Những vấn đề pháp lý xung quanh vụ chuyển nhầm 71 triệu đồng cho tài xế Grab

Theo luật sư Dương Đức Thắng, hành vi của tài xế không chỉ vi phạm các chuẩn mực văn hóa ứng xử và đạo đức xã hội mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Thậm chí, hành vi của tài xế có thể bị xem xét theo hai điều khoản khác nhau trong Bộ luật Hình sự 2015.

71 nghìn nhầm thành 71 triệu đồng

Chiều 15/3, chị V.L.L (ở Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt xe ôm công nghệ từ phường 10 (TP. Vũng Tàu) về TP. Bà Rịa với mức giá 71.000 đồng. Tuy nhiên, khi thanh toán, chị đã chuyển nhầm thành 71 triệu đồng.

Với mong muốn lấy lại tiền chuyển nhầm, chị L. đã gọi điện, nhắn tin và nhờ Grab cùng ngân hàng hỗ trợ liên hệ với tài xế nhưng không thể liên lạc được. Sau đó, chị đã đăng thông tin lên mạng xã hội.

chuyen-nham-tien-1-1742460643.jpg
Chị L. đăng nội dung chuyển nhầm tiền khi đi GrabBike lên mạng xã hội

Đến chiều 19/3, anh N.T.Q - tài xế lái xe Grab đã cùng gia đình đã đến cơ quan chức năng tại TP. Vũng Tàu. Sau đó, anh được hỗ trợ liên hệ với chị V.T.L. Trong buổi gặp mặt, tài xế yêu cầu chị L. phải trả tiền bồi thường tổn thất tinh thần vì đã chia sẻ thông tin lên mạng xã hội thì mới trả lại số tiền. Nhưng chị L. không đồng ý với yêu cầu này.

Ngày 20/3, trao đổi trên Dân trí, chị V.L.L. cho biết, cả hai đã đến Công an phường 2 (TP. Vũng Tàu) để làm việc và tìm cách giải quyết. Tại đây, tài xế xe ôm cho rằng việc chị đăng thông tin lên mạng xã hội đã khiến tinh thần anh và gia đình bị ảnh hưởng.

Tài xế yêu cầu chị L. đăng thông tin xin lỗi trên mạng xã hội và bồi thường tổn thất tinh thần nếu muốn lấy lại số tiền chị chuyển nhầm. Tuy nhiên, chị L. không đồng ý vì cho rằng mình không làm gì sai.

Theo chị, việc đăng tin lên mạng xã hội là để tìm kiếm tài xế và yêu cầu trả lại tiền chứ không phải vu khống hay đặt điều. Việc này chỉ xảy ra sau khi mọi nỗ lực liên lạc với tài xế của chị không thành công.

Chị L. cho hay, sau khi chuyển nhầm tiền, chị đã gọi điện cho tài xế nhiều lần nhưng không được. Chị cũng đã chuyển thêm 3 lần tiền (từ 5.000 - 10.000 đồng) kèm nội dung xin tài xế trả lại tiền, nhưng không nhận được phản hồi. Ngày hôm sau, chị đã nhờ ngân hàng và Grab liên hệ với tài xế nhưng họ cũng không thành công. Đến lúc đó, chị mới đăng thông tin lên mạng xã hội.

Chị L. cho biết, nếu tài xế trả lại tiền, chị sẵn sàng làm việc với Grab để mở lại ứng dụng GrabBike cho anh này tiếp tục công việc.

Coi chừng trách nhiệm hình sự

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Dương Đức Thắng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, hành vi của tài xế Grab, từ việc không chủ động trả lại tiền, ngắt liên lạc, đến việc yêu cầu khách hàng phải xin lỗi và bồi thường mới trả lại số tiền, là hoàn toàn không thể chấp nhận.

Điều này không chỉ gây ra sự bất bình với khách hàng mà còn tạo ra bức xúc trong xã hội. Dù với bất kỳ lý do nào, tài xế cũng không được phép giữ số tiền 71 triệu đồng của khách hàng.

Theo luật sư Thắng, hành vi này không chỉ vi phạm các chuẩn mực văn hóa ứng xử và đạo đức xã hội mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Thậm chí, hành vi của tài xế có thể bị xem xét theo hai điều khoản khác nhau trong Bộ luật Hình sự 2015.

chuyen-nham-tien-1742460643.jpg
Biên nhận chuyển tiền nhầm cho tài xế (Ảnh: A.H/Dân Trí)

Căn cứ vào thông tin hiện có, giá trị chuyến đi chỉ là 71.000 đồng, nếu không có thỏa thuận khác, tài xế chỉ được phép nhận số tiền đó từ khách hàng. Việc chị L. chuyển nhầm 71 triệu đồng là một sự cố ngoài ý muốn, không có chủ ý từ phía nữ hành khách. Vì vậy, tài xế có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền này cho khách hàng, sau khi trừ đi 71.000 đồng tiền công.

Nếu tài xế cố tình chiếm giữ hoặc gây khó khăn, không trả lại tiền, thì có thể bị xem xét trách nhiệm về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản theo Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015.

Nếu tài xế cố tình không trả lại tài sản trị giá từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, mức phạt có thể là phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Về việc tài xế cho rằng chị L. đăng tải thông tin lên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến tinh thần của mình, đây là một vấn đề riêng biệt, không liên quan đến số tiền chuyển nhầm và không thể làm cơ sở để tài xế giữ lại số tiền đó. Nếu tài xế cảm thấy bị tổn thất tinh thần vì bài đăng, họ có trách nhiệm cung cấp bằng chứng và tài liệu cụ thể để yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết.

Trong trường hợp không có đủ chứng cứ để chứng minh tổn hại và nếu tài xế vẫn tiếp tục yêu cầu chị L. phải bồi thường vô căn cứ trước khi trả lại số tiền, cơ quan chức năng có thể xem xét trách nhiệm của tài xế về hành vi có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong khi đó, trao đổi trên Báo Người Lao động, luật sư Đào Thị Bích Liên - Văn phòng Luật sư Hà Hải và Cộng sự cho biết, nếu tài xế đã nhận được thông báo yêu cầu hoàn trả số tiền chuyển nhầm nhưng cố tình không thực hiện, hành vi này có thể bị xem là cố tình chiếm giữ trái phép tài sản của người khác. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, hành vi không trả lại tiền theo yêu cầu của chủ sở hữu có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với người khách đã chuyển tiền nhầm cho tài xế Grab, nếu tài xế không hoàn trả, khách hàng có thể làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết. Khi tiếp nhận vụ việc, cơ quan chức năng có thể yêu cầu công ty Grab phối hợp cung cấp thông tin để hỗ trợ điều tra.

Với các quy định rõ ràng về nghĩa vụ hoàn trả tài sản trong trường hợp chuyển khoản nhầm, cả người chuyển tiền và người nhận cần có trách nhiệm giải quyết tình huống này một cách hợp pháp. Việc không hoàn trả tài sản có thể dẫn đến các hậu quả pháp lý nghiêm trọng, bao gồm xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vì vậy, trong mọi tình huống, người nhận tiền chuyển nhầm cần nhanh chóng liên lạc với chủ sở hữu tài sản hoặc cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của các bên và tránh những rủi ro pháp lý không mong muốn.