Mới đây, Sở Giao thông công chánh TP. HCM đã có văn bản gửi Sở Xây dựng thành phố và đơn vị liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM tới năm 2040, tầm nhìn 2060. Đồng thời làm việc với các địa phương liên quan để thống nhất vị trí đấu nối tuyến đường ven biển khu vực phía Nam đoạn qua TP. HCM.
Đường ven biển khu vực phía Nam được xác định trục giao thông quan trọng góp phần tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuyến đường có chiều dài 941km, chạy qua 9 tỉnh, thành phố, bao gồm: Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang.

Tuyến đường có điểm đầu khu vực Cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP. HCM), điểm cuối nằm ở khu vực Hà Tiên (Kiên Giang) tiếp giáp với Campuchia.
Theo quy hoạch được nghiên cứu, tuyến đường ven biển phía Nam đoạn qua TP. HCM dài 45,5km, bao gồm cả 10,5km đi qua tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường có chiều rộng thiết kế với 8 làn xe và được đưa ra 3 phương án triển khai.
Phương án 1 đang được đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) đề xuất chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dài 34,5km, đầu tư 2 đường song hành với 2 làn xe mỗi bên, tổng mức đầu tư khoảng 31.500 tỷ đồng. Giai đoạn 2 đầu tư 11km còn lại hoàn thiện 8 làn xe với tổng mức chi phí khoảng 6.400 tỷ đồng.

Phương án 2 cũng được chia thành 2 giai đoạn nhưng tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới hơn 62.200 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 55.800 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 6.400 tỷ đồng. Cụ thể sẽ triển khai tuyến đường chính và đường kết nối với đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ.

Phương án 3 triển khai với 2 giai đoạn, ước tính chi phí gần 42.300 tỷ đồng (giai đoạn 1: 35.400 tỷ đồng và giai đoạn 2: 6.400 tỷ đồng). Phương án này sẽ đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư cũng tăng cao so với phương án 1.

Sở Giao thông công chánh TP. HCM cho hay, những năm trở lại đây, lưu lượng giao thông trên các tuyến trục dọc, ngang trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long tăng nhanh nhưng hạ tầng giao thông vẫn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu. Vì thế, việc đầu tư tuyến đường ven biển phía Nam chạy qua 9 địa phương này là việc rất cần thiết.
Tuyến đường ven biển khu vực phía Nam đoạn qua TP. HCM khi hoàn thành sẽ tạo ra mạng lưới giao thông mới, kết nối thành phố với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho các tuyến đường hiện tại, nhất là những khu vực dễ bị ngập lụt và ùn tắc.
Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ kết nối các cảng biển, khu công nghiệp… giúp việc vận chuyển hàng hóa giữa TP. HCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí… Ngoài ra còn thúc đẩy ngành du lịch phát triển, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà tuyến đường đi qua.
Được biết hiện nay, tuyến đường ven biển khu vực phía Nam đoạn qua tỉnh Tiền Giang đang được địa phương này lập chủ trương đầu tư theo nguồn vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Đoạn qua tỉnh Tiền Giang có chiều dài 31km, mức đầu tư dự kiến khoảng 5.591 tỷ đồng.
Thời điểm này, tuyến đường ven biển đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài khoảng 78km đang được nâng cấp, mở rộng. Dự kiến trong quý 3/2025 sẽ hoàn thành.