Tiết lộ bất ngờ cho thấy TikTok Live sẽ đạt doanh thu hàng năm lên tới 77 tỷ USD

Cho phép người dùng phát sóng nội dung và tương tác trực tiếp với người theo dõi với thời lượng chia sẻ không giới hạn, TikTok Live là một trong những tính năng được đặc biệt yêu thích của mạng xã hội video ngắn đến từ Trung Quốc. Một vụ kiện mới đây tại Mỹ đã tiết lộ doanh số siêu “khủng” từ tính năng này của TikTok, lên đến 1,7 tỷ USD chỉ trong một quý năm 2023 và có thể đạt 77 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2027.

Theo các thông tin từ một vụ kiện mới chống lại TikTok tại Mỹ, TikTok đã tạo ra 1,7 tỷ USD doanh số toàn cầu từ TikTok Live chỉ trong một quý vào năm 2023, trong đó hơn 400 triệu đô la đến từ Mỹ. TikTok dự đoán rằng tính năng phát trực tiếp phổ biến này sẽ tạo ra 77 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2027.

Nếu dự đoán của TikTok trở thành sự thật, doanh số bán hàng sẽ đạt đỉnh, phá vỡ con số năm 2023. "TikTok đã mô tả người xem LIVE là nhóm người dùng 'cam kết', với 62% trong số họ xem hàng ngày", đơn khiếu nại viết.

aa1aaut3-1741141338.webp

TikTok Live là một trong những tính năng phổ biến nhất của TikTok, đặc biệt từ khi TikTok Shop ra mắt vào cuối năm 2023 vì người bán và nhà sáng tạo nội dung ngày càng dựa vào phát trực tiếp để bán hàng.

Những con số vừa được công bố là một phần của vụ kiện do Tổng chưởng lý Quận Columbia (Mỹ), ông Brian Schwalb đệ trình vào tháng 10 năm ngoái, cáo buộc tình trạng bóc lột tình dục và tài chính tràn lan đối với trẻ em trên Live, nơi TikTokers có thể phát sóng trực tiếp tới hàng tỷ người lạ trên khắp thế giới. Người xem có thể chi tiền thật để gửi cho người phát trực tiếp tiền boa kỹ thuật số dưới dạng quà tặng vui vẻ như kem ốc quế ảo và động vật lông xù. Sau đó, người phát trực tiếp có thể đổi những món quà đó lấy tiền mặt và TikTok sẽ nhận một phần chiết khấu.

Khiếu nại đã trích dẫn một cuộc điều tra của Forbes năm 2022 cho thấy, đàn ông trưởng thành thường xuyên sử dụng hệ thống tặng quà ảo của TikTok để dụ dỗ trẻ vị thành niên thực hiện các hành vi khiếm nhã, mô tả TikTok Live là "hoạt động giống như một câu lạc bộ thoát y ảo" và cáo buộc công ty vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng và chuyển tiền bằng cách đưa ra những tuyên bố sai sự thật hoặc gây hiểu lầm về mức độ an toàn của người dùng trẻ tuổi trên nền tảng này.

Một nhóm tổng chưởng lý lưỡng đảng từ hơn chục tiểu bang đã đệ đơn kiện riêng biệt chống lại TikTok vào năm ngoái vì nhiều cáo buộc gây hại cho trẻ em. 

An toàn cho trẻ em là trọng tâm trong các mối lo ngại về an ninh quốc gia mà chính phủ Mỹ nêu ra về quyền sở hữu TikTok của Trung Quốc. Nhiều lo ngại ứng dụng này có thể được sử dụng để thao túng những người trẻ tuổi hoặc thu thập dữ liệu về họ cho mục đích tống tiền có khả năng gây nguy hiểm cho cả một thế hệ người Mỹ không hiểu rõ về vấn đề này. 

Những phát hiện nội bộ của TikTok từ cuối năm 2022 cho thấy khoảng 70% trẻ em từ 13 đến 15 tuổi tuyên bố rằng họ đã trên 18 tuổi khi đăng ký ứng dụng, điều này giúp "mở khóa" khả năng phát trực tiếp và nhận quà tặng của họ. (Vào thời điểm đó, chính sách của TikTok cấm những người dưới 16 tuổi phát trực tiếp; ngày nay, người dùng phải ít nhất 18 tuổi mới được sử dụng tính năng này).

Khiếu nại cũng tuyên bố, dữ liệu riêng của TikTok cho thấy trẻ em từ 13 đến 17 tuổi ở Washington dành hơn hai giờ mỗi ngày trên ứng dụng này, thường là vào giữa đêm từ 3 giờ sáng đến 5 giờ sáng.

“Hành vi săn mồi của TikTok đang gây ra thiệt hại không thể tính toán được cho cả một thế hệ trẻ em,” Tổng chưởng lý Quận Columbia Brian Schwalb cho biết trên X. “Nó gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần, mất ngủ, rối loạn nhận dạng cơ thể, ý định tự tử và ấu dâm. Vụ kiện của chúng tôi sẽ tiếp tục và chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để buộc TikTok phải chịu trách nhiệm.”

gettyimages-670884337-1741141522.webp

Nhiều trẻ em cố tình khai gian độ tuổi của mình để "mở khóa" tính năng LIVE trên TikTok.

Dữ liệu tài chính mới, chưa từng được báo cáo trước đây, cung cấp cái nhìn độc đáo về hoạt động kinh doanh của TikTok khi công ty này có thể phải đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ trong thời gian tới. Là một công ty tư nhân, dữ liệu tài chính của TikTok không được công khai, điều này khiến việc định giá ứng dụng và hoạt động kinh doanh tại Mỹ trở nên khó khăn.

TikTok đã phủ nhận cáo buộc rằng họ không làm gì nhiều để bảo vệ thanh thiếu niên trên ứng dụng này. Người phát ngôn của nền tảng đã phản hồi những khiếu nại này, nêu rằng ứng dụng này đã triển khai các biện pháp như giới hạn thời gian sử dụng màn hình mặc định cho thanh thiếu niên, giới hạn độ tuổi phát trực tiếp và các công cụ giám sát của phụ huynh. Tuy nhiên, đại diện công ty không trả lời các câu hỏi về thông tin tài chính của vụ kiện.

TikTok Live là một trong những tính năng phổ biến nhất của ứng dụng và trở nên quan trọng hơn nữa trên nền tảng này kể từ khi TikTok Shop ra mắt vào cuối năm 2023 vì người bán và nhà sáng tạo nội dung ngày càng dựa vào các buổi phát trực tiếp để bán sản phẩm.