Sinh hoạt gia đình đảo lộn vì thang máy gặp sự cố

Việc hàng loạt thang máy không hoạt động đã khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn. Gia đình chị Hồng Lan sống tại tầng 9 tòa CT8A, chung cư Đại Thanh. Trước đây, con trai chị thường thức dậy vào lúc 7h để đi học. Nhưng nay cả gia đình phải thức từ 5h30 sáng để kịp đón thang máy. Cậu con trai học cấp 1 được giao nhiệm vụ đứng ở hành lang và hô to khi thang máy gần đến.

Thang máy mắc kẹt giữa tầng 1 và tầng 2

Tối 19/3, một sự cố thang máy đã xảy ra tại tòa nhà CT8A, chung cư Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) khiến nhiều người hoảng loạn.

Một người phụ nữ lớn tuổi – cư dân mắc kẹt trong thang máy kể lại, thời điểm đó, không phải thang máy bị rơi, mà nó mắc kẹt giữa tầng 1 và tầng 2. Bà đếm được có khoảng hơn 20 người, cả người lớn lẫn trẻ em. Mọi người đã phải chờ hơn một tiếng đồng hồ mới có thợ đến để cạy cửa. Dù vậy, việc thoát ra ngoài vẫn rất khó khăn.

thang-may-su-co-1-1742470819.jpg
Thời điểm thang máy gặp sự cố

Anh Nguyễn Thái sống tại khu chung cư Đại Thanh cho biết, khoảng 17h50 ngày 19/3, anh nhận được cuộc gọi từ vợ thông báo, chị và con trai 4 tuổi đang bị mắc kẹt trong thang máy chở hàng.

Lúc đó, trong thang máy chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già. Thang máy di chuyển lên tầng 4 thì bất ngờ dừng lại, trôi xuống và bị kẹt giữa tầng 1 và tầng 2 của tòa nhà.

Anh Thái cùng ba người khác đã vào phòng kỹ thuật, yêu cầu khóa thang và đưa thợ máy lên tầng 32 để tháo cáp, giúp thang máy từ từ trượt xuống tầng 1. Sau đó, họ phá cửa để giải cứu. Tất cả những người mắc kẹt được giải thoát trong tình trạng kiệt sức, hoảng loạn, với khuôn mặt đỏ bừng vì thiếu oxy.

Chị Nguyễn Hằng (cư dân tòa CT8A) cũng cho hay, chị và mọi người bị mắc kẹt trong thang máy khoảng 1 tiếng. Trẻ em hoảng sợ, la hét. Người lớn phải cố gắng trấn an. Thậm chí, có lúc thang máy mất điện, làm cho không khí càng thêm căng thẳng. Một trẻ em có dấu hiệu bị ngạt, khiến mọi người phải thay nhau quạt tay để giúp trẻ bình tĩnh.

Theo chị Hằng, nguyên nhân của sự cố là do 2 thang máy đang trong quá trình bảo trì, sửa chữa khiến số lượng người dồn vào 3 thang máy còn lại, trong đó có một thang chở hàng, tăng đột biến. Tình trạng quá tải này đã kéo dài gần nửa tháng nay, kể từ khi 2 thang máy ngừng hoạt động để bảo trì.

Chiều 20/3, đại diện cư dân chung cư CT8A đã có buổi làm việc trực tiếp với chính quyền xã Tả Thanh Oai về tình trạng xuống cấp và hư hỏng tại chung cư Đại Thanh.

Ông Phạm Hải Hậu - Phó Chủ tịch UBND xã đã thay mặt chính quyền xin lỗi người dân vì sự chậm trễ trong việc nắm bắt và xử lý sự cố. Theo ông Hậu, vụ việc đã được báo cáo lên Huyện ủy, UBND huyện và Công an TP. Hà Nội cũng đã vào cuộc để nắm tình hình.

Sáng cùng ngày, chính quyền đã làm việc với Ban quản trị chung cư và tổ dân phố để rà soát các vấn đề liên quan. Chính quyền yêu cầu Ban quản trị chung cư khẩn trương đưa ra giải pháp khắc phục sự cố thang máy, đồng thời phối hợp với tổ dân phố để hướng dẫn cư dân sử dụng thang an toàn.

Đặc biệt, vấn đề thu chi tài chính cũng được nhấn mạnh. Chính quyền yêu cầu Ban quản trị công khai, minh bạch các khoản thu chi, từ việc mời thầu đến lựa chọn nhà thầu sửa chữa, để người dân có thể giám sát.

