Dân ngoại thành cũng chật vật vì giá cả hàng hóa, dịch vụ đắt đỏ

Giá cả nhiều loại thức ăn ở ngoại thành Hà Nội thực chất không hề rẻ. Như giá thịt, cá cũng ngang tầm ở siêu thị trong nội thành. Những thực phẩm có giá rẻ hầu như đều là rau được trồng tại gia như mùng tơi, rau đay, rau muống, rau ngót...

Giá cả ngoại thành cũng rất đắt đỏ

Thời gian gần đây, xu hướng nhiều người lựa chọn thuê trọ ở vùng ngoại thành Hà Nội gia tăng nhằm tiết kiệm chi phí vì mức giá phòng và giá thực phẩm rẻ hơn trung tâm. Tuy nhiên, hiện nay chi tiêu tại nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội cũng đắt đỏ không kém trung tâm thành phố.

Chị Phạm Thị Hồng Ánh (25 tuổi, quê Thái Bình) đã chuyển thuê trọ từ khu Cầu Giấy sang Gia Lâm. Chị Ánh cho hay, đúng là giá nhà rẻ hơn so với nội thành nhưng các chi phí sinh hoạt khác thì không chênh lệch nhiều, thậm chí còn ngang ngửa nhau. Ví dụ như thực phẩm, giá các loại thịt, cá không khác nhiều với các chợ ở nội thành. Do vậy, tiền ăn của chị cũng không giảm được bao nhiêu.

gia-ca-1-1721027316.jpg
Giá cả các loại thịt, cá tại vùng ngoại thành cũng đắt đỏ như khu trung tâm (Ảnh: Dân trí)

Cũng sống tại Gia Lâm, chị Lê Thị Bảo Anh cho hay, gia đình chị được mẹ đẻ hỗ trợ gạo, thịt lợn, rau củ quả. Thế nhưng chi tiêu của cả nhà vẫn luôn ở mức 23 - 25 triệu đồng một tháng. Vợ chồng chị có một con gái 6 tuổi học trường công. Tiền học tại trường, học thêm một tháng của bé khoảng 2,3 triệu đồng. Mấy tháng nay, chị mang bầu con thứ hai nên coi như nuôi thêm một bé nữa.

Chị phải chi nhiều khoản phí phát sinh thêm như tiền siêu âm, mua thuốc bổ, thăm khám định kỳ… Tất cả những dịch vụ này, theo chị tìm hiểu đều có giá tương đương nội đô, một số dịch vụ rẻ hơn nhưng không đáng kể.

Bà Phạm Thị Minh (50 tuổi) sống ở thị xã Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km. Bà chia sẻ, một tháng gia đình bà chi tiêu hết khoảng 13 triệu đồng, trong đó riêng tiền ăn khoảng 6 - 7 triệu đồng. Các khoản còn lại là tiền điện nước, tiền học của các con, xăng xe đi lại… Bà cho biết, giá các loại thức ăn chính như thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá to thì tương đương nội đô. Nhưng loại hoa trái theo mùa, rau xanh thì rất rẻ.

Chênh lệch chi phí nội thành và ngoại thành không đáng kể

Gia đình chị Nguyễn Thu Thảo sinh sống tại Quốc Oai, huyện ngoại thành Hà Nội. Hàng ngày, chị Thảo di chuyển khoảng 35km vào trung tâm thành phố để làm việc. Quãng đường từ nhà đến chỗ làm xa nên chị Thảo mua sắm đồ dùng sinh hoạt, thực phẩm cho gia đình ở cả 2 nơi, miễn sao thuận lợi thời gian. Do đó, chị có thể nhận ra sự chênh lệch giá cả tiêu dùng ở nơi mình sinh sống với nội đô.

gia-ca-1721027315.jpg
Những thực phẩm có giá rẻ hầu như đều là rau được trồng tại gia như mùng tơi, rau muống, rau ngót... (Ảnh: Afamily)

Chị Thảo cho biết, giá cả nhiều loại thức ăn ở ngoại thành thực chất không hề rẻ. Về cơ bản, thịt, cá ở khu vực chị sinh sống cũng ngang tầm giá ở siêu thị trong nội thành. Đơn cử như thịt lợn dao động từ 120.000 - 150.0000 đồng/kg tùy loại. Cá trắm cắt khúc dao động 85.000 - 90.000 đồng/kg. Còn thịt bò, bê cũng ở mức từ 250.000 -280.000 đồng/kg.

Những thực phẩm có giá rẻ hầu như đều là rau như mùng tơi, rau đay, rau muống, rau ngót... Các loại rau này thường được các gia đình tự trồng hoặc xin được nên không mất tiền mua. Các loại phải lấy từ nơi khác như cà chua, củ cải, cà rốt, khoai tây... giá cũng tương đương siêu thị, khoảng 20.000 - 40.000 đồng/kg.

So sánh với mức giá tại nhiều chợ truyền thống ở khu trung tâm mức giá gần như giống nhau. Tại chợ Thành Công (quận Đống Đa), cá chép được bán với giá 60.000 đồng/kg nếu mua cả con. Còn nếu cắt khúc, bỏ đầu bỏ đuôi thì các tiểu thương bán với giá khoảng 85.000 đồng/kg. Thịt ba chỉ heo loại ngon có mức giá khoảng 135.000 đồng/kg. Tại chợ Bách Khoa, giá thịt bắp bò ở mức khoảng 260.000 - 290.000 đồng/kg. Gà đã làm sạch giá theo con là khoảng 135.000 đồng/con.

Chị Thảo chia sẻ, trước đây gia đình chị từng sinh sống ở nội thành gần 5 năm. Khi cả nhà chuyển về quê sống, chị cứ ngỡ sẽ tiết kiệm được nhiều. Nhưng chị nhận ra, chi tiêu ở ngoại thành và nội thành tương đương nhau, nếu có cũng chỉ rẻ hơn được tầm 2 - 3 triệu đồng. Hà Nội đắt đỏ nhất nước nên đương nhiên dù ở nội thành hay ngoại thành thì nhiều mặt hàng, dịch vụ giá vẫn cao.