Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 2.210 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được thành lập mới, tăng nhẹ hơn 1% so với cùng kỳ. Trong khi đó, số doanh nghiệp lĩnh vực này giải thể là 605 doanh nghiệp, giảm gần 8%.

Đặc biệt, nguồn vốn FDI đăng ký cấp mới vào hoạt động kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 2 tỷ USD, gấp 4,7 lần cùng kỳ và chiếm gần 20% tổng vốn đăng ký cấp mới.

Cơ sở từ thị trường

Số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng trở lại trong bối cảnh những tín hiệu hồi phục của thị trường dần rõ nét, cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư đang quay trở lại. Kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở bởi hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, việc đưa các luật mới đi vào thực tiễn sẽ tạo động lực mới cho phát triển thị trường, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Thống kê của Bộ Tài chính trước đó cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, nguồn thu từ nhà, đất đạt 90.600 tỷ đồng, tăng gần 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý I, đã có khoảng 6.200 giao dịch bất động sản thành công, tăng tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới toàn thị trường đạt 31%, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường Hà Nội và TP.HCM, chung cư được các công ty nghiên cứu thị trường đánh giá là phân khúc tạo động lực phục hồi cho toàn thị trường. Cụ thể, tại TP.HCM, mức độ quan tâm của người dân đối với thị trường chung cư tăng 52%, Hà Nội 46% so với cuối năm 2023.

doanh-nghiep-bat-dong-san-1719705680.jpg

Có hơn 2.200 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới trong 6 tháng đầu năm

Theo ông Hoàng Liên Sơn – Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Môi giới Bất động sản Alpha, giao dịch đang rất tốt tại thị trường bất động sản TP.HCM và các tỉnh lân cận phía Nam, tập trung chính ở những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân với mức giá dao động từ 2-4 tỉ đồng.

Không chỉ cố doanh nghiệp mới tăng lên, các “ông lớn”, chủ đầu tư cũ cũng đã và đang rục rịch quay trở lại thị trường qua động thái khởi công và mở bán dự án mới.

Đáng chú ý, dữ liệu thị trường bất động sản của batdongsan.com.vn cho biết, bất động sản vẫn là kênh có hiệu suất đầu tư cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2024. Tính đến tháng 6/2024, giá rao bán trung bình của bất động sản đã tăng 24% so với năm 2024, trong khi đó VN-Index mới tăng 19%, vàng SJC tăng 17%, tỷ giá USD tăng 8%.

Điển hình tại Hà Nội một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng giá bất động sản, ghi nhận giá rao bán nhà riêng tăng 32% so với đầu năm 2023, chung cư tăng 31%, đất, biệt thự, nhà phố cũng tăng từ 10-19%.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn dự báo, trong vòng 2 năm tới, thị trường bất động sản Việt Nam có thể đi qua các giai đoạn đảo chiều, thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định. Ở mỗi giai đoạn, người mua sẽ có những yếu tố ưu tiên khác nhau khi lựa chọn bất động sản.

Doanh nghiệp đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Thực tế cho thấy, sau giai đoạn “chạm đáy”, các doanh nghiệp bất động sản đều đã đặt kỳ vọng lớn cho sự phục hồi của ngành. Nếu như mùa đại hội cổ đông năm 2023, cổ đông doanh nghiệp bất động sản lo lắng về những khó khăn trong phát triển dự án, bán hàng và gánh nặng tài chính, thì năm 2024 đã xuất hiện những kế hoạch kinh doanh lạc quan.

Nhiều đơn vị như Novaland, DIC Group, Khải Hoàn Land…đều đặt ra những kế hoạch kinh doanh khá tham vọng với mức tăng trưởng trung bình vượt 100% so với thực hiện năm 2023. Nhiều doanh nghiệp khác không kỳ vọng bứt phá nhưng hầu hết đều lên kế hoạch tăng trưởng cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng, ngoài “cơn sốt” chung cư ngắn ngủi vài tháng đầu năm, thị trường vẫn chưa có tín hiệu khởi sắc thực sự. Theo TS. Phạm Anh Khôi - Viện trưởng DXS-FERI, thị trường vẫn còn 2 vấn đề, đó là mất cân đối sản phẩm cung cầu khi chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp, thiếu hụt những sản phẩm vừa túi tiền và tình hình tài chính của doanh nghiệp, cùng với lãi suất.

nguyen-quoc-hiep-1719705840.png

Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch HĐQT GP Invest cho rằng, các doanh nghiệp đã biết đặt ra các kế hoạch phù hợp với tình hình chung và sẽ thực hiện được

Nhưng cũng theo ông Khôi, những doanh nghiệp nào vẫn còn tồn tại với thị trường tính đến thời điểm này, đều đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Việc trở lại sẽ mang tính an toàn, cẩn trọng và bền vững. Đồng thời cũng là cơ sở cho các doanh nghiệp mới có niềm tin khi bước vào thị trường.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch HĐQT GP Invest cho rằng, tình hình kinh doanh của công ty từ đầu năm 2024 đến nay đã bớt khó khăn so với giai đoạn trước, tốc độ bán hàng chỉ ở mức vừa phải nhưng kế hoạch năm đưa ra phù hợp với diễn biến chung và có thể đạt được mong muốn.

Phân tích thị trường ở 2 góc độ, ông Hiệp cho biết, về phía người mua, đang có ít lựa chọn hơn trước cả ở sản phẩm đầu tư, để ở và giá nhà đang cao khiến nhiều người e ngại; về phía người bán, trong khi số dự án có hàng rất ít so với giai đoạn 2018-2019 do vướng các thủ tục pháp lý, dự án mới lại nhỏ giọt do còn phân vân với xu thế của thị trường năm 2025-2026.

Tuy nhiên, tất cả những vấn đề liên quan đến cả chủ đầu tư và khách hàng đều nằm ở có một hành lang pháp lý rõ ràng. Tới đây, khi 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản được áp dụng, kỳ vọng những chồng chéo trong các quy định sẽ giảm bớt đi, cải thiện được nguồn vốn. Từ đó, các doanh nghiệp bất động sản sẽ thực sự phục hồi, phát triển bền vững.