Cuộc sống gia đình đảo lộn

Nhiều cư dân chung cư cho hay, đây không phải lần đầu thang máy gặp sự cố, có lần họ từng phải đi bộ từ tầng 28 và 31 xuống bằng thang bộ.

Từ đầu tháng 3 đến nay, 6 trong tổng số 15 thang máy của ba tòa chung cư CT8 Đại Thanh đã ngừng hoạt động vì không đảm bảo an toàn. Cụ thể, tòa CT8A đã dừng 3 trong số 5 thang (một thang hàng đã ngừng hoạt động từ tối 19/3 sau sự cố), tòa CT8B dừng 2 trong 5 thang và tòa CT8C dừng một trong 5 thang.

Nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống cáp tải và puly (bánh xe có rãnh để chuyển lực kéo) chính của các thang máy đã được sử dụng nhiều năm với tần suất cao, dẫn đến tình trạng mòn nghiêm trọng tại hệ thống cáp chính.

thang-may-su-co-1742470818.jpeg
Nhiều cư dân chấp nhận đi thang bộ do hàng loạt thang máy không hoạt động (Ảnh: Tường Minh)

Ông Chu Quang Hanh - tổ trưởng Tổ dân phố số 8, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, cho biết cư dân tại cụm chung cư này khoảng 6.000 người. Mỗi tòa có 5 thang máy (4 thang chở người và một thang chở hàng), nhưng một số thang hiện đã ngừng hoạt động.

Theo ông Hanh, kế hoạch bảo dưỡng và khắc phục các lỗi đã được đề xuất, nhưng không có kinh phí thực hiện. Trước đây, chung cư không có quỹ bảo trì, chỉ dựa vào quỹ kết dư hàng tháng, quý theo hợp đồng chi trả cho các dịch vụ sinh hoạt công cộng của tòa nhà. Nếu muốn sửa chữa, bảo trì các thang máy, cư dân buộc phải đóng góp thêm.

Ban quản trị đã ra thông báo yêu cầu cư dân đóng quỹ bảo trì, nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng thuận giữa hai bên, khiến quá trình khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn.

Việc hàng loạt thang máy không hoạt động đã khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn. Vợ chồng anh Thái cho biết, từ đầu tháng, cả gia đình phải đi thang bộ lên xuống 15 tầng mỗi ngày. Họ buộc phải hạn chế xuống tầng một. Họ phải gộp nhiều việc lại để mỗi lần xuống xử lý luôn thể vì "leo lên leo xuống 15 tầng cũng khiến chân mỏi".

Tương tự, nhịp sống của gia đình chị Hồng Lan sống tại tầng 9 tòa CT8A cũng bị ảnh hưởng. Trước đây, con trai chị thường thức dậy vào lúc 7h để đi học. Nhưng nay cả gia đình phải thức từ 5h30 sáng để kịp đón thang máy. Cậu con trai học cấp 1 được giao nhiệm vụ đứng ở hành lang và hô to khi thang máy gần đến.

Tuy nhiên, không ít lần khi thang vừa mở, cả gia đình chưa kịp mừng đã phải thất vọng vì bên trong chật kín người. Họ lại phải chờ đến lượt khác và ai cũng cảm thấy sốt ruột như đang "đi đánh trận".

Cả tòa nhà 32 tầng với hơn 2.000 cư dân nhưng chỉ còn 3 thang máy hoạt động khiến thời gian chờ đợi rất dài, có khi phải mất cả tiếng. Vợ chồng chị Lan đã nhiều lần trễ làm, con cái cũng muộn học. Vào giờ cao điểm buổi sáng hoặc chiều, sảnh chung cư luôn chật kín người chờ thang máy.

Trong khi đó, chị Thanh Nhàn – cư dân tại đây cho hay, gia đình chị sống ở tầng 9. Hơn 10 ngày nay, cả nhà đã đi thang bộ. Không riêng gia đình chị, các hộ cùng tầng cũng như vậy. Mọi người chủ động đi thang bộ, nhường thang máy cho những người cần hơn, ở tầng cao hơn, nhà có người già và trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai.

Gần 2 tuần nay, chị Thu - chủ một cửa hàng gần tòa CT8B không dám nhận giao hàng tận cửa cho cư dân vì không thể chờ thang máy. Chị bảo, chờ thang mất cả tiếng, mà leo bộ lên hàng chục tầng thì không còn sức. Nhưng từ chối mãi, chị cũng sợ mất khách.