Thị trường đồ cúng rằm tháng 7 bắt đầu sôi động

Tháng 7 âm lịch đã đến, nhiều gia đình rục rịch mua đồ về cúng rằm. Khác với các tháng còn lại trong năm, người dân có thể cúng rằm tháng 7 bắt đầu từ ngày 2 đến trước 12h ngày 15. Do đó, thị trường đồ cúng đã sôi động ngay từ đầu tháng.

Hoa dồi dào, trái cây có thể thiếu hụt

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch được coi là tháng cô hồn, có lễ xá tội vong nhân. Rằm tháng 7 còn là lễ Vu Lan báo hiếu. Thế nên, từ ngày 2 - 15/7 âm lịch, các gia đình thường tổ chức cúng lễ cả ở nhà và chùa. Việc này kéo theo hàng hóa phục vụ cúng lễ cũng được tiêu thụ mạnh hơn.

Tại thị trường phía Nam, nhiều nhà vườn ở Lâm Đồng đã chuẩn bị trồng hoa phục vụ dịp rằm tháng 7 nên nguồn cung mặt hàng này được dự báo sẽ dồi dào nên khả năng giá tăng không quá đột biến.

do-chay-1-1722919729.jpg
Hoa quả có xu hướng tăng giá dịp rằm tháng 7

Ông Lý Phú Quý - Giám đốc chợ hoa Đầm Sen (quận 11, TP. HCM) cho biết, lượng hoa về chợ hiện tương đối ổn định. Các loại hoa được dùng nhiều trong tháng 7 âm lịch như cúc, ly, lay ơn... có khoảng 4 xe/ngày, tương đương 250 thùng. Giá những loại hoa này cũng bắt đầu tăng nhẹ với cúc thường 8.000 - 10.000 đồng/bó, cúc lưới 20.000 - 25.000 đồng/bó, hoa ly 70.000 - 100.000 đồng/bó 5 cành, lay ơn 20.000 đồng/bó.

Ông Quý thông tin thêm, như các năm trước, càng gần rằm thì lượng hoa về chợ cũng sẽ tăng để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Năm nay, nguồn cung được dự báo tăng mạnh, đặc biệt là hoa cúc từ Lâm Đồng về TP. HCM. Do đó, giá bán các loại hoa cúng dịp này khả năng không tăng quá đột biến.

Theo ông Quý, cao điểm rằm tháng 7 các năm, hoa cúc, lay ơn, hoa ly nhập chợ mỗi ngày có thể đạt khoảng 20 - 25 xe (gấp 4-5 lần ngày thường). Mức giá thường tăng từ 70 - 100%.

Nhiều tiểu thương bán hoa cho biết, khoảng 60 - 70% nguồn hoa tại TP. HCM được nhập từ Lâm Đồng, một số ít như huệ trắng, vạn thọ chuyển lên từ miền Tây Nam Bộ. Năm ngoái giá hoa cúng dịp rằm tăng mạnh nên năm nay nhiều nhà vườn đầu tư trồng hoa để cắt bán dịp này.

Nếu như nguồn hoa dịp rằm tháng 7 dồi dào thì trái cây được dự báo có thể thiếu. Nguyên nhân là do một số loại quả đã hết vụ hoặc trái mùa. Nhiều thương nhân cho biết, nhu cầu của người dân đang tăng dần nên đẩy giá bán một số loại trái cây lên.

Như bưởi, nguồn cung đang thấp nên khả năng không đủ đáp ứng cho dịp tháng 7. Do đó, nếu hút hàng, giá bưởi trên thị trường khả năng tăng mạnh dịp này. Hiện giá bưởi dao động khoảng 35.000 - 60.000 đồng/kg tùy loại. Hay như xoài, chính vụ kéo dài từ tháng 12 đến tháng 5. Do đó, nguồn cung xoài hiện khá ít nên giá cũng tăng cao.

Trong khi đó, giá một số mặt hàng trái cây được bán ra tại các chợ lẻ ở TP. HCM cũng đang có xu hướng tăng dần như thanh long 25.000 - 45.000 đồng/kg, dưa hấu 15.000 - 20.000 đồng/kg...

do-chay-1722919729.jpg
Lượng bán đồ chay tăng mạnh vào dịp rằm tháng 7 (Ảnh: Ngọc Lê)

Thực phẩm chay “lên ngôi”

Không chỉ hoa quả, đồ chay cũng bán rất chạy vào dịp rằm tháng 7 âm lịch. Sạp hàng bán đồ chay của bà Ngọc (chợ Bàn Cờ, quận 3, TP. HCM) bắt đầu đông người mua hơn. Bà Ngọc chia sẻ, giờ mới bắt đầu vào tháng 7, người đến mua chưa đông mấy. Phải đến cận ngày rằm, lượng người đến mua mới tăng mạnh.

Năm ngoái, không tính bán tại quầy, riêng lượng đặt mua chả chay online trước ngày 15/7 đã hơn 50kg. Giá các mặt hàng chay dịp này cũng thường tăng từ 10.000 - 15.000/kg.

Chị Trần Thị Thơ (quận 5, TP. HCM) cho biết, chị bán đồ chay chế biến sẵn như giò, chả, xúc xích, sườn non… nên thường chỉ bán được nhiều vào mồng một và ngày rằm, ngày thường rất chậm. Riêng tháng 7, cửa hàng của chị tất bật từ đầu tháng đến hết ngày 15 âm lịch. Cũng có năm, qua ngày rằm rồi, vẫn có rất nhiều người đến mua đồ chay.

Chị Nguyễn Thị Liên (quận 3, TP. HCM) chia sẻ, vài năm nay, chị luôn cúng đồ chay vào rằm tháng 7. Trước đây, đồ chay thường đơn sơ chỉ có rau củ, thêm giò, chả chay thì hiện nay rất đa dạng. Chị có thể nấu mâm cơm cúng với đủ món như bánh burger thuần chay, soup chay, chả chay, ruốc chân nấm thực dưỡng, xúc xích chay, thịt viên chay, ức gà chay, phô mai chay, trứng cá tầm chay, sườn non chay, cá hồi chay… Giá cả của các mặt hàng này dao động khoảng 200 - 500 nghìn đồng.