bị hại.

Một số khách hàng cũ của FTX tỏ ra thất vọng và tức giận trước mức án này. Ước tính, có đến hơn 1 triệu khách hàng có thể phải đối mặt với tổn thất tiềm ẩn do sự sụp đổ đột ngột của FTX.

Trước khi biến cố xảy đến với FTX, Bankman-Fried là người dẫn đầu thế giới tiền điện tử và trở thành tỷ phú trước 30 tuổi. Cựu CEO này cũng đưa FTX từ một công ty khởi nghiệp nhỏ được thành lập vào năm 2019 trở thành nền tảng sàn giao dịch lớn thứ hai trên thế giới.

Sam Bankman-Fried sinh năm 1992 trong một gia đình người Do Thái ở California – Mỹ. Sam Bankman-Fried là nhà sáng lập của FTX và quỹ đầu tư Alameda Research. Tạp chí Forbes cho biết, Bankman-Fried tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts và có tài sản ròng hơn 26 tỷ USD nhờ vào sự bùng nổ của Bitcoin cùng các tài sản kỹ thuật số khác.

Cuộc khủng hoảng của FTX chính thức bắt đầu vào ngày 8/11/ 2022 khiến FTX mất khả năng thanh khoản do áp lực rút tiền quá lớn từ người dùng. Vài ngày sau đó, Sam Bankman – Fried đệ đơn từ chức và FTX tuyên bố phá sản. Trong vòng chưa đến một tuần, giá trị tài sản của cựu CEO 9x đã tụt giảm mạnh và danh sách tỷ phú không còn cái tên Sam Bankman – Fried. Vụ sụp đổ này được các công tố viên Mỹ đánh giá là một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất lịch sử nước này.

FTX sụp đổ khiến nhân sự sàn giao dịch chịu thiệt hại nặng nề

Natalie Tien - cựu nhân viên của FTX bật khóc trong một cửa hàng tạp hóa ở thành phố New York. Cô gái này không thể tưởng tượng được nơi mình từng cống hiến 16 giờ/ngày lại sụp đổ chóng vánh đến thế. Phần lớn tài sản ròng của cô, ít nhất là 500.000 USD cổ phiếu FTX (tương đương 12 tỷ đồng tiền Việt) và nhiều loại tiền số khác đã “không cánh mà bay”. Chính vì quá chán nản và tuyệt vọng với hiện thực này, cô đã yêu cầu ông chủ FTX chịu trách nhiệm với những tổn thất này nhưng vô ích. “Tài năng của ông ta lẽ ra nên được sử dụng vào việc khác”, Tien nói. 

Các cựu nhân viên khác của FTX cũng có nhiều cảm xúc lẫn lộn. Số ít người đồng hành với Bankman-Fried. Phần còn lại thì tức giận vì những tổn hại mà ông đã gây ra.

ftx-btc-eth-1711820000.jpg

Cuộc khủng hoảng của FTX chính thức bắt đầu vào tháng 11/2022

Cựu cố vấn FTX – Can Sun cho biết mình không hề biết gì về hoạt động bất hợp pháp tại công ty này. Anh cảm thấy lố bịch khi Bankman-Fried chưa bao giờ thừa nhận về hành vi chiếm đoạt tiền của mình.

Can Sun cũng đồng ý đứng ra làm chứng tại tòa để chống lại Bankman-Fried. Anh chia sẻ rằng mình không chủ đích làm gì sai nhưng có thể đã vô tình phê duyệt các giao dịch liên quan đến việc lừa đảo. Anh cho rằng Bankman-Fried cần phải trả giá cho tội lỗi của mình bao gồm cả việc khiến anh mất trắng 4 triệu USD.

Bankman-Fried không chỉ làm ảnh hưởng tới nhân sự mà còn đặc biệt gây rắc rối cho một ngành muốn quét sạch sự lũng loạn. Theo đó, hàng nghìn trang nội dung bằng chứng và các cuộc phỏng vấn với người trong cuộc cho thấy sự nổi lên của CEO FTX dường như hoàn toàn dựa vào việc lừa dối và chiếm dụng tài sản của khách hàng.