Thói quen ăn nhanh của người trẻ dẫn đến tăng cân và nguy cơ đột quỵ cao

Hiện nay, guồng quay cuộc sống bận rộn khiến không ít người trẻ hình thành thói quen “ăn nhanh uống vội”. Họ chỉ biết thói quen này tiết kiệm thời gian mà không ý thức được nó có thể tổn hại tới sức khỏe.

Chị Đinh Thảo Vi (26 tuổi, quận 4, TP. HCM) cho biết, công ty chị cho nhân viên nghỉ trưa 1 tiếng rưỡi nên bữa trưa chị tranh thủ ăn trong 10 - 15 phút để còn dành thời gian nghỉ trưa. Chị đã quen với nếp sinh hoạt này vài năm nay.

Cũng ăn vội, ăn nhanh để tranh thủ ngủ trưa, chị Trần Thúy Lan Anh (quận10, TP. HCM) chia sẻ, nếu ăn chậm thì không đủ thời gian. Trưa nào không được ngủ là buổi chiều chị ngáp ngắn ngáp dài, không tỉnh táo, làm việc không hiệu quả. Chị Lan Anh bảo, dù để ý mỗi lần ăn vội, nhai không kỹ là bị đầy bụng nhưng chị thấy vẫn chịu được nên cứ kệ.

an-nhanh-2-1719031211.jpg
Nhiều người trẻ ăn nhanh để tiết kiệm thời gian

Nguyễn Huỳnh Anh đang là sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP. HCM. Cậu có thói quen ăn nhanh từ những năm còn học THPT. Nguyễn Huỳnh Anh cho biết, chính xác thời gian cậu hình thành thói quen này là khi học lớp 12, thời điểm ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp nên thời gian quý như vàng.

Nhà cách trường 7km, có hôm học cả ngày, cậu chỉ kịp về ăn cơm trưa xong là đi học tiếp. Tối cũng vậy, sau khi tan học môn này là cậu chuyển sang chỗ khác để học môn tiếp theo. Vậy nên, nếu cậu không ăn nhanh thì trễ giờ học, còn nhịn thì đói học không vào. Đến khi là sinh viên, cậu vẫn duy trì thói quen ấy. Cậu luôn là người đầu tiên rời khỏi bàn ăn.

Nguyễn Huỳnh Anh bảo, mỗi bữa cơm của cậu chắc chưa tới 10 phút. Cậu thấy như vậy cũng tốt, vì nếu đi cùng nhiều người mà ăn chậm rồi bắt họ ngồi đợi cũng không hay. Khi được hỏi có biết tác hại của thói quen ăn vội, ăn nhanh, cậu thản nhiên cho hay: "Bỏ bữa, nhịn đói mới lo ảnh hưởng đến sức khỏe chứ mình vẫn ăn ngày 3 bữa thì lo gì".

Hiện nay, có không ít người trẻ như Huỳnh Anh vẫn chưa ý thức được hậu quả của việc “ăn nhanh uống vội”.

Theo các chuyên gia y tế, ăn quá nhanh có dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Đầu tiên phải kể đến chức năng tiêu hóa. Nhai kỹ thức ăn là một phần thiết yếu của quá trình tiêu hóa. Khi ăn nhanh, con người có xu hướng cắn miếng lớn hơn và nhai ít hơn, nghĩa là thức ăn sẽ đi vào dạ dày thành những miếng lớn hơn. Điều này làm căng thẳng hệ tiêu hóa, khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn đúng cách.

Ngoài ra, dạ dày của bạn có thể sản xuất ra axit dư thừa để đáp ứng với lượng thức ăn lớn hơn, điều này dẫn đến chứng ợ chua.

an-nhanh-1-1719031211.jpg
Ăn nhanh, ăn vội dễ làm tăng nguy cơ đột quỵ

Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, ăn nhanh làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, là một nhóm các tình trạng bao gồm huyết áp cao, mỡ bụng dư thừa, mức cholesterol bất thường và lượng đường trong máu cao. Những yếu tố này kết hợp lại làm tăng đáng kể nguy cơ đột quỵ, mắc bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.

Đa số những người đang có thói quen ăn nhanh thuộc giới trẻ - vô cùng quan tâm đến ngoại hình. Một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy, ăn nhanh là yếu tố góp phần gây tăng cân không mong muốn. Cuộc điều tra diễn ra với hơn 50.000 người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Trước kết quả nghiên cứu này, tiến sĩ tâm lý học Leslie Heinberg (Hoa Kỳ) cho biết, những người ăn chậm nhất có nguy cơ béo phì thấp nhất. Những người tự nhận mình là người ăn uống bình thường có nguy cơ cao hơn một chút, còn nguy cơ cao nhất là ở nhóm ăn nhanh.

Một nghiên cứu trước đó vào năm 2018 cũng chứng minh tốc độ ăn nhanh có liên quan đến chứng béo phì ở trẻ từ 7 - 17 tuổi.

Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Ngọc Lợi - giảng viên Trường ĐH Y - Dược TP. HCM cho hay, hành động nhai giúp nghiền nhỏ thức ăn, có đủ thời gian để các enzym từ tuyến nước bọt hỗ trợ tiêu hóa. Nếu thức ăn không được nhai kỹ sẽ làm dạ dày tốn nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, có thể gây đầy hơi, co thắt tạo nên cơn đau cấp tính. Thức ăn to, thô khi ăn nhanh sẽ dễ gây tình trạng mắc nghẹn hoặc khi có mảnh xương dễ gây tổn thương thực quản.

Theo bác sĩ Lợi, thời gian ăn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, thói quen, công việc, lượng thức ăn của từng bữa… Do đó, không có khuyến cáo cụ thể về con số chính xác thời gian chuẩn cho mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, để bảo đảm thức ăn không bị biến chất, nguội lạnh, hư hỏng cũng như tốc độ nhai phù hợp cho hệ tiêu hóa làm việc thì bữa ăn nên kéo dài trong khoảng từ 20 - 30 phút.