Hàng loạt sự cố thang máy khiến cư dân sống trong nhiều toà nhà bất an

Câu chuyện an toàn trong sử dụng thang máy ở nhiều tòa nhà chung cư cao tầng, nhà ở riêng lẻ đang trở thành nỗi lo của người dân, khi gần đây xảy ra nhiều sự cố thang máy trong quá trình vận hành.

Nhiều sự cố thang máy chung cư

Khoảng 7h30 sáng 26/8, tại tòa chung cư HH2C thuộc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã xảy ra sự cố thang máy khiến một người đàn ông suýt bị "nuốt chửng". Sự việc không gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng người dân, nhưng để lại sự bất an và nỗi lo về quá trình sử dụng thang máy.

Cũng ở tòa nhà này, khoảng 7h11 sáng 16/8, thang máy số 11 phát sinh sự cố bị tụt hố khoảng 1m. Thang máy số 11 đã xuống đến tầng 1 thì mất auto mở thang. Khi bảo vệ mở cửa thì thang đã thấp hơn sảnh tầng 1 khoảng 1m. Nguyên nhân ban đầu được xác định do dây cáp tải bị giãn. Lúc xảy ra sự cố, trong thang máy có nhiều người lớn và trẻ em.

su-co-thang-may-1-1724915879.jpg
Sự cố thang máy ngày 26/8 tại chung cư HH2C Linh Đàm

Trước đó, ngày 24/8, tại tòa nhà số 269 - 271 Quan Nhân (quận Thanh Xuân, Hà Nội), lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an quận Thanh Xuân đã phải huy động 17 cán bộ, chiến sĩ đến giải cứu 9 người bị mắc kẹt trong thang máy.

Ngày 6/9/2023, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an quận Tây Hồ phải sử dụng các biện pháp cứu nạn, cứu hộ mở cửa thang máy đưa 5 người bị mắc kẹt ra ngoài an toàn tại tòa nhà số nhà 11 ngõ 67/12, Tô Ngọc Vân, phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Không may mắn như những nạn nhân của các sự cố kể trên, trong sự cố thang máy rơi từ tầng 6 xuống đất vào ngày 22/5/2022 tại một tòa nhà ở ngõ 523 Kim Mã (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội), 2 người đàn ông đã tử vong. Cũng trên địa bàn quận Ba Đình, ngày 22/10/2021, một cô gái đã tử vong khi cố tìm cách thoát khỏi thang máy bị kẹt, rồi rơi theo hầm thang từ tầng 7 xuống tầng 1...

Ám ảnh tâm lý sau khi bị kẹt trong thang máy

Cháu P.B.A (12 tuổi) sống cùng bố mẹ tại chung cư ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Vào năm 2022, có lần P.B.A đang sử dụng thang máy chung cư thì thang bỗng dừng hoạt động. P.B.A đã bị mắc kẹt trong đó 10 phút. Mẹ của bé cho biết, sau sự cố, A. không dám đi thang máy suốt một thời gian dài. Gia đình ở tầng 12, mỗi ngày cháu đều đi thang bộ vì cứ bước vào thang máy là bị hoảng sợ.

su-co-thang-may-1724915879.jpg
Một vụ giải cứu nạn nhân kẹt trong thang máy

Bị kẹt trong thang máy không chỉ ám ảnh với trẻ nhỏ mà với cả người lớn. Như trong sự cố mới đây ở tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, chị Hoàng Linh (tên nhân vật đã thay đổi) vẫn chưa hết ám ảnh cảnh người đàn ông suýt bị "nuốt chửng" nên không dám sử dụng thang máy, dù gia đình sống ở tầng 34. Chị Linh bảo, ban quản lý tòa nhà thông báo 2 thang máy đã được khắc phục, nhưng chị vẫn chưa hết ám ảnh. Chị chấp nhận đi cầu thang bộ, coi như "tập thể dục".

Hiện tại, trên địa bàn Hà Nội có khoảng gần 3.000 tòa nhà chung cư cao tầng đang hoạt động (gồm cả chung cư thương mại, chung cư tái định cư...), chiếm tới trên 50% số lượng chung cư cao tầng của cả nước. Việc đi lại giữa các tầng của tòa nhà ngoài hệ thống thang bộ, cư dân bắt buộc phải dùng thang máy làm phương tiện di chuyển, nên công tác quản lý, vận hành và kiểm định thang máy phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân là vấn đề hết sức cấp thiết, cần nghiêm túc thực hiện.

Tuy nhiên, cùng với thời gian, các chung cư cũ đi, hệ thống thang máy cũng xuống cấp theo. Với hệ thống thang máy đã quá cũ kỹ, xuống cấp như đang tồn tại, nếu không được rà soát, bảo dưỡng kịp thời thì sự cố thang máy có nguy cơ thành “chuyện thường ngày ở chung cư Hà Nội”.

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Thang máy Việt Nam, bình quân mỗi năm trên cả nước có khoảng 40.000 thang máy được kiểm định, hơn 130 tổ chức được cấp phép hoạt động kiểm định với con số kiểm định viên xấp xỉ 1.000 người. Để tạo điều kiện thuận lợi và tăng sức cạnh tranh trong quá trình cung cấp dịch vụ kiểm định, Nhà nước cũng cho phép chính sách xã hội hóa trong công tác kiểm định kỹ thuật an toàn thang máy cho một số doanh nghiệp.